Mứt, bánh kẹo Tết “3 không” bày bán tràn lan

Mứt Tết, bánh kẹo “3 không” - không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng - đang được bày bán tràn lan ở các chợ lớn, nhỏ ở Hà Nội với giá siêu rẻ.  

Bánh kẹo giá rẻ “3 không” bày bán tràn lan.

30.000 đồng/kg kẹo

Cửa hàng chị T.T ở tầng 2, chợ Hà Đông (Hà Nội) bày bán gần 100 mặt hàng bánh, kẹo, mứt, ô mai, hạt dưa, hạt điều các loại. Khoảng 20 loại ô mai, mứt được chủ cửa hàng đổ vào rổ bày bán không có bất cứ thứ gì che đậy, không ghi xuất xứ, hạn sử dụng. Nhan nhản bánh kẹo không thương hiệu chứa trong những bịch to và bán theo ký.

Trong vai người đi nhập hàng về bán ở tỉnh lẻ, chủ cửa hàng T.T giới thiệu với PV giá cả từng loại bánh, kẹo tại sạp. Theo chủ cửa hàng này, 1 kg kẹo trái cây có giá 30.000 đồng; các loại bánh có giá từ 40-50.000 đồng; hạt hướng dương 40-45.000 đồng/kg tùy loại; các loại ô mai có giá 50-60.000 đồng/kg; nho khô 85.000 đồng/kg… “Nếu lấy về tỉnh lẻ bán thì nên lấy mặt hàng hạng trung giá 30-50.000 đồng sẽ dễ bán, phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Khách của chị chủ yếu nhập loại này, mỗi ngày chị bán vài tạ”, chủ cửa hàng này nói.

Cũng theo chủ cửa hàng, tất cả bánh kẹo, ô mai hay các loại hạt ở đây đều được bán dưới hình thức kg. Mỗi túi thường 5kg, khách mua về bán cân hoặc mua túi nhỏ về đóng mỗi gói 2-3 lạng. Cửa hàng sẽ tặng tập chữ “Chúc mừng năm mới” để các đại lý cho vào từng túi nhỏ.

“Bao bì khách tự đi in hoặc cửa hàng in hộ. Cứ ghi tên sản phẩm và xuất xứ Việt Nam, in bao nhiêu cũng được”. - Chủ một ki ốt tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội

Chợ Đồng Xuân được coi là thủ phủ của mọi mặt hàng tiêu dùng, những ngày này hoạt động mua bán hàng Tết sôi động hơn bao giờ hết. Riêng bánh kẹo có tới hơn chục cửa hàng, mỗi cửa hàng có trên dưới 100 loại bánh kẹo. Đặc biệt, nhiều loại mứt, ô mai, hạt dưa, hướng dương... đa màu sắc không nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng được bán công khai.

Tại một ki ốt, chủ cửa hàng không mấy mặn mà khi có khách chỉ lấy mỗi loại khoảng 3-5kg. Giá cả các mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết ở đây cũng chỉ dao động từ 30 - 50.000 đồng/loại rẻ và 80-110.000 đồng/loại đắt.

“Giờ bắt đầu vào mùa, đại lý các tỉnh bắt đầu “ôm” hàng về bán Tết, mỗi ngày chúng tôi bán hàng tạ. Không lấy nhanh hôm sau hàng sẽ lên một vài giá”, chủ cửa hàng này nói. Khi được hỏi về bao bì đóng gói sản phẩm, chủ cửa hàng cho biết: “Bao bì khách tự đi in hoặc cửa hàng in hộ. Cứ ghi tên sản phẩm và xuất xứ Việt Nam, in bao nhiêu cũng được”, chủ cửa hàng hướng dẫn.

Một tiểu thương quê Thái Bình lên Hà Nội lấy hàng cho biết, chị là đại lý cho nhiều cửa hàng tạp hóa khác. Mỗi vụ Tết, cửa hàng chị bán hàng tấn bánh, kẹo, mứt Tết các loại. Chị chỉ lên Hà Nội lấy hàng lần đầu, sau đó chỉ việc gọi điện là các tiểu thương ở chợ Đồng Xuân gửi hàng về. “Ở quê, người dân chỉ quan tâm đến giá, họ thích giá rẻ nên những mặt hàng bán theo cân bán chạy nhất”, chị này nói.

Chủ một cửa hàng lấy nho khô Trung Quốc ra bán lẻ.

Hàng Trung Quốc giả danh hàng Việt

Theo quan sát của PV, tại nhiều ki ốt, cửa hàng bánh kẹo ở các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông có nhiều loại bánh kẹo, ô mai Trung Quốc được trà trộn để bày bán. Người tiêu dùng có tâm lý e ngại hàng Trung Quốc nên khi được hỏi, các tiểu thương đều khẳng định, không có hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, ở một cửa hàng khác, đầu giờ sáng một tiểu thương vô tư bóc thùng nho loại 10kg ngay trước cửa hàng để đưa lên kệ. Tiểu thương này thật thà: “Loại này là của Trung Quốc, làm gì có Việt Nam”. Nói đoạn, tiểu thương chỉ lên kệ giới thiệu thêm nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc khác như: mận xào, nho đỏ, mơ xào, bánh ốc quế…

Theo GS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, người tiêu dùng không nên mua thực phẩm không nhãn mác vì không thể biết họ chế biến từ nguyên liệu, phụ gia gì. Cũng theo GS Thịnh, thông thường bánh kẹo được làm từ các loại nguyên liệu không có chất độc hại như gạo, sắn, đường, phẩm màu trong danh mục cho phép. Tuy nhiên, để có giá rẻ, có thể họ chọn những loại đường hóa học, tinh bột sắn thay thế. “Người mua hàng giá rẻ thường ở nông thôn hoặc trẻ em, họ không có nhiều thông tin nên nếu mua phải sản phẩm đã hết hạn sử dụng sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ độc hại cho sức khỏe”, GS Thịnh nói.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho hay, Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết và chưa có con số thống kê về sai phạm. “Ngay khi có thông tin về hàng hóa không nhãn mác đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra”, ông Lộc nói.

Theo Tiền phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động