Thứ năm 21/11/2024 23:28

Xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cảng biển giảm tốc

Dù ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ song tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm nay qua các cảng biển lại giảm tốc.

Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt gần 371 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Dù ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ song tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm nay lại giảm so với 6 tháng năm 2021.

Đáng lưu ý, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong những tháng đầu năm hầu hết tại các khu vực cảng biển giảm, như: Khu vực Bình Thuận giảm 22%, khu vực Cần Thơ giảm 24%; Kiên Giang giảm 16%; khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đều ghi nhận mức giảm 3-8% so với cùng kỳ (trong đó TP. Hồ Chí Minh đạt 67,212 triệu tấn, giảm 8%; Vũng Tàu giảm 3% so với cùng kỳ).

Chỉ vài khu vực có khối lượng hàng hoá tăng như Quảng Ninh, An Giang tăng 218%; Quảng Trị tăng 20%; Đồng Nai tăng 32% chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp; Đồng Tháp tăng 9%, Quảng Nam tăng 16%.

Nguyên do được xác định bởi diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, sự tăng giá nguyên vật liệu, nhiên liệu đầu vào của sản xuất đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải, kéo theo lượng hàng hóa thông qua cảng biển không đạt kỳ vọng.

Mặt khác, đa số cảng biển ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022, song mức tăng phân hóa. SSI Research dự báo, lợi nhuận ngành cảng có thể tăng trưởng khả quan trong nửa cuối năm 2022 và cả năm 2023.

Vận tải container được dự báo gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong năm 2022. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà kho và cả nhân công.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược “Zero Covid” của nước này. Do đó nhiều khả năng tình trạng tắc nghẽn sẽ dần cải thiện vào nửa cuối năm 2023.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?