Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia: Thiết thực và hiệu quả

Ngày 27/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) năm 2018. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tác động tích cực

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay, năm 2018, Chương trình XTTMQG được giao 110 tỷ đồng kinh phí, trong đó 103 tỷ đồng cho thực hiện hoạt động XTTMQG nói chung và 7 tỷ đồng cho XTTM mặt hàng gạo. 171 đề án đã được triển khai thực hiện, 100% kinh phí đã được sử dụng và giao về cho các đơn vị thực hiện.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia thiet thuc va hieu qua
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải yêu cầu đổi mới Chương trình XTTMQG phù hợp

Với sự nỗ lực của Bộ Công Thương và các địa phương, doanh nghiệp, chương trình đã đạt được những hiệu quả đáng ghi nhận: Gần 5.000 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ và thụ hưởng từ chương trình; tổng giá trị hợp đồng và giao dịch trực tiếp tại các sự kiện XTTM xuất khẩu đạt 9,3 tỷ USD và 106,82 tỷ đồng; doanh số bán hàng trực tiếp tại các hội chợ vùng, phiên chợ đạt hơn 141,82 tỷ đồng…

Đáng lưu ý, cùng với định hướng hỗ trợ trọng điểm cho xuất khẩu, Chương trình XTTMQG đã giúp các doanh nghiệp duy trì ổn định tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá tại các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tăng cường khai thác các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi.

Chương trình cũng dành nguồn lực đáng kể hỗ trợ phát triển các ngành hàng thế mạnh như nông, lâm, thuỷ sản…. Với nội dung này, chương trình luôn chọn các doanh nghiệp có uy tín, năng lực sản xuất cao tham dự các hội chợ chuyên ngành tại các nước Nga, Bỉ, Mỹ… Qua đó, giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu thị trường, tìm kiếm đối tác, mở rộng hợp tác trong sản xuất kinh doanh.

Riêng với nhóm ngành sử dụng nhiều lao động, ngành hàng công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ, chương trình ưu tiên hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến giao thương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia thiet thuc va hieu qua
Chương trình XTTMQG hoàn thành 171 đề án trong năm 2018

Với những kết quả đã được, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng: Chương trình XTTMQG đã có đóng góp lớn vào tăng trưởng xuất khẩu của cả nước năm 2018. Quan trọng hơn, Chương trình đã hỗ trợ doanh nghiệp trong nước từng bước vững chắc tiến vào sân chơi lớn, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đang tạo ra sức cạnh tranh gay gắt.

Đổi mới phương thức thực hiện

Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả Chương trình XTTMQG đã đạt được trong năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. Theo đó, một số đơn vị chủ trì do chưa đánh giá đầy đủ tính khả thi của thị trường cũng như năng lực của ngành hàng dẫn đến phải điều chỉnh nội dung đề án hoặc không thu hút được doanh nghiệp tham gia với quy mô theo quy định. Nguồn lực XTTM phân tán trong nhiều lĩnh vực và chưa có hoạt động hỗ trợ mang tính dài hơi, theo chuỗi từ XTTM phát triển sản phẩm, thiết kế, xây dựng thương hiệu đến thị trường tiêu thụ. Chưa tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa các địa phương, doanh nghiệp trong thực hiện các hoạt động XTTM dẫn đến tình trạng trùng lắp, lãng phí nguồn lực.

chuong trinh xuc tien thuong mai quoc gia thiet thuc va hieu qua
Chương trình XTTMQG năm 2018 mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp (Ảnh: Lê Chí)

Đặc biệt, Bộ Công Thương đã ban hành định hướng Chương trình XTTMQG giai đoạn 2018-2020, tuy nhiên nhiều đơn vị chưa đổi mới cách thức thực hiện hoạt động XTTM nhằm nâng cao hiệu quả và hỗ trợ doanh nghiệp.

Định hướng đổi mới phương thức thực hiện Chương trình XTTMQG trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Chương trình cần lựa chọn những sự kiện, doanh nghiệp và ngành hàng có năng lực tốt để hỗ trợ. Tạo những điển hình, từ đó sẽ lan toả hiệu quả tới các doanh nghiệp và ngành hàng khác. Hỗ trợ tham gia hội chợ, triển lãm là hoạt động XTTM truyền thống nhưng vẫn tạo ra hiệu quả rõ rệt, do đó cần giữ lại hoạt động này, chỉ lựa chọn đối tượng hỗ trợ cho phù hợp.

Truyền thông cũng là yếu tố rất quan trọng, không chỉ Bộ Công Thương mà các Bộ, ngành khác cũng cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, thông tin về các mặt hàng của Việt Nam tại thị trường nước ngoài. Tạo dấu ấn nhận diện bước đầu cho hàng hoá trong nước trước khi tiến hành các hoạt động giao thương cụ thể.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động