Đà Nẵng: Xuất khẩu tiếp tục giảm, doanh nghiệp phải làm gì?

Các lợi thế tự nhiên về tài nguyên và lao động giá rẻ đang mất dần. Doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng phải tạo ra được sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Kỳ vọng xuất khẩu thành phố Đà Nẵng 2023 Đà Nẵng: Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp khó

Doanh nghiệp xuất khẩu đang dần mất lợi thế

10 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của TP. Đà Nẵng ước đạt hơn 2,47 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt gần 1,54 tỷ USD, giảm 11,5%; và nhập khẩu ước đạt 936 triệu USD, giảm 23,1%.

Đà Nẵng: Xuất khẩu tiếp tục giảm, doanh nghiệp phải làm gì?
Xuất khẩu hàng dệt may 10 tháng 2023 giảm 10,2% so với cùng kỳ 2022

So với cùng kỳ 2022, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các ngành hàng 10 tháng năm 2023 đều giảm, như kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 415 triệu USD, giảm 10,2%; thủy sản ước đạt 182 triệu USD, giảm 11,7%; đồ chơi trẻ em ước đạt 82,2 triệu USD, giảm 8%; động cơ, thiết bị điện tử đạt 529 triệu USD, giảm 9,9%. Riêng mặt hàng cao su thành phẩm vẫn duy trì được đà tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 107,5 triệu USD, tăng 3,7%.

Nói về nguyên nhân xuất nhập khẩu Đà Nẵng giảm, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng – ông Trần Văn Vũ cho rằng, bên cạnh những yếu tố khách quan như kinh tế thế giới chững lại, cầu tiêu dùng giảm, xung đột của một số quốc gia…thì phải thẳng thắn nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế nội tại của doanh nghiệp xuất khẩu thành phố.

Theo ông Vũ, qua theo dõi hơn hoạt động của hơn 29.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong giai đoạn từ 2010 – 2022, thực trạng hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy, các doanh nghiệp khi đầu tư máy móc, thiết bị còn chú trọng hơn đến chỉ tiêu về số lượng, chưa thực sự quan tâm đến chất lượng và hiệu quả. Mặt hàng xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu phụ thuộc quá nhiều vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu còn thấp, chủ yếu dựa vào khai thác các yếu tố về điều kiện tự nhiên và lao động giá rẻ. Chưa khai thác một cách hiệu quả lợi thế cạnh tranh dựa vào công nghệ, trình độ lao động, quản lý…để tạo ra các nhóm hàng xuất khẩu có khả năng cạnh tranh cao.

Phần lớn nguyên liệu làm hàng xuất khẩu của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng phải nhập từ bên ngoài. Ngoài ra, nhiều vấn đề nảy sinh từ hoạt động xuất, nhập khẩu chưa được giải quyết tốt, chia sẻ lợi ích từ xuất khẩu chưa thật công bằng, đặc biệt lợi ích thu được từ các nhóm hàng có nguồn gốc từ tự nhiên.

Đà Nẵng: Xuất khẩu tiếp tục giảm, doanh nghiệp phải làm gì?
Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng - ông Trần Văn Vũ

Nguyên nhân của những tồn tại trên là vì phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho các ngành sản xuất hàng hóa còn hạn chế; duy trì quá lâu mô hình tăng trưởng xuất khẩu theo bề rộng. Trong một thời gian dài, những ảnh hưởng tiêu cực của xuất khẩu đối với môi trường và xã hội bị coi nhẹ; năng lực thực thi các quy định và tiêu chuẩn về môi trường, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, các vùng nuôi trồng thủy sản, khu vực khai thác chế biến khoáng sản còn hạn chế gây suy thoái môi trường, tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững.

Cần chuyển từ khai thác lợi thế tự nhiên sang lợi thế “nhân tạo”

Theo Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng, tài nguyên và lao động giá rẻ là lợi thế so sánh của nước ta trong sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Nhưng, hiện nay, những lợi thế này đang dần mất đi. Nguồn lực tự nhiên ngày càng cạn kiệt. Lợi thế lao động rẻ cũng ngày càng giảm dần. “Việt Nam không còn lợi thế về lao động giá rẻ nữa. Khảo sát thu nhập lao động tại thị trường Bangladesh, Ấn Độ là hiện khoảng 200 USD/tháng, thấp hơn so với giá lao động tại Việt Nam (bình quân chung là 7 triệu – 7,5 triệu/tháng, tương đương khoảng 250 – 300 USD/tháng); chưa kể đến một số thị trường có giá lao động tương đường nước ta như Indonesia 250 USD/tháng…”, Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng thông tin.

Ông Vũ cho rằng, trong bối cảnh những lợi thế tự nhiên đang dần mất đi cùng với đó là sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm cùng loại đến từ các quốc gia khác, để tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng bền vững cần phải tạo những lợi thế “nhân tạo” đó là nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa thông qua đổi mới máy móc, công nghệ. Việc đổi mới máy móc không chỉ chú trọng vào số lượng, chất lượng cho sản phẩm, mà còn phải có tính “xanh” và tính “khác biệt”.

Đà Nẵng: Xuất khẩu tiếp tục giảm, doanh nghiệp phải làm gì?
Doanh nghiệp xuất khẩu Đà Nẵng cần chú trọng đầu tư công nghệ để tăng hàm lượng chất lượng sản phẩm, "xanh hóa" sản xuất

Cùng với đó, cần có những chính sách tốt hơn phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để rút ngắn “thời kỳ gia công”, tăng dần các sản phẩm chế biến sâu có giá trị gia tăng cao trong các ngành chế biến xuất khẩu. “Phát triển công nghiệp hỗ trợ là điều kiện quan trọng để đảm bảo tính chủ động trong việc khai thác nguồn lực trong nước, giảm xuất khẩu sản phẩm thô và nhập khẩu nguyên liệu, là điều kiện để nâng cao giá trị gia tăng của các ngành hàng/mặt hàng xuất khẩu chế biến”, ông Vũ nói và khuyến nghị, dựa trình độ phát triển hiện tại và những điều kiện bảo đảm để phát triển công nghệ, cần khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ cho các ngành: dệt may, da giày, cơ khí chế tạo, điện tử, tin học.

Ngoài ra, cần đặc biệt tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu; bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng xuất khẩu và giải quyết các vấn đề xã hội; giữa tăng trưởng xuất khẩu và bảo vệ môi trường….

Vũ Lê - Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu tôm tăng mạnh tháng đầu năm; xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 25/2-3/3.
Tổng Công ty Lương thực miền Bắc: Giá lúa giảm, nhưng người nông dân vẫn có lãi

Tổng Công ty Lương thực miền Bắc: Giá lúa giảm, nhưng người nông dân vẫn có lãi

Giá lúa hiện nay người dân vẫn có lãi khoảng 60%, theo giá thành sản xuất mà Hiệp hội tài chính đã công bố, lkhoảng 4.000 đồng/kg.
Xuất khẩu sắt thép sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh 419%

Xuất khẩu sắt thép sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh 419%

3 thị trường xuất khẩu sắt thép chính của Việt Nam là Italy, Hoa Kỳ và Malaysia. Đáng chú ý, lượng xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng trưởng cao 3 con số.
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2024

Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2024

Hai tháng năm 2024, có 4 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Lào Cai: Xuất nhập khẩu sôi động, lấy lại đà tăng trưởng

Lào Cai: Xuất nhập khẩu sôi động, lấy lại đà tăng trưởng

Ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai), từng hàng xe nối đuôi làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao thương hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

Bước sang năm 2024 nhờ thị trường xuất khẩu dần khởi sắc, nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện giúp Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng đầu năm

Thu về 9,84 tỷ USD, xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2024 tăng 50,3% so với cùng kỳ, cùng với đó là nhiều tín hiệu khởi sắc về giá bán và thị trường.
Tháng 1/2024, nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng mạnh

Tháng 1/2024, nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng mạnh

Trong tháng 01/2024, Việt Nam nhập khẩu sắt thép Trung Quốc với trị giá đạt hơn 1,06 tỷ USD, tăng 27,3% về lượng, tăng 22,3% về kim ngạch so với tháng 12/2023.
2 tháng xuất khẩu tăng gần 50%, ngành thép đã đã vượt qua cơn “bĩ cực”?

2 tháng xuất khẩu tăng gần 50%, ngành thép đã đã vượt qua cơn “bĩ cực”?

2 tháng đầu năm 2024, thép đứng trong top ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên, tăng tới 45,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Việc mở lại hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định EVFTA đang tạo đà cho đơn hàng xuất khẩu sang thị trường EU trong tháng đầu năm 2024.
Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Hiện gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần. Với khoảng 7 triệu người gốc châu Á, dư địa cho gạo Việt Nam tại thị trường Canada vẫn còn rất lớn.
Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Các lô hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Israel có cần cấp Giấy Chứng thư? Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã thông tin cụ thể về việc này.
Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Số liệu xuất khẩu ảm đạm tại Indonesia, cùng tồn kho trên Sở ICE ở mức thấp thúc đẩy đà tăng của giá cà phê. Giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng với 1,68%.
Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói và thảm của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt hơn 79,7 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng trước đó và tăng 74,3% so với cùng kỳ.
Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 1 - Thời cơ lớn!

Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 1 - Thời cơ lớn!

Việc gia tăng xuất khẩu gạo trong bối cảnh thế giới đang cầu nhiều hơn cung được cho là lợi thế cho gạo Việt không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn.
Tháng 1 năm 2024, Việt Nam nhập khẩu bông từ những thị trường nào?

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam nhập khẩu bông từ những thị trường nào?

Nhập khẩu bông trong tháng 1/2024 đạt 146.365 tấn với kim ngạch hơn 289,7 triệu USD, tăng 20,8% về lượng và tăng 20,1% về trị giá so với tháng 12/2023.
Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Xuất khẩu gạo 2024: Những khuyến nghị đáng chú ý từ các Thương vụ

Các Thương vụ Việt Nam ở những thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất đã có những khuyến nghị bổ ích để doanh nghiệp tăng đơn hàng, gia tăng sản lượng xuất khẩu.
Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Hòa Bình xuất 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang Hà Lan

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Kim Bôi xuất khẩu 20 tấn sản phẩm măng sang thị trường Hà Lan.
Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

Hoa Kỳ là nhà mua nông lâm thủy sản nhiều nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024

2 tháng đầu năm 2024, cơ cấu thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản có sự thay đổi khi Hoa Kỳ chiếm tỉ trọng lớn nhất, thị trường Trung Quốc xuống thứ hai.
Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Đánh thuế 10% với dịch vụ xuất khẩu: Nên hay không nên?

Việc phải chịu thuế suất 10% khi xuất khẩu sẽ khiến các nhà cung cấp dịch vụ cho nước ngoài của Việt Nam gặp khó khăn khi cạnh tranh với đối thủ quốc tế.
Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng, xuất khẩu cà phê đã thu về gần 1 tỷ USD

Chưa đầy 2 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã thu về hơn 900 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Thương hiệu gạo Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Dù trong Top các nước đứng đầu về sản lượng xuất khẩu gạo nhưng thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới.
Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Đón sóng tăng trưởng, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, Mỹ, EU, tăng mạnh

Xuất khẩu cá tra sang các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, thị trường EU và khối thị trường CPTPP... đều ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 1/2024.
Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Danh tính mặt hàng Việt Nam đã chi gần 12 tỷ USD nhập khẩu gần 2 tháng qua

Tính đến 15/2, Việt Nam đã chi tới 11,34 tỷ USD để nhập khẩu nhóm mặt hàng phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Sản phẩm ống thép của Việt Nam có mặt tại chuỗi bán lẻ của Nhật Bản

Chuỗi hệ thống bán lẻ có hơn 1.200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản đã nhập khẩu ống thép Hòa Phát để bán tận tay tới người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động