Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Hạ tầng Logistics chưa đồng bộ

Tỉnh Gia Lai hiện là trung tâm phát triển nông nghiệp mạnh của cả nước, có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế như: Hơn 98.000 ha cà phê, sản lượng hơn 257.000 tấn/năm; hồ tiêu hơn 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su hơn 88.000 ha với sản lượng mủ khô hơn 123.000 tấn/năm; sắn hơn 81.000 ha, sản lượng đạt trên 1,6 triệu tấn/năm; khoảng 21.000 ha trái cây các loại (phần lớn là chuối gần 5.000 ha, chanh leo hơn 3.000 ha, sầu riêng gần 2.000 ha,..).

Nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai
Các dịch vụ logistics tại Gia Lai quy mô tương đối nhỏ lẻ. (Ảnh: CTV)

Trong đó, một số sản phẩm nông sản có sản lượng rất lớn như: Cà phê, điều, tiêu, chanh leo… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh. Việc xây dựng và hình thành các trung tâm Logistics gắn với hệ thống cảng cạn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của ngành dịch vụ Logistics cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng.

Dịch vụ Logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ đối với tỉnh Gia Lai, trong khi đó quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, việc xây dựng và hình thành các Trung tâm Logistics gắn với hệ thống cảng cạn trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp một số khó khăn như: Sự phát triển của dịch vụ vận tải tỉnh Gia Lai chủ yếu mới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nội tỉnh, quy mô nhỏ.

Hiện nay, chất lượng của dịch vụ Logistics phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của dịch vụ vận tải. Khi hoạt động vận tải được tổ chức thực hiện một cách tối ưu, chất lượng tốt sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics. Hệ thống kết cấu hạ tầng vận tải mặc dù được đầu tư, nâng cao khả năng kết nối liên vùng nhưng tốc độ phát triển chưa theo kịp với đà phát triển của thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, hạ tầng Logistics chưa đồng bộ và còn thiếu tính kết nối, thiếu hạ tầng kho, bãi tập trung, chưa đồng bộ với hệ thống đường giao thông và cơ sở sản xuất. Phần lớn nhân lực trong lĩnh vực Logistics hiện nay đều được đào tạo từ các nguồn khác nhau, chưa được đào tạo chính quy, bài bản. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics trên địa bàn chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, chủ yếu đảm nhận công đoạn giao nhận vận tải.

Phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết

Ngày nay, hoạt động Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông hàng hoá và cung ứng dịch vụ vận chuyển. Để thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này, chính sách pháp luật cụ thể và môi trường thuận lợi từ các cơ quan chức năng cần được áp dụng. Trong bối cảnh đó, tỉnh Gia Lai đã đặt mục tiêu hoàn thiện chính sách và xây dựng Trung tâm Logistics để đáp ứng nhu cầu phát triển. Do đó, cần đưa ra các biện pháp thực hiện để nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai.

Để đảm bảo hoạt động Logistics thuận lợi, cần điều chỉnh và cải thiện quy định về điều phối và kết nối các dịch vụ Logistics. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Logistics có thể hoạt động hiệu quả và nhanh chóng kết nối các dịch vụ Logistics. Điều này giúp đảm bảo hàng hoá sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu được thuận lợi với chi phí thấp. Ngoài ra, hướng dẫn cụ thể và chi tiết về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động Logistics cũng cần được cung cấp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình hợp tác đầu tư và hoạt động kinh doanh.

Việc xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai là một yếu tố quan trọng để tạo điều kiện thực hiện các mục tiêu và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển hoạt động Logistics. Để đạt được điều này, cần sự quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các Bộ ngành. Hỗ trợ và quan tâm chỉ đạo đến tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh duyên hải là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng Logistics hiện đại và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực.

Tỉnh Gia Lai cần kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng Trung tâm Logistics. Kết nối với các cảng cạn, cảng biển, cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các khu công nghiệp, cửa khẩu thuộc các tỉnh lân cận sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết. Điều này giúp nâng cao sức cạnh tranh, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Trung tâm Logistics. Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và phát triển các hình thức thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và giúp tỉnh Gia Lai mở rộng thị trường tiêu thụ. Hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong việc phát triển các hình thức thương mại và liên kết vùng là một yếu tố quan trọng để hội nhập quốc tế và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Từ đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai, cần thực hiện các biện pháp như điều phối và kết nối dịch vụ Logistics, hướng dẫn thủ tục hành chính, quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ, ngành, kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại.

Những biện pháp này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh Logistics thuận lợi, cải thiện khả năng cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Gia Lai. Đây là những bước đầu tiên quan trọng trong hành trình xây dựng một hệ thống Logistics mạnh mẽ và hiệu quả cho tỉnh, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và quốc gia.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những động lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Những động lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc

Quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã có được những động lực đáng kể, được đánh dấu bằng các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ tại thị trường Trung Quốc

Sầu riêng Việt thêm đối thủ tại thị trường Trung Quốc

Sự góp mặt của sầu riêng tươi đến từ Malaysia sẽ làm tăng sức nóng cạnh tranh của mặt hàng sầu riêng trên thị trường Trung Quốc.
Thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam

Thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam

Trong số 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ đứng vị trí Top đầu. Đáng chú ý, thị trường Anh tăng mua hạt điều từ Việt Nam.
VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Góp ý dự thảo Quyết định ban hành Quy định quy trình theo dõi, quản lý thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, VCCI đề nghị bảo mật thông tin cho doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Bà Rịa - Vũng Tàu: Mở rộng thị trường xuất khẩu từ các hiệp định thương mại

Các FTA thế hệ mới đã thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng đáng kể, rõ rệt.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Dự báo giá cà phê Robusta và Arabica sẽ giảm trong thời gian tới

Nguồn cung mới từ Brazil được tung ra thị trường, giá cà phê thế giới được dự báo có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 332%

5 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng 332% về lượng, tăng 194,6% về kim ngạch nhưng giảm 31,8% về giá so với 5 tháng đầu năm 2023.
Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Đức là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam

Tính đến nửa tháng 6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ.
Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Một quốc gia bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ thị trường Việt Nam

Thị trường Sri Lanka bất ngờ tăng nhập khẩu cao su từ Việt Nam với mức tăng 435,7% về lượng và 530,5% về giá trị trong 5 tháng đầu năm.
Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

Việt Nam thuộc Top 14 quốc gia có tỷ lệ xuất khẩu/GDP cao nhất thế giới. Dự báo, xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm 2024 tiếp tục tăng trưởng tích cực.
Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

Việt Nam nhập khẩu những mặt hàng nào từ thị trường Nga?

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2,4 triệu tấn than từ thị trường Nga, tăng 96% về lượng và tăng 58% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả ước thu về 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Cơn sốt giá tiêu: Nỗ lực ổn định thị trường khi hàng trong dân vẫn còn

Những biến động mạnh mẽ về giá tiêu trong thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.
Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10%

Nhờ nhu cầu tiêu dùng cải thiện, đơn hàng khởi sắc ngay từ những tháng đầu năm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng trưởng 8-10%.
Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Lo ngại triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu sẽ tăng trở lại, chủ yếu đến từ việc giới đầu tư gia tăng lo ngại đối với triển vọng nguồn cung Robusta từ Việt Nam.
Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

Nửa đầu năm 2024, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt gần 370 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.
Giằng co giá tiêu

Giằng co giá tiêu

Bật tăng lên 180.000 đồng/kg sau đó chóng vánh giảm xuống quanh mức 160.000 đồng/kg, sự giằng co của giá tiêu khiến cả người trồng, doanh nghiệp đều ngỡ ngàng.
TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

TP. Hồ Chí Minh: Gần 400 tấn hạt điều nhập khẩu vướng kiểm dịch

Lô hàng 384 tấn “Hạt điều thô chưa bóc vỏ, xuất xứ Tanzania” từ kho ngoại quan ở Đồng Nai đang gặp vướng về quy định kiểm dịch thực vật.
Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh - hướng đi mới cho sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh

Logistics xanh là giải pháp giúp các doanh nghiệp vừa đáp ứng các tiêu chí về bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.
Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar tăng mạnh

Việt Nam nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Qatar đạt 277.703 tấn, tương đương trên 165,97 triệu USD, giá 597,7 USD/tấn, tăng 202,4% về lượng và 169,9% về kim ngạch
Bộ Công Thương sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép

Bộ Công Thương sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép

Bộ Công Thương đang xây dựng và dự kiến sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cá tra Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Trung Quốc

Cá tra Việt Nam đang được tiêu thụ nhiều nhất tại thị trường Trung Quốc

Với kim ngạch xuất khẩu 203 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) hiện là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.
Ngành điện tử: Xuất khẩu nhiều nhưng giá trị gia tăng thấp

Ngành điện tử: Xuất khẩu nhiều nhưng giá trị gia tăng thấp

Dù ngành điện tử thu về hàng trăm tỷ USD xuất khẩu mỗi năm, nhưng lợi ích kinh tế trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu là tương đối nhỏ.
Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA.
Hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng Cát Lái: VPSA đã làm việc với Tân cảng Sài Gòn

Hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng Cát Lái: VPSA đã làm việc với Tân cảng Sài Gòn

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam và doanh nghiệp đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn việc hồ tiêu và cà phê bị nghi rút ruột tại cảng Cát Lái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động