Bảo hộ thương mại và di sản hậu Covid-19

Tùy thuộc vào thời gian tồn tại dịch bệnh Covid-19 và tác động kinh tế kéo dài trong bao lâu, thương mại thế giới có khả năng giảm 13-32% trong năm 2020 so với cùng kỳ. Trong khi khối lượng thương mại thế giới năm nay dự kiến ​​sẽ giảm tới một phần ba, các chuyên gia cảnh báo rằng ngay cả sau khi đại dịch, các chính sách bảo hộ sẽ có khả năng gia tăng nhanh chóng.

Theo dữ liệu năm 2019, giá trị thương mại thế giới đã giảm 3% xuống còn 31,1 nghìn tỷ USD, chủ yếu do căng thẳng thương mại toàn cầu và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

bao ho thuong mai va di san hau covid 19

Xuất khẩu hàng hóa toàn cầu ở mức 18,89 nghìn tỷ USD vào năm 2019, trong khi nhập khẩu ở mức 19,2 nghìn tỷ USD. Năm nay, thương mại thế giới được dự báo sẽ giảm mạnh, vì đại dịch đã chững lại nền kinh tế toàn cầu. Tùy thuộc vào thời gian có khả năng xảy ra đại dịch và tác động kinh tế, dự báo dựa trên một loạt các giả định, cả lạc quan và các yếu tố khác. Trong một kịch bản lạc quan, với sự sụt giảm mạnh về thương mại sau khi phục hồi bắt đầu từ nửa cuối năm 2020, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự báo khối lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu giảm 13% trong năm nay so với năm 2019.

Mặt khác, nếu đại dịch không được kiểm soát và các chính phủ không thực hiện và điều phối các phản ứng chính sách hiệu quả, mức giảm có thể là 32% trở lên. Các nhà kinh tế của WTO đã dự báo sự suy giảm sẽ vượt quá sự suy thoái thương mại do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 gây ra. Nhưng cả hai kịch bản đều dự báo xuất khẩu và nhập khẩu giảm hai chữ số cho tất cả các khu vực trên toàn cầu, trong đó xuất khẩu từ Bắc Mỹ và châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Xuất khẩu từ châu Á dự kiến ​​sẽ giảm mạnh 13,5% trong kịch bản lạc quan và 36,2% trong tình trạng bi quan. Nhập khẩu của khu vực này trong năm nay có thể sẽ giảm khoảng 12% - 31,5%. WTO dự báo giảm 17,1% - 40,9% trong xuất khẩu từ Bắc Mỹ và giảm 14,5% - 33,8% trong nhập khẩu. Nhập khẩu từ châu Âu dự kiến ​​sẽ giảm 12,2% - 31,8% và xuất khẩu sẽ giảm 10,3% - 28,9% trong cùng kỳ. Bên cạnh sự sụt giảm về khối lượng và giá trị, sự bùng phát cũng được dự kiến ​​sẽ dẫn tới một sự thay đổi cấu trúc trong thương mại toàn cầu.

Nếu thời gian của cuộc khủng hoảng bị hạn chế, các phản ứng chính sách là hợp lý và thương mại bắt đầu gia tăng trở lại, hầu hết các khu vực có thể ghi nhận các đợt tăng giá hai con số vào năm 2021, khoảng 21% trong kịch bản lạc quan. Một sự phục hồi mạnh mẽ có nhiều khả năng nếu các doanh nghiệp và người tiêu dùng coi đại dịch là một cú sốc tạm thời. 55% các biện pháp thương mại được thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng có thể được coi là để tạo thuận lợi cho thương mại, trong đó hơn 80 biện pháp hạn chế trong xuất khẩu thiết bị y tế - khẩu trang, găng tay, máy thở và những thứ tương tự.

Trước virus, cấu trúc thương mại toàn cầu đã trải qua một sự thay đổi đáng kể khi một số chính phủ áp đặt các chính sách hạn chế hơn do căng thẳng thương mại, tăng trưởng chậm lại và phản ứng trái chiều của toàn cầu hóa.

Chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang chứng kiến ​​những thay đổi lớn được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ như in 3D, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Những tiến bộ trong công nghệ cũng như căng thẳng thương mại trong những năm gần đây đã khiến các nhà sản xuất đánh giá lại từ nơi họ tìm nguồn sản phẩm của mình. Việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng đang cân nhắc các quyết định tìm nguồn cung ứng của nhà sản xuất.

Việc hạn chế thương mại trong khi thương mại đã sụp đổ do khủng hoảng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Viện Kinh tế quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington, cho biết ước tính thương mại toàn cầu sẽ giảm 24% hàng năm vào năm 2020, chủ yếu phản ánh sự nén lại của chuỗi cung ứng, giảm hàng tồn kho và giảm trong nhu cầu cuối cùng. Về lâu dài - hai đến ba năm tới - có thể sẽ thấy sự gia tăng các phản ứng bảo hộ, điều này sẽ hạn chế sự phục hồi trong thương mại một khi Covid-19 được kiềm chế.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động