Thứ hai 25/11/2024 09:55

CPI tiếp tục giảm trong tháng 11

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 giảm 0,01% so với tháng 10, tăng 0,08% so với tháng 12/2019 và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng năm 2020 tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp vào mức giảm 0,01% của CPI tháng 11 là một số nhóm hàng hoá và dịch vụ giảm giá như giao thông, giá ôtô, bưu chính viễn thông.

Cụ thể, nhóm giao thông giảm nhiều nhất với 0,47% do ảnh hưởng của hai đợt giảm giá xăng, dầu vào 27/10 và 11/11. Theo đó, chỉ số giá xăng, dầu giảm 1,32% và khiến CPI chung giảm 0,05%.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của mưa lũ nên nhu cầu sử dụng điện giảm làm chỉ số giá điện giảm 2,27% và giá nước sinh hoạt giảm 0,5%.

CPI giảm nhẹ trong 11 tháng

Trong rổ hàng hoá và dịch vụ tính CPI, giá ôtô mới cũng giảm 0,08%, ôtô đã qua sử dụng giảm 0,45% do các đại lý đưa ra nhiều gói ưu đãi để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do giá điện thoại di động giảm, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,06% do các công ty du lịch đưa ra các chương trình kích cầu du lịch nội địa.

Các nhóm hàng hoá giá gồm may mặc, mũ nón và giày dép tăng do nhu cầu mua sắm khi thời tiết chuyển mùa, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng chủ yếu do giá gas và dầu hoả tăng, đồ uống và thuốc lá, hàng ăn và dịch vụ ăn uống...

Trong nửa đầu năm, CPI bình quân 6 tháng tăng 4,19% so với bình quân cùng kỳ năm 2019, là mức tăng vượt chỉ tiêu Quốc hội giao trước đó. Tuy nhiên, từ đó đến nay, CPI đã được kiểm soát tương đối tốt và đã giữ ổn định với mức tăng 3,71% sau 10 tháng. Theo đại diện Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), từ nay đến cuối năm, dịch tả châu Phi có dấu hiệu bùng phát trở lại ở 1 số địa phương, gây lo ngại ảnh hưởng đến giá mặt hàng thịt lợn vào những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, giá đường cũng có xu hướng tăng trong tháng 11 do thế giới tăng nhu cầu sử dụng vào mùa đông.

Một số yếu tố như thời tiết chuyển mùa nên nhu cầu mua sắm hàng thu đông, thiết bị gia đình tăng nhẹ. Giá gas dự báo cũng sẽ tăng vào mùa đông do nhu cầu tăng cao. Nhu cầu điện nước cũng sẽ tăng trong mùa lạnh…

Cũng theo đại diện Cục Quản lý giá, tháng 11 là một trong 2 tháng cuối năm nên công tác theo dõi cung cầu, ổn định giá cả cần tiếp tục được đẩy mạnh để đảm bảo ổn định cung cầu hàng hóa khi nhu cầu tăng cao dịp cuối năm. Bên cạnh đó, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại. Với nhu cầu tăng cao vào dịp cuối năm nên cần kiểm soát tốt dịch bệnh, tránh ảnh hưởng đến giá thịt lợn. Đồng thời, kiểm soát xuất nhập khẩu trái phép lợn hơi qua biên giới. Tăng cường kiểm soát, bình ổn giá các mặt hàng sử dụng ngân sách để mua nhằm tiết kiệm ngân sách.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, nếu không có biến động bất thường, CPI cả năm nay có thể đạt mức dưới 3,5%, thấp hơn con số mục tiêu mà Quốc hội giao (dưới 4%).

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng