Xuất khẩu nông thủy sản sang Nga: Chủ động tiếp cận

Mặc dù Việt Nam không còn được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) khi xuất khẩu vào thị trường Nga và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), nhưng các ưu đãi thuế quan từ FTA giữa Việt Nam - EAEU còn hơn cả GSP, doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần chủ động tiếp cận và khai thác cơ hội xuất khẩu vào thị trường Nga.

Đó là khuyến nghị của các diễn giả tham dự Hội thảo và đào tạo kỹ năng xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Liên bang Nga và EAEU, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các bên liên quan tổ chức chiều ngày 2/11/2021.

Cơ hội rộng mở

Ông Kirill Tsygankov - Đại diện Cơ quan thương mại Nga tại Việt Nam, cho biết, Nga và Việt Nam đã phát triển quan hệ lên tầm đối tác toàn diện, trong đó hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư là nhân tố quan trọng. FTA giữa Việt Nam - EAEU đã cắt giảm nhiều dòng thuế nhập khẩu thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên. Hàng hóa nông thủy sản Việt Nam có nhiều cơ hội vào thị trường Nga. Tuy nhiên, người tiêu dùng Nga chưa tiếp cận được nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam, nhất là các mặt hàng hoa quả tươi.

Ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nga, đánh giá: Mặc dù Việt Nam không còn được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP khi hàng hóa xuất khẩu vào Nga và EAEU, nhưng mức thuế trong FTA Việt Nam - EAEU còn ưu đãi hơn cả GSP, cơ hội xuất khẩu nông sản Việt Nam vào Nga rất tốt.

Tuy nhiên, nông thủy sản Việt Nam vào Nga đến nay giá trị còn rất khiêm tốn. Chẳng hạn, trong năm 2020, Nga nhập khẩu chè trị giá khoảng 420 triệu USD, Việt Nam xuất khẩu mới chiếm 6%; nhập hạt điều từ Việt Nam chiếm 83% giá trị kim ngạch, nhưng trị giá cũng mới khoảng 37,7 triệu USD; nhập khẩu xoài sấy từ Việt Nam chiếm trên 90%, nhưng trị giá mới đạt khoảng 9,2 triệu USD; tổng nhập khẩu thủy sản của Nga năm 2020 khoảng 1,7 tỷ USD, nhưng Việt Nam mới xuất khẩu vào Nga đạt 111 triệu, chiếm khoảng 6,6%...

Xuất khẩu nông thủy sản sang Nga: Chủ động tiếp cận
Chế biến nông sản. Ảnh minh họa

Không chỉ giá trị xuất khẩu còn khiêm tốn, mà nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Nga chủ yếu vẫn là sản phẩm sơ chế, ít chế biến sâu nên giá trị gia tăng thấp. Việc sử dụng chứng nhận xuất xứ hàng hóa để hưởng ưu đãi từ FTA Việt Nam - EAEU khi xuất khẩu vào Nga của các DN Việt Nam còn ít.

Nguyên nhân, theo ông Dương Hoàng Minh, DN Việt Nam hiểu biết về thị trường Nga còn hạn chế. Khả năng cạnh tranh của nông thủy sản Việt Nam chưa cao do chất lượng chưa đồng đều, số lượng chưa đảm bảo, mặt hàng xuất khẩu cũng chưa thực sự đa dạng, chi phí vận tải cao do khoảng cách xa.

Ông Lê Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga (VBARF), cho rằng, hàng nông thủy sản Việt Nam có nhiều ưu thế tại Nga, do đặc điểm địa lý nên Nga chủ yếu tiêu dùng các sản phẩm này từ nguồn nhập khẩu. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng vào Nga hiện nay vẫn phụ thuộc vào đối tác nhập khẩu. Một số hàng rào kỹ thuật đối với nông thủy sản vào Nga cũng còn phức tạp, do nước này bảo hộ khá cao các sản phẩm tương tự sản xuất ở trong nước.

Cần chủ động tiếp cận

Để đẩy mạnh trao đổi hàng hóa song phương, mới đây, đại diện Chính phủ hai bên đã thống nhất sửa đổi một số qui định theo FTA giữa Việt Nam và EAEU tháo gỡ các rào cản kỹ thuật đối nông thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Nga, trên cơ sở cân bằng lợi ích của cả hai bên. Ông Dương Hoàng Minh, cho rằng, các cơ quan chức năng cần phổ biến biểu thuế và lộ trình cắt giảm thuế quan trong FTA Việt Nam - EAEU với các dòng hàng hóa cụ thể đến các doanh nghiệp Việt Nam giúp họ nắm bắt và tận dụng cơ hội, bởi nhiều mặt hàng nông thủy sản Việt Nam vào Nga đã được cắt giảm thuế quan về 0%, trong khi mặt hàng cùng loại của các nước khác vẫn phải chịu thuế.

Các DN Việt Nam cần chủ động nghiên cứu kỹ mặt hàng nào có thể xuất khẩu trực tiếp vào Nga thì xuất khẩu trực tiếp, mặt hàng nào có thể tiến hành hợp tác với các đối tác đầu tư nhà máy chế biến sâu tại Nga để tiêu thụ nhằm khai thác tối ưu cơ hội thị trường thì đi theo hướng đầu tư. Đồng thời, chủ động khảo sát thị trường, tham gia các triển lãm, hội chợ tại Nga để nắm bắt thông tin, thị hiếu người tiêu dùng, kết nối với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để hợp tác, được hỗ trợ thâm nhập thị trường Nga.

Ông Nguyễn Quang Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Âu-Việt - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Belarus cho rằng, cần nâng cao giá trị gia tăng cho nông thủy sản Việt Nam vào thị trường Nga. Việc đầu tư nhà máy để chế biến sâu sản phẩm tại Nga là một hướng đi tốt, không khó khăn, nhưng cần phải có mạng lưới phân phối tốt. Bởi đặc thù hoa quả, tươi sống của Việt Nam là mùa vụ, cần tìm được đối tác có mạng lưới phân phối rộng và phân phối nhanh các sản phẩm tới người tiêu dùng Nga mới hiệu quả.

Ngoài ra, theo ông Hùng, làm ăn với thị trường Nga vẫn còn vướng khâu thanh toán, dù hai bên đã thành lập Ngân hàng Việt - Nga, nhưng thực tế dịch vụ rất chậm trễ, các cơ quan chức năng hai bên cần có biện pháp để tháo gỡ.

Một số doanh nghiệp phản ánh, việc xuất khẩu bưởi da xanh vào Nga, vẫn phải thông qua đối tác trung gian Trung Quốc, ông Lê Trường Sơn cho rằng, đó là là do cách làm thương mại của một số doanh nghiệp Việt Nam, chứ không phải do bưởi da xanh Việt Nam khó vào Nga. Theo ông Sơn, một số doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch bưởi da xanh sang Trung Quốc, các đối tác Trung Quốc là một nhà cung cấp hàng hóa lớn vào thị trường Nga, họ tiếp tục xuất khẩu bưởi da xanh của Việt Nam vào Nga trực tiếp không khó khăn. Doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận thị trường Nga theo hướng chủ động.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năm 2023, châu Phi có nhu cầu nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo

Năm 2023, châu Phi có nhu cầu nhập khẩu 17,7 triệu tấn gạo

Để đáp ứng nhu cầu về gạo ước đạt trên 42,2 triệu tấn trong năm 2023, châu Phi dự kiến nhập khẩu khoảng 17,7 triệu tấn gạo.
Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%

Đến năm 2030, Việt Nam giảm mục tiêu xuất khẩu gạo còn khoảng 4 triệu tấn và phấn đấu tỷ lệ gạo xuất khẩu có thương hiệu đạt trên 40%.
Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh

Đẩy mạnh liên kết, hướng đến xuất khẩu xanh

Để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn khắt khe do các thị trường nhập khẩu đặt ra, xuất khẩu của Việt Nam cần đẩy mạnh liên kết theo hướng xanh.
VASEP lý giải nguyên nhân xuất khẩu cá khô, cá hộp lên ngôi

VASEP lý giải nguyên nhân xuất khẩu cá khô, cá hộp lên ngôi

Trong khi các mặt hàng thủy sản chủ lực sụt giảm kim ngạch xuất khẩu thì cá khô, cá hộp lại ghi nhận tăng, cho thấy sự “lên đời” của nhóm sản phẩm này.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc có bị gia tăng sức ép cạnh tranh?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc có bị gia tăng sức ép cạnh tranh?

Hồ tiêu Campuchia được phép xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc. Liệu mặt hàng này có bị gia tăng sức ép cạnh tranh tại trường này?

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc tại Hải Phòng về Đề án phát triển dịch vụ logistics

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm việc tại Hải Phòng về Đề án phát triển dịch vụ logistics

Ngày 24/5/2023, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với UBND TP Hải Phòng về Đề án phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.
Xuất khẩu gạo: Thị trường thuận lợi nhưng thiếu vốn

Xuất khẩu gạo: Thị trường thuận lợi nhưng thiếu vốn

Thị trường xuất khẩu gạo có nhiều thuận lợi khi đơn hàng, giá bán đều tăng mạnh. Tuy nhiên, doanh nghiệp xuất khẩu gạo rơi vào tình trạng “đói” vốn.
Thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép

Thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép

Việt Nam vừa có thêm 47 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng con số này đến thời điểm hiện nay lên 293.
Thị trường trầm lắng: Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm hướng đi mới

Thị trường trầm lắng: Doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực tìm hướng đi mới

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc, các doanh nghiệp xuất khẩu đang nỗ lực xoay xở tìm hướng đi mới.
4 tháng đầu năm 2023, Hàn Quốc giảm nhập cao su từ thị trường Việt Nam

4 tháng đầu năm 2023, Hàn Quốc giảm nhập cao su từ thị trường Việt Nam

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 4 cho Hàn Quốc. Thị phần cao su Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc giảm.
Nông sản, trái cây Việt có thua Thái Lan tại thị trường Trung Quốc?

Nông sản, trái cây Việt có thua Thái Lan tại thị trường Trung Quốc?

Số lượng trái cây, nông sản Thái Lan được xuất chính ngạch sang Trung Quốc nhiều hơn Việt Nam. Nông sản, trái cây Việt có thua Thái Lan tại thị trường này?
Xuất khẩu vải thiều rộng cửa, hứa hẹn mùa vụ thuận lợi

Xuất khẩu vải thiều rộng cửa, hứa hẹn mùa vụ thuận lợi

Đến nay, các điều kiện phục vụ xuất khẩu quả vải thiều đi các thị trường đã xong. Với tín hiệu thị trường khả quan, kỳ vọng xuất khẩu vải thiều sẽ thuận lợi.
Bộ Công Thương đồng hành, hỗ trợ hiệu quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Bộ Công Thương đồng hành, hỗ trợ hiệu quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Trong các năm gần đây, xuất khẩu nông lâm thủy sản chịu tác động “rung lắc” của thị trường. Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả, kịp thời.
Bộ Công Thương tổ chức xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2022

Bộ Công Thương tổ chức xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2022

Ngày 19 tháng 5 năm 2023, Bộ Công Thương ban hành Công văn số 3028/BCT-XNK của Bộ Công Thương về xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2022.
Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý thông tư quy định về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương lấy ý kiến góp ý thông tư quy định về xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2018/TT-BCT ngày 3/4/2018 quy định về xuất xứ hàng hóa.
Giá hồ tiêu có đang vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu có đang vào chu kỳ tăng mới?

Dự báo quý II/2023, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ khả quan nhờ nhu cầu tăng cao. Việc này sẽ đẩy giá tiêu trong nước tăng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.
Vượt 230 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn giảm 40 tỷ USD so với cùng kỳ

Vượt 230 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn giảm 40 tỷ USD so với cùng kỳ

Lũy kế từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 230,58 tỷ USD, giảm xấp xỉ 40 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi gần 600 triệu USD nhập khẩu rau quả

4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi gần 600 triệu USD nhập khẩu rau quả

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam chi gần 600 triệu USD để nhập khẩu rau quả, tăng 1,57% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu giảm mạnh, doanh nghiệp dệt may đối mặt nhiều thách thức

Xuất khẩu giảm mạnh, doanh nghiệp dệt may đối mặt nhiều thách thức

4 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may giảm tới 20%, doanh nghiệp tiếp tục gặp khó do chi phí đầu vào liên tục tăng, tiêu dùng chưa khởi sắc.
Tháng 4/2023, giá hạt điều xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2022

Tháng 4/2023, giá hạt điều xuất khẩu đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2022

Tháng 4/2023, giá xuất khẩu bình quân hạt điều có xu hướng tăng, đạt 5.944 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.
4 tháng, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu

4 tháng, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu

4 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 3,26 triệu tấn xăng dầu với tổng kim ngạch đạt 2,77 tỷ USD, giảm 4,8% về lượng và 16,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái
Tháng 4/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng nhẹ trở lại sau 3 tháng giảm liên tiếp

Tháng 4/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ tăng nhẹ trở lại sau 3 tháng giảm liên tiếp

Tháng 4/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 13,5 triệu USD, tăng nhẹ trở lại sau 3 tháng liên tiếp giảm.
Quý I/2023: Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng

Quý I/2023: Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ tăng từ 8,56% trong quý I/2022 lên 9,17% trong quý I/2023.
Dồn lực gỡ khó cho xuất khẩu thủy sản

Dồn lực gỡ khó cho xuất khẩu thủy sản

Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản gặp khó trăm bề, nhiều doanh nghiệp đang tìm cách tái cấu trúc sản xuất; chấp nhận giảm lợi nhuận, giảm lao động và thu nhập.
201 thương nhân Trung Quốc lên kế hoạch thu mua vải thiều Việt Nam

201 thương nhân Trung Quốc lên kế hoạch thu mua vải thiều Việt Nam

Đến thời điểm này, đã có 201 thương nhân Trung Quốc đăng ký nhập cảnh Việt Nam thu mua vải thiều.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động