Thứ hai 25/11/2024 05:17
Quảng Nam: Phát triển sâm Ngọc Linh thành “ngành kinh tế mũi nhọn” theo hướng nào?

Bài 4: Kỳ vọng “sâm Ngọc Linh - Thương hiệu quốc gia” mở ra hành trình mới

Các bộ, ban ngành, địa phương cần thực hiện tốt chiến lược nuôi trồng và phát triển để biến sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia

Ông Trần Ngọc Bằng – Giám đốc Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu Quảng Nam cho rằng việc nâng tầm sâm Ngọc Linh là điều rất cần thiết. Trước hết nên chú trọng vào nguồn giống, đảm bảo chất lượng. Cần có nhiều cơ chế về thu hút đầu tư gắn với sản xuất, chế biến sau, tạo nhiều sản phẩm từ sâm thì giá trị mới lớn. Bên cạnh đó là việc tuyên truyền, quảng bá phải đủ mạnh. Cần có những nhà đầu tư tâm huyết, đủ lực trong việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, về lâu dài phải có sự liên kết với người dân để tạo ra câu chuyện người dân và doanh nghiệp cùng nhau sản xuất, tạo nên nguồn nguyên liệu lớn, bền vững, hình thành nên các hợp tác xã, ông Bằng cho hay.

Để phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, cần phải chú trọng đảm bảo chất lượng nguồn giống, sản lượng cung cấp ra thị trường...

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thươngcho biết, sâm Ngọc Linh hiện nay có vai trò, ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với phát triển kinh tế địa phương, là thương hiệu mang tầm quốc gia, mà còn có tiềm năng lớn để phát triển thành thương hiệu Quốc gia vươn tầm quốc tế.

Để phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, cần phải nâng cao năng suất, đảm bảo sản lượng cung cấp cho thị trường và cung ứng cho chuỗi sản xuất, chế biến sâu. Hình thành được chuỗi sản xuất từ trồng, thu hoạch, chế biến và phân phối sản phẩm.

Đối với thị trường trong nước, cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội; nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp ngành sâm. Với thị trường nước ngoài, xây dựng và triển khai chiến lược tuyên truyền, quảng bá sản phẩm sâm Ngọc Linh tại các thị trường xuất khẩu mục tiêu nhằm tăng cường mức độ nhận diện, xây dựng hình ảnh ngành sâm của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền hỗ trợ việc xây dựng và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh, xứng tầm với vị thế của loại dược liệu quý này ở trong nước và quốc tế theo quy định", ông Chiến nói.

Chương trình phát triển sâm Ngọc Linh sẽ mở ra một hành trình mới

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030 và định hướng 2045 với mục tiêu xây dựng và phát triển sâm Việt Nam thành ngành hàng có giá trị kinh tế cao, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia gắn với sử dụng bền vững tài nguyên rừng, tăng thu nhập cho người dân.

Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động trồng sâm dưới tán rừng. Ảnh: H.T

Mục tiêu đến năm 2030, hình thành các cơ sở/nhà máy sơ chế và chế biến sâu sản phẩm sâm gắn với vùng nguyên liệu, sản xuất theo chuỗi; phát triển khoảng 80-100 sản phẩm có tính cạnh tranh cao, mang thương hiệu quốc gia, trong đó có khoảng 50% sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng GPP-WHO, phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Định hướng đến năm 2045, phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng có thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao, tạo nguồn thu quan trọng cho các địa phương có trồng và phát triển Sâm; đưa Việt Nam trở thành nước sản xuất sâm lớn trên thế giới.

Định hướng đến năm 2045, phát triển sâm Việt Nam trở thành ngành hàng có thương hiệu quốc tế, có giá trị xuất khẩu cao. Ảnh: H.T

Với tiềm năng, sản phẩm và giá trị sâm Ngọc Linh mang lại, Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung hoàn toàn có cơ sở để phát triển một ngành công nghiệp sâm và chế biến sâm Ngọc Linh thực thụ với mục tiêu tỉ đô la. Để làm được điều đó, đòi hỏi cần phải làm nghiêm túc, bài bản, không chỉ của địa phương mà còn là nỗ lực, tâm huyết trong triển khai chiến lược, sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Chính phủ, Bộ ngành. Ngoài ra, cần sự chung tay của các doanh nghiệp có tâm, tầm nhìn và nguồn lực tài chính, hỗ trợ có chọn lọc, khuyến khích liên doanh liên kết để tạo sản phẩm tốt, phải có sản phẩm sâm Ngọc Linh xứng tầm thương hiệu quốc gia. Phải bảo hộ hiệu quả và phát triển giá trị thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia Việt Nam chứ không đơn thuần là thương hiệu của một sản phẩm hay của doanh nghiệp.

Để quảng bá thương hiệu Sâm Ngọc Linh (Sâm Việt Nam) đến với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế, tiếp tục xây dựng và khẳng định giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh, UBND tỉnh Quảng Nam đã có dự thảo đề án về tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Sâm Ngọc Linh – sâm Việt Nam, kết nối giá trị và khẳng định thương hiệu Việt”.

Chương trình dự kiến được diễn ra trong xuyên suốt năm 2023, trong đó tập trung vào các ngày 01/8 đến 03/8/2023. Đây được xem là cơ hội để giao lưu văn hóa giữa các vùng trồng sâm trong nước và quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị sâm Ngọc Linh qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào các địa phương miền núi.

Hạ Vĩ
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục

Nutricare khẳng định vị trí tiên phong Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 8 năm liên tiếp

Phân bón Đầu Trâu tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh 'Thương hiệu quốc gia Việt Nam'

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

SASCO lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia: Nâng tầm vị thế thương hiệu Việt

Bộ Công Thương phối hợp với Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu quốc gia

Dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ngành sơn

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Chứng minh người nộp đơn 'biết' hoặc 'có cơ sở để biết' trong các vụ việc đăng ký nhãn hiệu

Cơ sở pháp lý và cách tiếp cận để giành lại nhãn hiệu bị đăng ký với dụng ý xấu

Vinamilk ‘xuất ngoại’ kỷ lục và câu chuyện rạng danh thương hiệu Việt Nam ở nước ngoài

Kinh nghiệm và bài học thực tiễn để đòi lại nhãn hiệu tại Việt Nam

Chứng minh tính nguyên gốc của tác phẩm mỹ thuật ứng dụng hoặc logo: Tại sao khó và cần làm gì?

Sắp diễn ra Diễn đàn kinh tế châu Á tại Indonesia

Nhãn hiệu xung đột với bản quyền: Cơ chế nào để xử lý hiệu quả?

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia