Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế 700 doanh nghiệp tìm cơ hội giao thương tại triển lãm thực phẩm và đồ uống |
Đây là một trong 3 hoạt động trong khuôn khổ tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh và Đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ.
Ấn Độ là quốc gia có tiềm lực trên nhiều lĩnh vực; thị trường rộng lớn với hơn một tỉ dân. Trong khi vùng Tây Nguyên của Việt Nam bao gồm 5 tỉnh: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Nông - vùng đất giàu tiềm năng, với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa; thủ phủ của các loại cây công nghiệp như cà phê, trà, tơ lụa, hồ tiêu… Đây là cơ sở quan trọng để phát triển dịch vụ du lịch chất lượng cao; sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn liền với ngành công nghiệp bảo quản, chế biến nông sản.
Hơn 40 doanh nghiệp của Ấn Độ tham gia chương trình kết nối giao thương lần này |
Riêng tỉnh Lâm Đồng, hiện đã có nhiều sản phẩm được đăng ký xác lập quyền nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể, như: Trà B’Lao, Cà phê Di Linh, Cà phê Arabica Langbiang, Rau Đà Lạt, Hoa Đà Lạt...
Ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng - cho biết, trong xu hướng hội nhập và phát triển của nền kinh tế thị trường, việc hợp tác phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội để phát huy lợi thế sẵn có của các doanh nghiệp là cần thiết. Chương trình kết nối giao thương lần này là một trong ba hoạt động nằm trong khuôn khổ tổ chức Hội nghị hợp tác kinh doanh và đầu tư giữa tỉnh Lâm Đồng và Ấn Độ.
Vì vậy, với chương trình này, tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian tương tác, giúp doanh nghiệp 2 bên giới thiệu thông tin về các sản phẩm dịch vụ và hợp tác của mình. Từ đó sẽ có hướng liên kết để cùng nhau phát triển trong thời gian tới.
Tại buổi lễ, Ngài Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ, đây là lần đầu tiên hơn 40 doanh nghiệp từ 8 bang của Ấn Độ và 2 hiệp hội đến với TP. Đà Lạt. Các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, máy móc nông nghiệp, công nghệ thông tin, du lịch, giáo dục và nhằm mục đích phát triển mối quan hệ thương mại với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiện nay, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp và còn nhiều tiềm năng phát triển.