Thứ ba 13/05/2025 05:42

Xuất khẩu gỗ sang thị trường Canada vẫn nhiều khó khăn

Triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong thời gian tới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 12/2023 đạt 22,2 triệu USD, tăng 38,8% so với tháng 12/2022.

Xuất khẩu gỗ sang thị trường Canada vẫn nhiều khó khăn

Tính chung năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 205,5 triệu USD, giảm 13,1% so với năm 2022.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada. Trong 11 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường Canada đạt 158,5 triệu USD, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 86,4% tổng trị giá xuất khẩu.

Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ khác xuất khẩu trong 11 tháng năm 2023 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 13,9 triệu USD, tăng 10,6%; Cửa gỗ đạt 4,2 triệu USD, tăng 182,8%; đồ gỗ mỹ nghệ đạt 289 nghìn USD, giảm 56,4%...

Mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng trưởng liên tục trong những tháng cuối năm, tuy nhiên vẫn không bù đắp được mức giảm từ đầu năm, vì vậy trong năm 2023 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này vẫn giảm đáng kể.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada giảm là do tác động của lạm phát cao, dẫn tới người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu như mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ.

Mặc dù lạm phát giảm trong những tháng gần đây, nhưng lãi suất cao tiếp tục tác động đến nền kinh tế, hạn chế chi tiêu, tăng trưởng và việc làm, theo đó nhu cầu nhập khẩu của Canada có xu hướng chậm.

Cùng với đó, mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Canada vẫn chưa tạo được thương hiệu riêng để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Khâu vận tải và logistics nội địa, thiếu hụt lao động khiến giá xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước Nam Mỹ. Canada duy trì chính sách tỷ giá thấp để thúc đẩy xuất khẩu cũng là bất lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vì giá của Việt Nam sẽ trở nên đắt hơn.

Với Hiệp định CPTPP, những tiêu chuẩn phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, giảm phát thải cũng là trở ngại đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong thời gian tới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt