Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang báo động thì bán hàng thực phẩm sạch online đang trở thành xu hướng và thu hút nhiều người tiêu dùng.
Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch

Người tiêu dùng ở bất kỳ đâu vẫn có thể mua được thực phẩm sạch và đảm bảo nguồn gốc

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các chủ shop online có thể “up” trực tiếp những hình ảnh sản phẩm từ vườn cây, góc bếp cho đến khi giao hàng, giúp cho người bán và người mua có sự tương tác nhanh hơn, chỉ sau một cú nhấp chuột. Ngoài ra, khách hàng còn có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mà mình đang mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà thực phẩm bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được.

Về giá cả, với mặt hàng rau được trồng thủy canh khi mua online có thể cao hơn mua tại các chợ truyền thống từ 5.000 - 20.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, cà rốt 35.000 đồng/kg (cao hơn chợ truyền thống 10.000 đồng); củ cải 30.000 đồng/kg (cao hơn 5.000 đồng); khoai tây 45.000 đồng/kg (cao hơn 7.000 đồng); cải ngọt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng); bông cải xanh có giá 35.000 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)…

Mặt hàng quả sạch như dưa gang 65.000 đồng/kg, đắt hơn với chợ truyền thống 20.000 đồng; chuối 27.000 đồng/kg (cao hơn 8.000 đồng); mận có giá 30.00 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)… Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm có sự chênh lệch khá cao, từ 25.000 - 40.000 đồng.

Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch
Giá cả được đăng bán công khai giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua hàng

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ trang mạng “Gánh Hàng Rong” trên Facebook với trên 177.000 lượt theo dõi tâm sự, qua rất nhiều bài điều tra về thực phẩm bẩn trên báo, đài khiến cho người tiêu dùng hoang mang về thực phẩm ăn hàng ngày không an toàn. Bởi vậy, với “nhà Gánh”, mỗi thực phẩm được đăng bán đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ nơi cung cấp.

Chị Nhàn cho biết, thực phẩm sạch chị bán online đều được lấy từ các vùng quê, được canh tác theo lối truyền thống, không bảo quản bằng hóa chất. Để minh chứng điều đó, “nhà Gánh” không chỉ đăng hình ảnh mà còn quay video, phát trực tiếp tại nơi lấy hàng để tăng độ tin cậy cho khách hàng. “Giá thành có cao hơn so với thị trường truyền thống nhưng nhờ những ưu điểm trên khách hàng vẫn tin tưởng ủng hộ” - chị Nhàn khẳng định. Hơn nữa, với những người bán thực phẩm online, uy tín là điều quan trọng nhất, sự trà trộn hàng giả không rõ nguồn gốc là việc không hề có vì giữ thương hiệu là chuyện sống còn với người bán thực phẩm sạch online, chỉ cần một lần mua hàng không đảm bảo khách sẽ phản hồi lại và mất khách.

Khảo sát một số các trang mạng xã hội chuyên bàn thực phẩm sạch như Facebook, Zalo, Instagram… cho thấy đa số người mua hàng là nhân viên văn phòng, người kinh doanh công việc bận rộn không có nhiều thời gian đi chợ, nhưng họ lại có trình độ hiểu biết tốt về các loại thực phẩm. Vậy làm sao duy trì và tạo được sự tin cậy cho khách hàng khi không được “mắt thấy tai nghe” về những loại thực phẩm đó và vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua?

Anh Lý Xuân Kiệt, người bán dâu tây online trên Facebook (Lý Xuân Kiệt) chia sẻ, anh làm nghề tự do, thời gian không cố định vì vậy khi rảnh anh có bán thêm dâu tây sạch chuyển từ Đà Lạt về. Lúc mới bán, anh đăng lên Facebook giới thiệu cho bạn bè, người quen… Mọi người biết quê anh ở Lâm Đồng nên rất tin tưởng, ủng hộ. Khi nhận được hàng, khách hàng thường check in đăng lên mạng xã hội, nhờ đó sản phẩm của anh lại được quảng bá thêm một lần nữa. Sau hơn hai năm bán online, hiện anh đã có một lượng khách khá ổn định ở Sài Gòn và một số tỉnh lân cận đem lại thu nhập tốt cho gia đình.

Theo anh Kiệt, kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian... nên tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận từ 15 - 30% và quay vòng vốn lại nhanh cho người bán.

Ngoài những ưu điểm trên, thực phẩm được bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Kim Chi (ngụ quận Tân Bình) cho hay, vì làm việc theo giờ hành chính, chỗ làm lại khá xa nhà nên thường phải đi sớm về muộn không có nhiều thời gian đi mua sắm nên chị tranh thủ thời gian nghỉ trưa online mạng xã hội đặt đồ họ giao tới tận nhà, nhờ vậy tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Cùng quan điểm, chị Bích Ngọc, nhân viên ngân hàng (ngụ quận 3) - cho biết: “Từ ngày thực phẩm sạch được bán trên các trang mạng, tôi thấy rất thuận tiện, lướt vài giây là tìm thấy đồ mình cần mua và đặt hàng họ giao tận nhà, đi làm về chỉ việc nấu. Thông thường những địa chỉ tôi chọn mua online đều là nơi bạn bè, người quen đã dùng và giới thiệu nên tôi rất tin tưởng. Tuy giá cả có hơi cao so với mua ở ngoài chợ nhưng rất nhanh gọn, thuận tiện và biết được nguồn gốc.”

Có thể thấy, tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ truyền thống cùng thói quen tiêu dùng thời “số hóa” đã mở ra thị trường tiêu thụ tiềm năng cho những người kinh doanh thực phẩm sạch online.

Úc Uyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động