Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang

Nhiều tài xế chạy Grab, Uber ở địa bàn TP.HCM và thậm chí cả người tiêu dùng, tỏ ra vô cùng hoang mang, lo lắng khi nghe thông tin về việc Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) dự định quản lý hai nhà cung cấp ứng dụng đặt xe trên như taxi truyền thống. Vì thiệt hại đầu tiên thuộc về chính họ: đối tác tài xế và người tiêu dùng
Đề xuất quản lý Grab, Uber như taxi- Người tiêu dùng và tài xế hoang mang
Nếu quản lý Grab, Uber như taxi vận tải, đối tượng thiệt hại đầu tiên là người tiêu dùng và đối tác tài xế xe công nghệ

Tài xế lo lắng!

Trong tuyên bố tại phiên họp dự thảo sửa đổi Nghị định 86 vào ngày 8/3/2018, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc sửa đổi quy định tại Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải lần này là nhằm quản lý hoạt động của Uber, Grab “như một doanh nghiệp taxi hoạt động ở Việt Nam”. Điều này dẫn đến sự lo lắng, bức xúc của nhiều tài xế công nghệ lẫn người tiêu dùng trong những ngày gần đây.

Khi được hỏi, hầu hết tài xế đều cho biết, họ muốn làm đối tác của các nhà cung cấp ứng dụng công nghệ Grab, Uber chứ không muốn trở thành nhân viên của các đơn vị này như đề xuất của Bộ chủ quản. Nhất là hầu hết các xe Grab, Uber loại Plus hay 7 chỗ đều là xe cá nhân của các gia đình nên họ không muốn làm nhân viên của các đơn vị vận tải vì họ sẽ không còn là lao động chủ động, chạy bán thời gian như một công việc thứ hai để tận dụng xe nhàn rỗi của gia đình.

Anh Nguyễn Duy Tùng, 36 tuổi, một tài xế chạy xe GrabCar tư hơn 1 năm nay ở quận Phú Nhuận băn khoăn: “Bình thường, công việc của tôi là làm bảo vệ bán thời gian buổi tối cho một công ty xăng dầu. Do làm việc buổi tối nên ban ngày tôi dành thời gian chạy xe kiếm thêm thu nhập. Tôi không coi chạy xe là một nghề mà chỉ làm lúc nhàn rỗi nên nếu chịu thêm quản lý của công ty khác sẽ không chịu nổi...”.

Anh Hoàng Phương (quận Phú Nhuận) có xe ô tô riêng và đang có ý định chạy Grab lúc rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập, nhìn nhận: nếu Grab và Uber bị buộc phải hoạt động như taxi, thì giá cước chắc chắn sẽ tăng và người tiêu dùng sẽ là người bị ảnh hưởng đầu tiên. Ngoài ra, hàng chục ngàn tài xế đang chạy Grab và Uber cũng bị ảnh hưởng do bị giảm thu nhập. Theo anh Phương, chưa kể đến việc làm như vậy thì chẳng còn sự cạnh tranh - yếu tố để các hãng xe nâng cấp chất lượng dịch vụ của họ. Và rồi chất lượng dịch vụ sẽ ngày càng kém như taxi truyền thống hiện tại. “Việc nào có lợi cho dân thì nên khuyến khích, tạo cơ chế phát triển. Đi Uber hay Grab người đi biết trước giá, đường đi, tên tài xế, số xe..., còn taxi tự do chạy lòng vòng chặt chém vô tội vạ, không thể quản như thế được” - anh Phương chia sẻ.

Theo dự thảo của Nghị định 86 mới thì những xe chưa được đăng ký dịch vụ vận tải hành khách cá nhân công cộng sẽ không được tham gia chở khách. Điều đó có nghĩa hàng chục ngàn chiếc xe nhàn rỗi mà chủ nhân muốn được sử dụng chở khách khi nhàn rỗi sẽ không được phép tham gia vận hành dịch vụ để gia tăng thu nhập. “Tôi ở quận Tân Phú, thường phụ gia đình bán hàng vải vóc, quần áo ở chợ Tân Bình. Khi nào có khách đặt hàng thì mình đi giao. Nên thời gian rảnh rỗi, tôi đăng ký chạy cả hai ứng dụng để chở khách. Khi nào có khách thì mình đi chứ bây giờ bắt tôi đi đăng ký xe dịch vụ thì không thể chấp nhận được vì có lúc như dịp cuối tuần, lễ tết hàng nhiều, tôi tắt ứng dụng mấy ngày có chở khách đâu”, anh Trần Duy Hùng, một tài xế chạy xe công nghệ khác bức xúc.

Đồng quan điểm trên, anh Vũ Văn Lùng (Q. Tân Phú) tài xế Grabcar Plus và anh Lê Văn Hải (Q. 12) tài xế xe Grabcar 4 chỗ cho biết, cả hai đều chạy xe nhà tận dụng lúc rảnh rỗi để thêm thu nhập cho gia đình. Anh Lùng chỉ chạy khoảng thời gian rảnh từ 15h đến 21h hàng ngày, còn anh Hải chạy nguyên ngày. Anh Hải bức xúc phân tích: tại sao nhà nước nói không quản được trong khi chúng tôi đăng ký rõ ràng với các hợp tác xã, tên tuổi tài xế, biển số xe, lộ trình số tiền đều hiện rõ? tiền thuế đóng đầy đủ trên mỗi cuốc xe?

Anh Nguyễn Văn Tiến (quận Bình Thạnh), một tài xế xe công nghệ cho rằng, không nên quá cứng nhắc là phải quản lý Grab, Uber như taxi, vì mỗi loại hình có đặc điểm và lợi ích khác nhau. Có thể lập nên một loại hình mới dành riêng cho Grab, Uber với các chế tài quản lý rõ ràng, công bằng, đảm bảo lợi ích cho cả doanh nghiệp và người sử dụng mà vẫn đảm bảo đặc tính riêng của loại xe hợp đồng điện tử. Việc Grab, Uber được chọn lựa nhiều hơn xe taxi là do nhu cầu người sử dụng về giá thành minh bạch, chất lượng dịch vụ và sự tiện lợi cuả ứng dụng chứ không phải do Grab, Uber” – anh Tiến nêu quan điểm.

Người tiêu dùng hoang mang

Chị Ngọc Hân, làm việc cho một công ty của Nhật trên đường Đồng Khởi, Q.1 chia sẻ: hàng ngày chi đi làm từ Q.7 sang Q.1 bằng 2 phương tiện chính là xe bus, Grabcar và Uber rất tiện lợi, không phải căng thẳng lái xe, chi phí phù hợp, dịch vụ tốt và thích hợp với giờ giấc của chị. Nay nếu chuyển Grab và Uber như taxi chị sẽ phải đau đầu để tìm xem phương tiện nào phù hợp. Vì “ tôi rất ngán taxi, chưa nói đến chuyện giá cao không có sự lựa chọn về giá mà xe… hôi và dơ hơn rất nhiều” - chị Hân khẳng định.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp- Giám đốc công ty TNHH HomeCare (quản lý nhà chung cư) ở quận Bình Chánh lo lắng: có xe Grab, Uber chị đặt xe đưa đón con đi học rất tiện và yên tâm vì hiện trước ảnh, tên tài xế, biết được đánh giá của khách hàng với tài xế nên có thể hủy nếu mình cảm thấy không yên tâm về tài xế đó. Đặc biệt con chị đi học hàng ngày nên tiết kiệm khá nhiều tiền so với taxi. Giờ nếu quản Grab, Uber như taxi sẽ là bài toán đau đầu về chuyện đưa đón cậu con trai 10 tuổi của chị đi học hàng ngày.

Nỗi lo của chị Diệp cũng là mối quan tâm của chị Nguyễn Thủy, kinh doanh trong lĩnh vực cà phê và bất động sản, mẹ của 3 cô con gái tại quận Hải Châu (Đà Nẵng). Chị Thủy nêu quan điểm: Grab, Uber phát triển phù hợp với xu thế của thế giới góp phần tăng trưởng kinh tế, có lợi cho người dân tại sao lại cứ phải quy về một cái khung cũ kỹ là taxi để quản lý mà không trở thành loại hình mới để tăng cạnh tranh?

Trong một cuộc trao đổi gần đây với báo giới, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm: các ứng dụng chạy xe kiểu như Grab, Uber mặc dù là cung cấp dịch vụ vận tải nhưng đó chưa hẳn là một hãng taxi. Đây là hình thái kết nối, chia sẻ mới của mô hình kinh tế thời công nghệ cao 4.0. Nó là đặc trưng mang ưu điểm của kinh tế chia sẻ thời cách mạng 4.0. Đây là lý do và bản chất khiến giá thành dịch vụ rẻ hơn các loại hình khác tương đương. Nghĩa là, người chạy xe không đầu tư xe chỉ để chạy vận tải, không vận hành trong một bộ máy cồng kềnh và chủ động trong vai trò tự quản lý hơn. "Không chỉ có trong dịch vụ vận tải, mô hình kinh tế chia sẻ tận dụng ưu thế của CNTT cũng đang nhen nhóm trong các dịch vụ khác ở xã hội Việt Nam và khu vực như nhà ở Homstay (thay thế khách sạn, nhà nghỉ), thông tin, sách…"- bà Phạm Chi Lan phân tích.
Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Phục hồi tái thiết sau thiên tai: Cần nhanh nhất và sớm nhất

Phục hồi tái thiết sau thiên tai: Cần nhanh nhất và sớm nhất

Cùng với công tác khắc phục hậu quả, việc phục hồi tái thiết sau thiên tai cần nhanh nhất và sớm nhất, trong đó khôi phục sản xuất cần ưu tiên hàng đầu.
Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 10

Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 10

Dự báo áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão trở thành cơn bão số 10. Đây là cơn bão cuối mùa, hoạt động ở vùng biển phía Nam gây mưa dông.
Nhân sự Trung ương: Thông tin về tổ chức nhân sự tại Quân chủng Hải quân

Nhân sự Trung ương: Thông tin về tổ chức nhân sự tại Quân chủng Hải quân

Về thông tin nhân sự Trung ương tuần qua (16-20/12), bàn giao chức trách, nhiệm vụ Cục trưởng, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Quân chủng Hải quân.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/12/2024: Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/12/2024: Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Thời tiết biển hôm nay, hồi 01 giờ ngày 23/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực quần đảo Trường Sa. Sức gió từ 50-61km/h.
Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông hướng về Nam Trung Bộ và Tây nguyên

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông hướng về Nam Trung Bộ và Tây nguyên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, rạng sáng ngày 23/12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới đang ở trên khu vực quần đảo Trường Sa.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12/2024: Bắc Bộ trời hanh khô, Nam Bộ có mưa

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12/2024: Bắc Bộ trời hanh khô, Nam Bộ có mưa

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12, Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, hanh khô, sáng sớm trời rét. Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn Khối doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà nhân ngày 22/12

Công đoàn Khối doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà nhân ngày 22/12

Ngày 22/12/2024, Công đoàn khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho đơn vị quân đội kết nghĩa nhân ngày 22/12.
Bộ Y tế thông tin về loại sữa nhiễm chất tẩy rửa ở Hàn Quốc

Bộ Y tế thông tin về loại sữa nhiễm chất tẩy rửa ở Hàn Quốc

Ngày 22/12, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về sự cố sữa tiệt trùng bị nhiễm chất tẩy rửa tại Hàn Quốc.
Nhân sự địa phương: Ban Bí thư chỉ định hai Giám đốc Công an tỉnh giữ chức vụ Đảng

Nhân sự địa phương: Ban Bí thư chỉ định hai Giám đốc Công an tỉnh giữ chức vụ Đảng

Về thông tin nhân sự địa phương tuần qua (16-20/12), Ban Bí thư chỉ định Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy…
Hải quân Việt Nam và Campuchia tuần tra chung lần thứ 77

Hải quân Việt Nam và Campuchia tuần tra chung lần thứ 77

Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc chuyến tuần tra chung lần thứ 77 với Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 260.000 lượt khách tham quan Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo tuyệt đối về an ninh và an toàn khi có tới hơn 260.000 lượt khách tham quan.
Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

Áp thấp nhiệt đới hướng về quần đảo Trường Sa, miền Trung mưa lớn

Hồi 13h ngày 22/12 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Trường Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Nam.
TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Hàng chục nghìn người dân nhận thẻ đi tuyến số 1 metro VikkiGO miễn phí

Hàng chục nghìn người dân sẽ nhận được thẻ đi metro VikkiGO miễn phí khi di chuyển tại metro tuyến số 1 mà không cần chuyển đổi sang các loại thẻ chuyên dụng.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành thương mại

Sáng ngày 22/12, 14 nhà ga trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh chính thức mở cửa và phục vụ người dân đi lại.
Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Trung đoàn 451: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân

Từ 19-22/12, Trung đoàn 451, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 22/12/2024: Quần đảo Hoàng Sa biển động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 22/12, vùng biển quần đảo Hoàng Sa có gió Đông Bắc cấp 6-7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh.
Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12/2024: Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, Trung Bộ có mưa

Dự báo thời tiết hôm nay 22/12, Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng, trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Trung Bộ nhiều mây, có mưa rào rải và dông.
Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Nhiều địa phương tích cực triển khai Kế hoạch hành động CBRN

Nhiều địa phương trên cả nước đang tích cực thực hiện, triển khai Kế hoạch hành động quốc gia CBRN giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Bộ Nội vụ: Hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật trong năm 2024

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, năm 2024 các bộ, ngành, địa phương đã xử lý kỷ luật 4.741 cán bộ, công chức, viên chức.
Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Chợ truyền thống Hà Nội: Nơi tấp nập - chốn vắng khách

Những ngày cận Tết, các chợ truyền thống tại Hà Nội ghi nhận sự tương phản về lượng khách: Nơi tấp nập - chốn vắng khách.
Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Bộ Nội vụ thực hiện 4/6 nhiệm vụ về cải cách chính sách tiền lương năm 2024

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2025.
Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường tiếp tục được hoàn thiện

Sáng 21/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2024. Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động