Thứ hai 12/05/2025 13:14

10 tháng năm 2020: Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2020, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc nhiều nhất với 2,04 triệu tấn, trị giá 845,65 triệu USD, tiếp đến là thị trường Malaysia, Singapore…

Trong tháng 10/2020, nhập khẩu xăng dầu từ đa số thị trường hồi phục so với tháng 9/2020, sau những tháng liên tiếp trước đó giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, và do hoạt động nhập khẩu phụ thuộc vào thời điểm doanh nghiệp ký giao nhận xăng nên có tình huống lượng nhập dồn vào một thời điểm.

Sự hồi phục thể hiện qua những con số trong tháng 10/2020. Cụ thể, nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Trung Quốc tuy chỉ ở mức 43.915 tấn, nhưng tăng 601% so với tháng 9/2020 (6.265 tấn); Malaysia tăng 39,3% về lượng và tăng 46,8% kim ngạch so với tháng 9/2020, đạt 188.168 tấn; nhập khẩu từ Thái Lan tăng 26,6% về lượng và tăng 30,3% về kim ngạch, đạt 76.262 tấn, trị giá 26,56 triệu USD; nhập khẩu từ Hàn Quốc trong tháng 10 vẫn cao nhất, đạt 144.634 tấn, trị giá 58,79 triệu USD.

Đáng chú ý, riêng đối với thị trường Trung Quốc, dù nhập khẩu xăng dầu từ thị trường này tăng mạnh nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. Cụ thể, 10 tháng năm 2020, Trung Quốc chỉ chiếm 8,25% trong tổng khối lượng và 9,49% trong tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của cả nước

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, những năm gần đây, nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc ở mức cao là bởi theo theo Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), thuế nhập khẩu xăng dầu đã giảm còn 10% từ năm 2016. Bên cạnh đó, từ năm 2018, mức thuế nhập khẩu đối với dầu các loại (trừ dầu mazut đang áp dụng mức 0%) theo Hiệp định thương mại tự do Asean - Hàn Quốc (AKFTA) được điều chỉnh từ mức 5% về 0%. Dự báo trong thời gian tới, Hàn Quốc vẫn là một trong những thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam. Tiếp theo là Singapore, Malaysia, Thái Lan…, còn Trung Quốc khó chen chân vào những thị trường Top đầu.

Gia Minh

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao