Thứ bảy 19/04/2025 16:51

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm gỗ

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh như vậy tại Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Mở rộng hợp tác - nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Tối ngày 4/3, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra lễ khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2025. Hội chợ thu hút hơn 350 gian hàng từ các nhà sản xuất nội - ngoại thất xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, quảng bá các sản phẩm gỗ và mỹ nghệ "Made in Vietnam" tới bạn hàng, đối tác quốc tế.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Chia sẻ tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - nhấn mạnh: Hawa Expo 2025 là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhất của ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam, đóng vai trò cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp trong ngành mở rộng hợp tác, quảng bá thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đánh giá về sự kiện lần này, ông Vũ Bá Phú cho biết, với vai trò là cơ quan quản lý về xúc tiến thương mại, chúng tôi luôn ủng hộ những sự kiện xúc tiến thương mại chất lượng và có chiều sâu như sự kiện Hawa Expo.

Hội chợ quy tụ các sản phẩm xuất khẩu chất lượng mang thương hiệu “made in Vietnam” tới đối tác, khách hàng quốc tế trong các lĩnh vực từ nội thất và trang trí, đến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ thiết kế độc đáo. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh và đón đầu những xu hướng mới của thị trường toàn cầu.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhìn nhân, ngành chế biến gỗ và nội thất luôn giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và các đại biểu tham quan gian hàng triển lãm tại Hawa Expo 2025.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ năm 2024 đã đạt trên 16,28 tỷ USD, tăng 20,9% (tương ứng 2,81 tỷ USD) so với năm 2023. Qua đó, tiếp tục đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia xuất khẩu đồ gỗ và nội thất hàng đầu thế giới.

Ngay trong tháng 1/2025, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,42 tỷ USD, đưa gỗ vào nhóm 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD chiếm 67,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ngành chế biến gỗ và nội thất Việt Nam ghi nhận những bước tiến vượt bậc, cả về quy mô sản xuất lẫn giá trị thương mại. Từ một quốc gia chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm sản xuất và cung ứng đồ gỗ, nội thất hàng đầu thế giới.

Các doanh nghiệp trong nước ngày càng chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng hàm lượng giá trị gia tăng và từng bước xây dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Điều này có được nhờ vào những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và gia tăng giá trị gia tăng trong từng dòng sản phẩm.

Bên cạnh đó, với xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế, ngành gỗ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng nguyên vật liệu bền vững, cải tiến mẫu mã, thiết kế sáng tạo và tối ưu hóa chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng toàn cầu.

Xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 25 tỷ USD năm 2030

Nhấn mạnh, với đặc tính tự nhiên, thân thiện với môi trường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, ngành gỗ có tiềm năng đáng kể trong việc đóng góp vào các mục tiêu phi carbon hóa, phát triển bền vững của quốc gia. Xu hướng phát triển đô thị và công nghiệp thúc đẩy nhu cầu thị trường ngày càng tăng về cả lượng và chất đối với sản phẩm gỗ nội thất và gỗ kỹ thuật.

Việt Nam phấn đấu xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 25 tỷ USD năm 2030.

Để hỗ trợ ngành gỗ Việt Nam bắt nhịp được với xu thế này, ông Vũ Bá Phú cho biết: Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đồng hành cùng các Hiệp hội và doanh nghiệp trong một số các trọng tâm ưu tiên như: Xây dựng chiến lược xúc tiến xuất khẩu nhằm mục tiêu xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 25 tỷ USD năm 2030; ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững dựa trên việc chủ động nguồn cung nguyên liệu, sử dụng gỗ có chứng chỉ và sản phẩm giảm phát thải.

Đồng thời tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực tuân thủ và đạt chứng nhận cho các doanh nghiệp gỗ, từ đó góp phần tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường, mở rộng cơ hội xuất khẩu. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn này cũng giúp giảm thiểu rủi ro về pháp lý và thương mại cho doanh nghiệp.

Song song đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gỗ Việt. Bên cạnh hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm, cần mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ xúc tiến thương mại chuyên sâu của các hiệp hội như: Tổ chức đoàn giao thương nước ngoài nghiên cứu thị trường tiềm năng, tổ chức các hội nghị quốc tế, đào tạo về thiết kế, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển thương hiệu với kiến thức chuyên sâu và kỹ thuật hơn.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) luôn đánh giá cao nỗ lực của các hiệp hội ngành gỗ trong những năm qua luôn thể hiện vai trò cầu nối, chủ động triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, giao thương xúc tiến thương mại tại các thị trường nước ngoài tương đối hiệu quả, đáp ứng nhu cầu kết nối của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là trong việc tổ chức Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ & nội thất TP. Hồ Chí Minh - Hawa Expo vào tháng 3 hằng năm.
Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal