Thứ hai 05/05/2025 23:44

Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư

Những chính sách đối ngoại, kinh tế mới của Hoa Kỳ sẽ có những tác động sâu rộng đến hệ thống kinh tế thế giới nói chung và thương mại Việt Nam nói riêng.

Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Ngày 8/1/2025, diễn ra Hội thảo “Chính sách mới của Hoa Kỳ: Những tác động đến thương mại và đầu tư”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam và Viện Sáng kiến Việt Nam tổ chức.

Đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang bước sang một giai đoạn mới với nhiều điều chỉnh về chính sách kinh tế và đối ngoại, dự báo sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thương mại và đầu tư toàn cầu.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Năm 2024, tổng kim ngạch thương mạihai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 132 tỷ USD.

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3%.

Từ số liệu trên cho thấy, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 116 tỷ USD và đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của nước này và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của họ tại khu vực ASEAN.

Ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học.

Cùng với đó, Việt Nam đang đón nhận những dòng đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, góp phần nâng cao năng lực sản xuất, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch và bán dẫn. Tính đến tháng 11/2024, Hoa Kỳ có hơn 1.400 dự án tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký gần 12 tỷ USD.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, Hoa Kỳ xếp thứ ba trong số 110 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư, với hơn 1,55 tỷ USD, cho thấy sự quan tâm ngày một tăng từ giới đầu tư nước này đối với thị trường Việt Nam.

Mặc dù hàng hóa của Việt Nam đã có mặt rộng rãi trên nhiều thị trường quốc tế và năng lực xuất khẩu ngày càng được nâng cao. Song, để xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề thử thách với doanh nghiệp.

“Do đó, doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác liên quan cần cập nhật, nắm rõ và tận dụng những ưu đãi, thông tin mới nhất về chính sách, quy định mới. Qua đó, tận dụng tối đa những cơ hội và vượt qua những thách thức mà chính sách mới của Hoa Kỳ mang lại”, bà Cao Thị Phi Vân nhấn mạnh.

Còn nhiều dư địa mở rộng xuất khẩu

Tại hội thảo, các chuyên gia đã cập nhật những thông tin mới nhất, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bên liên quan có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Các chuyên gia cập nhật những thông tin mới nhất tại hội thảo, nhằm giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bên liên quan có cái nhìn rõ ràng hơn về triển vọng thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Đồng thời, phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại giữa hai nước, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, công nghệ, tài chính và đầu tư.

Theo đó, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và Hoa Kỳ, nắm bắt được xu hướng, xây dựng kế hoạch phù hợp, cũng như tăng cường kết nối để thúc đẩy hợp tác kinh doanh trong tương lai.

Đặc biệt, những xu hướng thị trường và chính sách này có thể mở ra nhiều cơ hội phát triển sản xuất - kinh doanh, mở rộng xuất khẩu, song cũng tiềm ẩn những rủi ro về chi phí và áp lực cạnh tranh.

Ông Kevin Morgan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam

Ông Kevin Morgan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - Việt Nam nhấn mạnh: Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đều đang quan tâm về tác động của chính quyền sắp tới đối với các chính sách thương mại đối với nhiều quốc gia đang làm ăn với Hoa Kỳ. “Mặc dù không ai biết chính xác chính sách thương mại và thuế quan mới sẽ như thế nào, nhưng tôi nghĩ tốt hơn là nên chuẩn bị và lên kế hoạch cho nhiều phương án khác nhau để tiếp tục kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ”, ông Kevin Morgan nhấn mạnh.

Doành nghiệp nêu cơ hội và thách thức xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian tới

Nhận định về thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ (Bộ Công Thương) cho rằng, đây là thị trường tiềm năng khi có hơn 330 triệu khách hàng, thu nhập đầu người cao. Song nhiều ý kiến cũng lo lắng trong bối cảnh Hoa Kỳ đang bước sang một giai đoạn mới với nhiều điều chỉnh về chính sách kinh tế và đối ngoại, dự báo sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến hoạt động thương mại, đầu tư toàn cầu.

“Giới chuyên gia cũng đã có những phân tích tác động có thể có của chính quyền mới tại Hoa Kỳ đối với sự phát triển thương mại Hoa Kỳ - Việt Nam, bao gồm những vấn đề liên quan đến thương mại, thuế quan, tài chính, đầu tư và công nghệ”, ông Đỗ Ngọc Hưng thông tin.

Nhấn mạnh để gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ, ông Đỗ Ngọc Hưng khuyến nghị, cộng đồng doanh nghiệp trong nước cần phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro… nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng với các yêu cầu mới từ chính sách của Hoa Kỳ; nâng cao chất lượng sản phẩm và tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh nội địa và linh hoạt trong việc thích ứng và tận dụng cơ hội.

Thông qua hội thảo, kỳ vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác liên quan sẽ tìm thấy những giải pháp, chiến lược khả thi để củng cố và mở rộng hơn nữa quan hệ thương mại - đầu tư với thị trường Hoa Kỳ, đóng góp tích cực vào mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và nâng tầm vị thế kinh tế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ