Xuất khẩu năm 2017: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh

Bức tranh xuất nhập khẩu (XNK) năm 2016 vẫn có nhiều điểm sáng như: Thặng dư thương mại cao, tăng trưởng dương của nhóm hàng nông - lâm - thủy sản… Trên nền tảng đó, đưa XK tăng trưởng theo hướng bền vững, không chạy theo số lượng, tập trung vào các ngành hàng thế mạnh sẽ là trọng tâm của hoạt động XK năm 2017 và những năm tiếp theo.
Xuất khẩu năm 2017: Tập trung vào ngành hàng thế mạnh
Xuất khẩu gạo cần hướng tới chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững. Ảnh: C.V.D

Xuất siêu trở lại

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch XK hàng hóa của cả nước 11 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 159,94 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2015; kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 156,96 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ.

Theo nhận định của Cục XNK (Bộ Công Thương), mức tăng trưởng XK cả nước năm 2016 ước đạt 8% so với năm 2015. Dự kiến kim ngạch XK đạt 178 tỷ USD và nhập khẩu đạt 176 tỷ USD. Như vậy, xuất siêu trong năm 2016 sẽ ở mức 2 tỷ USD, cán cân thương mại đã thặng dư trở lại sau gián đoạn vào năm 2015 vì nhập siêu.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, nếu nhìn cả một quá trình thì hoạt động XNK của Việt Nam đang tăng trưởng ổn định, theo mạch mà chúng ta giữ được từ những năm trước. Đây là nỗ lực lớn trong hoạt động điều hành của Chính phủ và các Bộ, ngành cũng như các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng, bởi năm 2016 được xem là năm không thuận lợi của kinh tế thế giới và trong nước. Mức tăng trưởng XK 8% của năm 2016 cũng tương đương so với mức tăng của năm 2015 và đây thực sự là con số khả quan nếu đặt trong bối cảnh hàng loạt các quốc gia lân cận như Trung Quốc, Nhật Bản… tăng trưởng âm.

Cơ cấu hàng hóa XK của nước ta không có nhiều thay đổi khi công nghiệp chế biến chiếm trên 80%; nông - lâm - thủy sản, nhiên liệu khoáng sản và các loại hàng hóa khác chiếm gần 20%. Điểm đáng mừng là XK đã giúp tiêu thụ tốt nông sản cho bà con, tạo thêm việc làm cho các doanh nghiệp trong khối sản xuất công nghiệp.

Năm 2016, nhiều ngành XK chủ lực gặp khó khăn khi sụt giảm mạnh cả sản lượng và giá trị. Đơn cử như ngành dệt may, chỉ đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 5%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trên 10% trong nhiều năm trở lại đây. Lĩnh vực điện thoại các loại và linh kiện - mặt hàng XK lớn nhất của ta trong năm 2016 - cũng chỉ tăng hơn 10%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 30% của năm 2015. Nhóm nông - lâm - thủy sản mặc dù đã vượt qua mức tăng trưởng âm của năm trước, trở lại tăng trưởng dương (khoảng 6%), nhưng thực tế việc tăng trưởng vẫn chủ yếu dựa vào lượng chứ không phải giá. Năm nay, giá hầu hết các mặt hàng trong nhóm đều giảm, đặc biệt mặt hàng gạo đã giảm mạnh về lượng và giá.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương):

Năm 2017, cơ hội tăng trưởng XK tương đối lớn khi nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) dần đi đến hồi kết hoặc có hiệu lực như FTA Việt Nam - EU; Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực RCEP… đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo để điều chỉnh hoặc tận dụng lợi ích các hiệp định mang lại.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều điểm sáng trong hoạt động XK của nhóm hàng nông sản trong năm 2016, đặc biệt là đối với ngành hàng cà phê, hạt điều và hồ tiêu, khi hồ tiêu vẫn duy trì được ở vị thế dẫn đầu. Bên cạnh đó, các mặt hàng mới như rau, quả đã lần đầu lập “ngôi vương” khi vượt qua gạo để trở thành mặt hàng XK chủ lực với kim ngạch đạt trên 2 tỷ USD.

Giải pháp cần thiết

Năm 2017, định hướng điều hành XK được các Bộ, ngành chú trọng, tập trung vào những nhóm hàng có thế mạnh, các mặt hàng XK chủ lực, nhất là nhóm hàng nông sản. Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK - các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp sẽ đặc biệt quan tâm đến việc triển khai giải pháp mang tính chất trung và dài hạn để XK nhóm hàng nông sản, thủy sản có những giải pháp căn cơ, lâu dài, giữ được ổn định; không phụ thuộc quá nhiều vào yếu tố thiên nhiên và các yếu tố bên ngoài.

Giải bài toán bảo đảm mục tiêu tăng trưởng XK năm 2017 và các năm tiếp theo theo hướng bền vững, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần xác định lại định hướng tăng trưởng của các ngành hàng. Thay vì chạy theo số lượng, sản lượng thì phải hướng tới chất lượng và giá trị gia tăng để hàng XK đạt mức giá cao khi tham gia thị trường thế giới. Đơn cử như với mặt hàng gạo, ông Huỳnh Thế Năng - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) - đề xuất giảm lượng gạo XK thời gian tới xuống 2 đến 3 triệu tấn/năm, thay vì từ 7 đến 8 triệu tấn như hiện nay. Đại diện VFA cho rằng, thị trường XK gạo lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc cũng đang đưa ra nhiều chính sách kiểm soát chất lượng theo đường chính ngạch và hạn chế đường tiểu ngạch. Trong khi đó, nhu cầu thị trường thế giới là gạo chất lượng cao, giá cạnh tranh; lượng gạo hàng hóa còn thừa so với XK trong 4 năm qua, từ 2013-2016 đang ở mức 1,5 - 2,2 triệu tấn. “Lúa gạo cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao chất lượng với giá thành cạnh tranh. Cân đối sản lượng lúa gạo hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và XK” - ông Huỳnh Thế Năng nhấn mạnh.

Đối với XK thủy sản, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP) - cũng cho rằng, XK thủy sản năm 2017, nhất là với những mặt hàng chủ lực như cá tra, tôm, thay vì tập trung vào sản lượng, cần tập trung vào phân khúc chất lượng cao, cung cấp vào nhà hàng để có giá bán tốt.

Theo Bộ Công Thương, để hoạt động XK mang lại hiệu quả cao trong năm 2017 và những năm tiếp theo, cần chú ý tới hai giải pháp. Thứ nhất, bên cạnh việc mở rộng thị trường còn phải chú trọng đến điều chỉnh các ngành hàng, bởi hoạt động XK không chỉ hướng đến chiếm lĩnh thị trường mà còn phải chiếm lĩnh được các ngành hàng Việt Nam có lợi thế trên bản đồ thế giới. Thứ hai, hiện nay, nước ta không chủ trương sản xuất sản phẩm từ đầu đến cuối bởi trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chúng ta phải chấp nhận chỉ là một khâu trong đó, nhưng phải xác định tham gia khâu nào để thu được lợi ích tối đa và mang về giá trị nhiều nhất. Thực tế, trong thương mại quốc tế, những khâu đem lại giá trị lớn thường nằm ở hoạt động phân phối, thương hiệu, phát triển sản phẩm. Còn những khâu doanh nghiệp trong nước có thế mạnh như trồng trọt, chăn nuôi, gia công, chế biến cũng đem lại giá trị nhưng thường là thấp hơn. Do đó, phải tái cơ cấu để doanh nghiệp có thể tham gia nhiều hơn những khâu cuối.

Thùy Linh – Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động