Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang

Nhiều tài xế chạy Grab, Uber ở địa bàn TP.HCM và thậm chí cả người tiêu dùng, tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng khi nghe thông tin về việc Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) dự định quản lý hai nhà cung cấp ứng dụng đặt xe trên như taxi truyền thống. Vì thiệt hại đầu tiên thuộc về chính họ: đối tác tài xế và người tiêu dùng
Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang
Nếu quản lý Grab, Uber như taxi vận tải, đối tượng thiệt hại đầu tiên là người tiêu dùng và đối tác tài xế xe công nghệ

Tài xế lo lắng!

Trong tuyên bố tại phiên họp dự thảo sửa đổi Nghị định 86 vào ngày 8/3/2018, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc sửa đổi quy định tại Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”. Điều này dẫn đến sự lo lắng, bức xúc của nhiều tài xế công nghệ lẫn người tiêu dùng trong những ngày gần đây.

Khi được hỏi, hầu hết tài xế đều cho biết, họ muốn làm đối tác của các nhà cung cấp ứng dụng công nghệ Grab, Uber chứ không muốn trở thành nhân viên của các đơn vị này như đề xuất của Bộ chủ quản. Nhất là hầu hết các xe Grab, Uber loại Plus hay 7 chỗ đều là xe cá nhân của các gia đình nên họ không muốn làm nhân viên của các đơn vị vận tải vì họ sẽ không còn là lao động chủ động, chạy bán thời gian như một công việc thứ hai để tận dụng xe nhàn rỗi của gia đình.

Anh Nguyễn Duy Tùng, 36 tuổi, một tài xế chạy xe GrabCar tư hơn 1 năm nay ở quận Phú Nhuận băn khoăn: “Bình thường, công việc của tôi là làm bảo vệ bán thời gian buổi tối cho một công ty xăng dầu. Do làm việc buổi tối nên ban ngày tôi dành thời gian chạy xe kiếm thêm thu nhập. Tôi không coi chạy xe là một nghề mà chỉ làm lúc nhàn rỗi nên nếu chịu thêm quản lý của công ty khác sẽ không chịu nổi...”.

Anh Hoàng Phương (quận Phú Nhuận) có xe ô tô riêng và đang có ý định chạy Grab lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập, nhìn nhận: nếu Grab và Uber bị buộc phải hoạt động như taxi, thì giá cước chắc chắn sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ là người bị ảnh hưởng đầu tiên. Ngoài ra, hàng chục ngàn tài xế đang chạy Grab và Uber cũng bị ảnh hưởng do bị giảm thu nhập. Theo anh Phương, chưa kể đến việc làm như vậy thì chẳng còn sự cạnh tranh - yếu tố để các hãng xe nâng cấp chất lượng dịch vụ của họ. Và rồi chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng kém như taxi truyền thống hiện tại. “Việc nào có lợi cho dân thì nên khuyến khích, tạo cơ chế phát triển. Đi Uber hay Grab người đi biết trước giá, đường đi, tên tài xế, số xe..., còn taxi tự do chạy lòng vòng chặt chém vô tội vạ, không thể quản như thế được” - anh Phương chia sẻ.

Theo dự thảo của Nghị định 86 mới thì những xe chưa được đăng ký dịch vụ vận tải hành khách cá nhân công cộng sẽ không được tham gia chở khách. Điều đó có nghĩa hàng chục ngàn chiếc xe nhàn rỗi mà chủ nhân muốn được sử dụng chở khách khi nhàn rỗi sẽ không được phép tham gia vận hành dịch vụ để gia tăng thu nhập. “Tôi ở quận Tân Phú, thường phụ gia đình bán hàng vải vóc, quần áo ở chợ Tân Bình. Khi nào có khách đặt hàng thì mình đi giao. Nên thời gian rảnh rỗi, tôi đăng ký chạy cả hai ứng dụng để chở khách. Khi nào có khách thì mình đi chứ bây giờ bắt tôi đi đăng ký xe dịch vụ thì không thể chấp nhận được vì có lúc như dịp cuối tuần, lễ tết hàng nhiều, tôi tắt ứng dụng mấy ngày có chở khách đâu”, anh Trần Duy Hùng, một tài xế chạy xe công nghệ khác bức xúc.

Đồng quan điểm trên, anh Vũ Văn Lùng (Q. Tân Phú) tài xế Grabcar Plus và anh Lê Văn Hải (Q. 12) tài xế xe Grabcar 4 chỗ cho biết, cả hai đều chạy xe nhà tận dụng lúc rảnh rỗi để thêm thu nhập cho gia đình. Anh Lùng chỉ chạy khoảng thời gian rảnh từ 15h đến 21h hàng ngày, còn anh Hải chạy nguyên ngày. Anh Hải bức xúc phân tích: tại sao nhà nước nói không quản được trong khi chúng tôi đăng ký rõ ràng với các hợp tác xã, tên tuổi tài xế, biển số xe, lộ trình số tiền đều hiện rõ? tiền thuế đóng đầy đủ trên mỗi cuốc xe?

Anh Nguyễn Văn Tiến (quận Bình Thạnh), một tài xế xe công nghệ cho rằng, không nên quá cứng nhắc là phải quản lý Grab, Uber như taxi, vì mỗi loại hình có đặc điểm và lợi ích khác nhau. Có thể lập nên một loại hình mới dành riêng cho Grab, Uber với các chế tài quản lý rõ ràng, công bằng, đảm bảo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người sử dụng mà vẫn đảm bảo đặc tính riêng của loại xe hợp đồng điện tử. Việc Grab, Uber được chọn lựa nhiều hơn xe taxi là do nhu cầu người sử dụng về giá thành minh bạch, chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi cuả ứng dụng chứ không phải do Grab, Uber” – anh Tiến nêu quan điểm.

Người tiêu dùng hoang mang

Chị Ngọc Hân, làm việc cho một công ty của Nhật trên đường Đồng Khởi, Q.1 chia sẻ: hàng ngày chi đi làm từ Q.7 sang Q.1 bằng 2 phương tiện chính là xe bus, Grabcar và Uber rất tiện lợi, không phải căng thẳng lái xe, chi phí phù hợp, dịch vụ tốt và thích hợp với giờ giấc của chị. Nay nếu chuyển Grab và Uber như taxi chị sẽ phải đau đầu để tìm xem phương tiện nào phù hợp. Vì “ tôi rất ngán taxi, chưa nói đến chuyện giá cao không có sự lựa chọn về giá mà xe… hôi và dơ hơn rất nhiều” - chị Hân khẳng định.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp- Giám đốc công ty TNHH HomeCare (quản lý nhà chung cư) ở quận Bình Chánh lo lắng: có xe Grab, Uber chị đặt xe đưa đón con đi học rất tiện và yên tâm vì hiện trước ảnh, tên tài xế, biết được đánh giá của khách hàng với tài xế nên có thể hủy nếu mình cảm thấy không yên tâm về tài xế đó. Đặc biệt con chị đi học hàng ngày nên tiết kiệm khá nhiều tiền so với taxi. Giờ nếu quản Grab, Uber như taxi sẽ là bài toán đau đầu về chuyện đưa đón cậu con trai 10 tuổi của chị đi học hàng ngày.

Nỗi lo của chị Diệp cũng là mối quan tâm của chị Nguyễn Thủy, kinh doanh trong lĩnh vực cà phê và bất động sản, mẹ của 3 cô con gái tại quận Hải Châu (Đà Nẵng). Chị Thủy nêu quan điểm: Grab, Uber phát triển phù hợp với xu thế của thế giới góp phần tăng trưởng kinh tế, có lợi cho người dân tại sao lại cứ phải quy về một cái khung cũ kỹ là taxi để quản lý mà không trở thành loại hình mới để tăng cạnh tranh?

Trong một cuộc trao đổi gần đây với báo giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm: các ứng dụng chạy xe kiểu như Grab, Uber mặc dù là cung cấp dịch vụ vận tải nhưng đó chưa hẳn là một hãng taxi. Đây là hình thái kết nối, chia sẻ mới của mô hình kinh tế thời công nghệ cao 4.0. Nó là đặc trưng mang ưu điểm của kinh tế chia sẻ thời cách mạng 4.0. Đây là lý do và bản chất khiến giá thành dịch vụ rẻ hơn các loại hình khác tương đương. Nghĩa là, người chạy xe không đầu tư xe chỉ để chạy vận tải, không vận hành trong một bộ máy cồng kềnh và chủ động trong vai trò tự quản lý hơn. "Không chỉ có trong dịch vụ vận tải, mô hình kinh tế chia sẻ tận dụng ưu thế của CNTT cũng đang nhen nhóm trong các dịch vụ khác ở xã hội Việt Nam và khu vực như nhà ở Homstay (thay thế khách sạn, nhà nghỉ), thông tin, sách…"- bà Phạm Chi Lan phân tích.
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động