Làm rõ dấu hiệu vi phạm của Lazada

Sau khi nhận được hơn 100 khiếu nại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Công ty TNHH Recess (Lazada.vn), Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã tiến hành điều tra và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ về những vi phạm của công ty. Báo Công Thương đã có buổi trao đổi với ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD - xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, được biết, thời gian qua, Cục CT&BVNTD đã tiếp nhận một số lượng lớn đơn khiếu nại liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ khi mua hàng tại Lazada.vn. Xin ông chia sẻ thông tin cụ thể?

Trong vài năm gần đây, cùng với xu hướng phát triển, số lượng khiếu nại trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) có xu hướng tăng. Liên quan đến Lazada, từ cuối năm 2016 đến nay, cục đã tiếp nhận khoảng 100 đơn khiếu nại về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Lazada.vn.

Khiếu nại của khách hàng thường liên quan đến các vấn đề như: Giao hàng (không đúng thời gian cam kết, thiếu hàng hóa khuyến mãi), sản phẩm không giống với quảng cáo, hủy đơn hàng, giao hàng cũ/đã qua sử dụng, không xuất hóa đơn, tự động hủy đơn hàng, quảng cáo giảm giá nhưng người tiêu dùng (NTD) phải mua với giá chưa giảm; thời gian giải quyết khiếu nại của NTD chậm, kéo dài… gây tâm lý bức xúc cho khách hàng.

Làm rõ dấu hiệu vi phạm của Lazada

Vậy, Cục CT&BVNTD đã có hình thức xử lý các vụ việc trên ra sao?

Sau khi nhận phản ánh của NTD và xác minh các thông tin liên quan, Cục CT&BVNTD đã đề nghị các công ty tiếp nhận và tiến hành thương lượng với NTD theo quy định pháp luật bảo vệ NTD, báo cáo kết quả giải quyết tới cục. Thông qua phương thức này, phần lớn khiếu nại của NTD đều được các công ty đưa ra phương án giải quyết cụ thể, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Đối với hành vi có dấu hiệu lặp lại nhiều lần, cục tổ chức làm việc với đại diện công ty để làm rõ các thông tin, từ đó đưa ra các khuyến nghị, giải pháp để hạn chế và ngăn chặn tái diễn. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ NTD, cục sẽ tiến hành xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Riêng các vụ việc có quy mô và mức độ phức tạp, có khả năng gây ảnh hưởng, thậm chí nghiêm trọng tới quyền lợi của NTD, Cục CT&BVNTD đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp TMĐT, trong đó có Lazada.

Đến thời điểm hiện tại, cục đã kết thúc kiểm tra tại Lazada, đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật bảo vệ NTD và sẽ có công bố chính thức trong thời gian tới.

Cục CT&BVNTD có khuyến cáo gì đối với NTD khi sử dụng dịch vụ trong thời điểm TMĐT bùng nổ tại Việt Nam như hiện nay?

Để mua sắm trực tuyến thực sự mang lại lợi ích cho NTD, Cục CT&BVNTD khuyến cáo NTD: Nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động (đã đăng ký, thông báo tới Bộ Công Thương), có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); tìm hiểu kỹ về người bán, sản phẩm dịch vụ và các điều kiện và điều khoản của trang web, nhất là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận… Một số trang web TMĐT có phần đánh giá người bán qua hình thức điểm, sao..., NTD có thể căn cứ vào đó để chọn được người bán hàng uy tín.

Đặc biệt, NTD cần cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin (Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh…) từ những trang web lạ. Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin NTD trái với quy định pháp luật, gây phiền toái hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của NTD. Cảnh giác với những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu NTD phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình.

Trong trường hợp bị vi phạm quyền lợi, NTD nên phản ánh, khiếu nại trong thời gian sớm nhất tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ NTD như Cục CT&BVNTD, Hội Bảo vệ NTD, các Sở Công Thương để được hỗ trợ tối đa trong việc bảo vệ quyền lợi.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn từ Cục CT&BVNTD, đến hết năm 2017, Lazada đã giải quyết được 40 vụ việc khiếu nại của NTD theo phương thức thương lượng. Những vụ việc còn lại hiện đang trong quá trình thương lượng, nếu không thống nhất hòa giải sẽ chuyển sang phương thức giải quyết khác (tòa án).
Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.

Tin cùng chuyên mục

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.
TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép liên quan đến Công ty Thương mại Trí tuệ tự nhiên/Trung tâm Khoa học trí tuệ tự nhiên.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam chính thức thông báo việc triệu hồi gần 26 nghìn xe Veloz, Avanza, Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước.
Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết qua điện thoại/đường dây nóng gần 300.000 vụ/cuộc
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

Thực hiện Chỉ thị số 30, 99,5% phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý, chỉ số hài lòng của khách hàng tăng từ 97 lên 99% trong 3 năm gần đây
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động