Thứ sáu 18/04/2025 19:25

Australia tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ Việt Nam

Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả chế biến lớn thứ 8 cho Australia trong 11 tháng năm 2020, đạt 28,65 triệu USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Australia từ Việt Nam chiếm 3,2%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Xuất Nhập khẩu dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết, trong 11 tháng năm 2020, trị giá nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Australia đạt 884,7 triệu USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung Quốc là thị trường cung cấp hàng rau quả chế biến lớn nhất cho Australia trong 11 tháng năm 2020, đạt 123,38 triệu USD, tăng 4,9% so với năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 13,9%, tăng 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là thị trường Italia đạt 117,38 triệu USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường New Zealand đạt 106,03 triệu USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2019. Australia nhập khẩu hàng rau quả chế biến từ ba thị trường này với trị giá chiếm tỷ trọng cao nhất trong 11 tháng năm 2020.

Tỷ trọng nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Australia từ Việt Nam chiếm 3,2%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019

Việt Nam là thị trường cung cấp hàng rau quả chế biến lớn thứ 8 cho Australia trong 11 tháng năm 2020, đạt 28,65 triệu USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu hàng rau quả chế biến của Australia từ Việt Nam chiếm 3,2%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019. Việt Nam là thị trường cung cấp đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số 10 thị trường cung cấp chính mặt hàng này tới Úc trong 11 tháng năm 2020.

Cũng theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 01/2021 đạt 260 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng 12/2020, giảm 7,6% so với tháng 01/2020. Xuất khẩu hàng rau quả giảm mạnh trong năm 2020 là do xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường tiêu thụ hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam giảm mạnh. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc trong năm 2020 đạt 1,84 tỷ USD, giảm 25,7% so với năm 2019.

Trong cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam năm 2020, Thái Lan là thị trường nhập khẩu tăng rất mạnh trong năm 2020. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang Thái Lan đạt 157,16 triệu USD, tăng 109,7% so với năm 2019. Ngoài thị trường Thái Lan, hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường khác cũng tăng khá như: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Hà Lan, Australia, Nga.

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, do việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn, cước phí tăng cao khiến nhiều nhà nhập khẩu trái cây ở Trung Quốc giảm hoặc thậm chí không nhập khẩu một số mặt hàng trái cây. Trung Quốc kiểm tra hàng hóa nhập khẩu nghiêm ngặt do lo ngại dịch Covid-19. Phía Trung Quốc đã thông báo sẽ kiểm tra, khử trùng phòng dịch đối với hàng hóa được vận chuyển trong container do lo ngại Covid-19 dễ lây lan qua biên giới khi nhiệt độ xuống thấp vào mùa đông và mùa xuân.

Cục Xuất Nhập khẩu dự báo xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sẽ vẫn đối mặt với khó khăn trong quý I/2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương