Bất động sản bán lẻ ảm đạm
Rớt giá vì Covid-19
Khi "cơn sốt" đất vừa hạ nhiệt, những tưởng thị trường đã sẵn sàng cho một quá trình phục hồi bởi những dấu hiệu khả quan thì cuối tháng 4, làn sóng Covid-19 bùng phát trở lại với tốc độ lây lan nhanh gây "thương tổn" mạnh đến một số phân khúc như nhà phố, mặt bằng bán lẻ, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.
Kể từ đầu tháng 5/2021, thị trường ghi nhận giá nhà phố cho thuê giảm từ 20 - 30%, thậm chí có khu vực giảm đến 50%. Đa phần chủ sở hữu mặt bằng kinh doanh cho thuê áp dụng điều chỉnh ngắn hạn trong đợt giãn cách, nhưng tình trạng bỏ trống hàng loạt vẫn diễn ra. Các khu phố nổi tiếng tại Hà Nội từng là biểu tượng thành công nhất của loại hình bất động sản cho thuê cũng đứng trước cơn khủng hoảng kép khi làn sóng trả mặt bằng kinh doanh mạnh mẽ chưa từng có.
Những dãy nhà mặt tiền cửa đóng then cài |
Không chỉ vậy, mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại cũng chung "số phận". Mặc dù các hoạt động gia nhập và mở rộng thị trường, các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) vẫn không làm thị trường bất động sản bán lẻ bớt ảm đạm hơn. Doanh nghiệp phải đóng cửa do dịch, không có doanh thu, việc phải thắt lưng buộc bụng mùa dịch khiến họ giảm chi phí thuê xuống mức tối thiểu. Nhiều kế hoạch mở thêm cửa hàng kinh doanh phải tạm hoãn.
Khách thuê dẫn dắt thị trường
Đại diện Savills Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản bán lẻ đang phải đối diện với một thử thách lớn chưa bao giờ có, khi chủ nhà không còn nắm thế thượng phong mà phải đưa ra những biện pháp chuyển mình để sinh tồn, thích ứng. Giá mặt bằng cho thuê lao dốc, khách thuê dần dẫn dắt thị trường, trong khi chủ sở hữu bất động sản lại đang giảm dần sự lạc quan và bắt đầu tiếp nhận việc thương lượng để có thể cho thuê mặt bằng.
Savills Việt Nam dự báo, thị cuối năm sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá do nền kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình trước dịch bệnh. Dự đoán kịch bản thị trường hồi phục, bất động sản nhà ở sẽ sôi động nhất do nhu cầu thực về nhà ở vẫn là bức thiết của người dân. Trong khi đó, hai phân khúc gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của các đợt tái bùng phát dịch bệnh vẫn là bất động sản nghỉ dưỡng và mặt bằng bán lẻ.
Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, trước làn sóng dịch bệnh mới với mức độ kiểm soát khó khăn hơn, các dự án bán lẻ tiếp tục lùi lại việc khai trương sang năm 2022. Đồng thời, để thích ứng với bối cảnh hiện nay, ngoài việc giảm tiền thuê, linh hoạt về thời gian thanh toán, các hình thức cho thuê cũng được hai bên thương lượng, khách thuê sẽ cam kết trả tiền phí thuê nhà dựa trên phần trăm thu nhập.
Một số chủ sở hữu mặt bằng kinh doanh đã hướng đến đối tượng khách thuê văn phòng, trụ sở công ty do nhóm khách này ít bị ảnh hưởng hơn so với ngành bán lẻ. Ngoài ra, các ngành hàng như y tế, ngân hàng và các chuỗi cửa hàng tiện ích vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong mùa dịch và có xu hướng sẽ mở rộng chuỗi/chi nhánh trong thời gian tới.
Covid-19 bùng phát đã làm suy giảm nhu cầu mua sắm trong phân khúc bán lẻ. Hầu hết các nhãn hàng đã quyết định tạm dừng kế hoạch mở rộng cho tới khi tình hình dịch bệnh được cải thiện. |