Thứ tư 27/11/2024 18:14

Chung cư điều chỉnh phí gửi xe ô tô có đúng luật?

Làn sóng tăng phí gửi xe ô tô tại các chung cư và các trung tâm thương mại mang đến rất nhiều tranh luận. Vậy mức phí như nào là hợp lý, dựa trên quy định nào?

Căn cứ để xây dựng biểu phí trông giữ ô tô

Vừa qua, nhiều chung cư tại Hà Nội đã thông báo tăng phí trông giữ xe ô tô. Theo tìm hiểu, tại tòa nhà Việt Đức Complex, phí trông giữ ô tô trong khoảng 1,35 – 1,8 triệu đồng/xe/tháng; phí trông giữ ô tô tại khu chung cư TNR GoldSeason khoảng 1,5 – 1,8 triệu đồng/xe/tháng; phí trông giữ xe tại dự án The Legend 109 Nguyễn Tuân, dao động từ 1,2 – 2,2 triệu đồng/xe/tháng.

Nhiều chung cư đang thực hiện thu phí gửi xe ô tô - Ảnh minh họa

Trước động thái điều chỉnh này, nhiều cư dân sống tại các toà chung cư đã có động thái phản đối và cho rằng mức giá này là cao hơn quy định. Vậy các chủ đầu tư căn cứ theo quy định nào để đưa ra mức giá như trên?

Quy định trong các hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và cư dân thông thường sẽ được đỗ không quá 2 phương tiện/căn hộ với xe đạp, xe cho người tàn tật, xe động cơ hai bánh; không quá 1 xe/căn hộ với ô tô và có trả phí khi tòa nhà đi vào vận hành. Trường hợp, khu vực để xe ô tô không đủ 1 xe/căn hộ thì thực hiện theo quy định khác hoặc văn bản sửa đổi, bổ sung. Như vậy, theo nội dung hợp đông mua bán thì cư dân được chủ đầu tư sắp xếp nơi đỗ xe, được quyền đỗ xe tại tòa nhà có căn hộ nhưng là dịch vụ có trả phí.

Tại Hà Nội, căn cứ để thu phí gửi xe được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017. Điều 3.3 của Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND cũng nêu rõ, Chủ đầu tư căn cứ chi phí thực tế tại từng điểm trông giữ phương tiện giao thông để xây dựng mức giá theo hướng dẫn tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ phương tiện giao thông nhưng không được cao hơn mức giá quy định tại mục I phụ lục đính kèm, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Mức giá được UBND TP Hà Nội quy định đối với xe đến 9 chỗ ngồi trên các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường vành đai 1 và trên Vành đai 1 (trừ quận Hoàn Kiếm) là 3 triệu đồng/tháng/xe; tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 2 và trên vành đai 2 là 2,3 triệu đồng/tháng/xe; tại các tuyến đường, phố thuộc các quận nằm trong đường Vành đai 3 và trên vành đai 3 là 1.800.000đ/xe/tháng.

Trích bảng 2.2.1 Mục I – Phụ lục Giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội).

Theo bảng giá dịch vụ trên thì việc điều chỉnh phí trông giữ xe tại các dự án đang bám sát quy định hiện hành của thành phố. Trước khi chính thức áp dụng mức phí mới, các chủ đầu tư đều có văn bản thông báo tới các bên liên quan gồm đơn vị quản lý vận hành, ban quản trị và cư dân.

Việc tăng phí trông giữ xe tại các tòa chung cư, tòa nhà văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại cũng được các cơ quan chức năng theo sát. Các cơ quan sẵn sàng lắng nghe và giải đáp trong trường hợp người dân có thắc mắc, kiến nghị. Đơn cử như vừa qua tại chung cư TNR GoldSeason, chính quyền khu vực, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành và cư dân đã có buổi làm việc cùng nhau. Tại đây, đại diện phòng quản lý đô thị Quận Thanh Xuân cho biết, việc tăng phí dịch vụ trông giữ ô tô của chủ đầu tư nằm trong khung giá quy định của thành phố.

Chủ đầu tư và ban quản trị nên đối thoại để thống nhất với nhau

Theo ghi nhận từ thực tế, một số cư dân đã phản đối việc tăng phí của chủ đầu tư bằng cách căng băn rôn, dừng xe chắn lối đi trên các trục đường nội khu, đường dẫn vào các khu chung cư tại quận Thanh Xuân. Vì vậy, nhiều hộ gia đình, khách hàng trong các dự án gặp nhiều bất tiện, khó khăn khi đi lại, làm việc.

Theo đánh giá của đại diện các cơ quan chức năng, việc này vừa gây mất trật tự, làm xáo trộn nhịp sống thường nhật, vừa ảnh hưởng tới hình ảnh của chính nơi mình sinh sống. Đại diện công an khu vực Thanh Xuân cho biết, việc căng băng rôn, khẩu hiệu để phản đối của cư dân ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, đề nghị chủ đầu tư, ban quản trị đối thoại với nhau để thống nhất các nội dung với nhau.

Hầm gửi xe được trang bị đầy đủ hệ thống camera an ninh, phòng cháy chữa cháy.

Tại nhiều dự án, sau nhiều năm giữ giá thì đến nay phí trông giữ ô tô, xe máy cũng đã được điều chỉnh tăng. Theo chia sẻ của nhiều chủ đầu tư, việc tăng phí trông giữ ô tô, xe máy là điều tất yếu do chi phí cho nhân công, giá nguyên vật liệu, trang thiết bị đều đã tăng trong những năm vừa qua.

Để đảm bảo an toàn cho các khu vực hầm gửi xe, các chủ đầu tư phải trang bị hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh: Camera theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi; quản lý điểm đỗ; ra vào quẹt thẻ theo dõi giờ vào, giờ ra… Duy trì và nâng cao chất lượng khu vực để xe tại các khu vực chung cư là một trong những yếu tố để đảm bảo tài sản cũng như chất lượng cuộc sống cho cư dân.

Thu Nga
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn TNG Holdings Vietnam

Tin cùng chuyên mục

Bất động sản xanh lên ngôi - xu hướng tất yếu của thị trường

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia - Imperia Signature

The Opusk – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

Dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland tiếp tục được tháo gỡ pháp lý

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Căn hộ chung cư sẽ tiếp tục ‘dẫn dắt’ thị trường bất động sản năm 2025

Giải pháp nào giúp thu hút vốn FDI vào bất động sản Việt Nam?

Gamuda Land thắng lớn tại Việt Nam Property Guru Awards 2024

Van Phuc City nhận cú đúp giải thưởng tại Lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024

Danko City công bố chính sách bán hàng đặc biệt cuối năm

Pearl Residence: Tận hưởng chất sống đẳng cấp với phong cách Hometreat

Hà Nội: Hàng loạt tòa cao ốc xây trên 'đất vàng' để cỏ mọc um tùm

Độ nóng bất ngờ của căn 3 ngủ tại Hanoi Melody Residences

Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2024 và tiêu điểm Đà Nẵng

TTC Land tăng tốc cuối năm, đón đầu chu kỳ tăng trưởng

VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu

Hà Nội: Khu tái định cư Đền Lừ 3 bỏ hoang trên 'đất vàng' thành điểm xả rác, bãi đỗ xe

CapitaLand Development ghi nhận tỷ lệ hấp thụ cao tại Orchard Hill, giai đoạn hai của tổng dự án Sycamore

Gamuda Land đẩy mạnh triển khai và xây dựng các dự án để sớm đưa sản phẩm chất lượng đến khách hàng

Lộ diện khu đô thị mới nơi 'vùng lõi' định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên