Thứ bảy 10/05/2025 02:31

“Câu like, câu view” bẩn: Dừng lại trước khi quá muộn

Hiện nay, việc lợi dụng sự việc, người nổi tiếng để câu like, câu view bất chấp đạo đức đã trở thành hiện tượng phổ biến và nguy cơ trở thành căn bệnh khó chữa!

Ngày nay, một số người ngày càng tự đặt áp lực lên bản thân để trở thành nhân vật nổi tiếng, thu hút sự chú ý thông qua việc tạo nội dung và bắt trend, bất chấp những hệ quả tiêu cực mà điều này có thể mang lại.

Đơn cử như vụ việc “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” của TikToker V.M.L. Sau 3 tháng xảy ra vụ việc, mới đây anh đã đăng tải video gửi lời xin lỗi chủ quán phở và cộng đồng mạng. Cơ quan chức năng cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với TikToker này với mức phạt 5 triệu đồng.

Trong bài đăng mới đây ngày 27/4, nam TikToker thừa nhận bản thân nhận thức sâu sắc về sự yếu kém và thiếu hiểu biết của mình trong việc xử lý vấn đề và biết ơn cộng đồng đã cho anh được nhìn nhận những khuyết điểm của bản thân. Rất mong nhận được sự bao dung và tha thứ từ mọi người. "Tôi cũng muốn gửi đến cộng đồng lời xin lỗi sâu sắc, tôi biết ơn mọi người vì đã đóng góp một cách nghiêm khắc để tôi nhìn nhận lại chính mình. Tôi hiểu rằng mình phải chín chắn, cẩn trọng hơn trong suy nghĩ, lời nói và hành động. Tôi cũng cố gắng rèn luyện để tránh những sai sót, tránh gây tổn thương đến cộng đồng nhiều nhất có thể", TikToker V.M.L chia sẻ.

Ảnh min họa

Áp lực từ xã hội và môi trường xung quanh khiến cho nhiều người cảm thấy bị đánh giá dựa trên mức độ nổi tiếng và số lượng lượt theo dõi trên mạng xã hội. Từ đó, cuộc đua để thu hút sự chú ý khiến ngày càng nhiều người dễ dàng sa vào việc chạy theo nhân vật nổi tiếng và sự việc gây tranh cãi để tạo nội dung. Mục tiêu chính của họ là thu hút lượng người xem và lượt theo dõi, thậm chí khi phải đánh đổi sự thật và đạo đức để đạt được mục đích riêng của bản thân mình.

Trước đó không lâu, trên các mạng xã hội TikTok, Youtube, Facebook, Zalo tràn lan hình ảnh cô gái mặc áo có chữ VIB xuất hiện với các dòng trạng thái lấp lửng về một clip nhạy cảm của nhân vật như: “VIB nóng nhất hôm nay”, “Inbox để nhận link full HD”…

Các comment xin link, bình luận cợt nhả, hay trơ trẽn hơn, không ít cá nhân, vì muốn tăng tương tác cho trang cá nhân mình nhằm bán hàng online hoặc mục đích khác sẵn sàng đăng thông tin "có link full HD clip xxx", yêu cầu kết bạn để chia sẻ link.

Hay mỗi khi xuất hiện một sự việc, hiện tượng được nhiều người quan tâm, không ít fanpage, hội nhóm, nhãn hàng đã đăng tải nội dung na ná nhau, rồi nhanh chóng lan truyền như một “xu hướng” rồi sau đó “kích hoạt chức năng kiếm tiền từ mạng xã hội”.

Đơn cử, vừa qua một vài người trẻ “đu trend” mua thức ăn nhanh thả xuống hồ Tây "cầu nguyện cho Mèo Béo" đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu McDonald's đang hoạt động tại Việt Nam đã nhân dịp này quảng bá cho sản phẩm, gây ra nhiều tranh cãi sau cái chết của Mèo Béo để rồi sau đó phải lên tiếng xin lỗi.

McDonald's lên tiếng xin lỗi từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng. Ảnh: Chụp màn hình

Tuy nhiên, dưới bài xin lỗi của McDonald's, cơn bão chỉ trích vẫn chưa lắng xuống, hàng nghìn lượt thả phẫn nộ, bình luận "ném đá" vẫn tiếp diễn. Thậm chí, nhiều người còn quyết định “tẩy chay” thương hiệu đồ ăn nhanh này.

Gần đây nhất, sư Minh Tuệ “bất đắc dĩ” trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Những ngày gần đây, hành trình của vị tu sĩ này vô tình trở thành nội dung cho những nhà sản xuất trên mạng xã hội. Rất đông người đi theo với mục đích làm nội dung câu like, câu view bất chấp an toàn giao thông.

Rất đông người đi theo sư Minh Tuệ với mục đích làm nội dung câu like, câu view trên mạng xã hội. Ảnh: MXH

Mọi người cần nhìn nhận rằng sự nổi tiếng không phải lúc nào cũng mang lại hạnh phúc và sự thỏa mãn. Ngay cả những người được chú ý nhiều nhất cũng có thể trở thành nạn nhân của sự quan tâm quá mức từ công chúng. Họ có thể cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư, không được tự do và không thể sống cuộc sống bình thường như bất kỳ ai khác.

Để giải quyết vấn đề này, có thể thấy cần có sự thay đổi trong tư duy và hành vi của cả người dùng và các nền tảng truyền thông xã hội để xây dựng một môi trường trực tuyến đạo đức và lành mạnh hơn. Giới trẻ cần được khuyến khích tạo ra nội dung chất lượng và tôn trọng quyền riêng tư của người khác. Các nền tảng truyền thông xã hội cũng cần đảm bảo rằng có chính sách và quy định để ngăn chặn và xử lý các trường hợp trên.

Nếu tình trạng này còn kéo dài và không có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền thì có thể dẫn đến các hệ lụy rất nặng nề về sau!

Thiên Huy
Bài viết cùng chủ đề: Tiktoker bị phạt

Tin cùng chuyên mục

Nghị quyết 68: Cú huých thể chế cho kinh tế tư nhân

Tập đoàn toàn cầu đưa Việt Nam vào kế hoạch kinh doanh

Sau vụ nam sinh vô lễ với cựu chiến binh: Đại học Văn Lang lan tỏa hình ảnh đẹp

Xây thương hiệu phải bắt đầu từ bảo hộ trí tuệ

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Từ tầm nhìn của Tổng Bí thư: Việt Nam - một dân tộc, một tương lai

Người dùng gặp hoạ vì hàng giả 'núp bóng' thương hiệu ngoại

Trục lợi trên sức khỏe cộng đồng: Xử lý nghiêm, không khoan nhượng!

Cần hiểu đúng về 'chứng nhận FDA', tránh lợi dụng quảng cáo sai

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân