Chủ nhật 20/04/2025 09:08

Xuất khẩu gỗ sang thị trường Canada vẫn nhiều khó khăn

Triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong thời gian tới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong tháng 12/2023 đạt 22,2 triệu USD, tăng 38,8% so với tháng 12/2022.

Xuất khẩu gỗ sang thị trường Canada vẫn nhiều khó khăn

Tính chung năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada đạt 205,5 triệu USD, giảm 13,1% so với năm 2022.

Đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Canada. Trong 11 tháng năm 2023, trị giá xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường Canada đạt 158,5 triệu USD, giảm 20,8% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 86,4% tổng trị giá xuất khẩu.

Ngoài mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, còn một số mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ khác xuất khẩu trong 11 tháng năm 2023 như: Gỗ, ván và ván sàn đạt 13,9 triệu USD, tăng 10,6%; Cửa gỗ đạt 4,2 triệu USD, tăng 182,8%; đồ gỗ mỹ nghệ đạt 289 nghìn USD, giảm 56,4%...

Mặc dù xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada tăng trưởng liên tục trong những tháng cuối năm, tuy nhiên vẫn không bù đắp được mức giảm từ đầu năm, vì vậy trong năm 2023 trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này vẫn giảm đáng kể.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Canada giảm là do tác động của lạm phát cao, dẫn tới người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu như mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ.

Mặc dù lạm phát giảm trong những tháng gần đây, nhưng lãi suất cao tiếp tục tác động đến nền kinh tế, hạn chế chi tiêu, tăng trưởng và việc làm, theo đó nhu cầu nhập khẩu của Canada có xu hướng chậm.

Cùng với đó, mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng chính trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Canada vẫn chưa tạo được thương hiệu riêng để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Khâu vận tải và logistics nội địa, thiếu hụt lao động khiến giá xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh so với các nước Nam Mỹ. Canada duy trì chính sách tỷ giá thấp để thúc đẩy xuất khẩu cũng là bất lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vì giá của Việt Nam sẽ trở nên đắt hơn.

Với Hiệp định CPTPP, những tiêu chuẩn phát triển bền vững như bảo vệ môi trường, giảm phát thải cũng là trở ngại đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo đó, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong thời gian tới vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Tin cùng chuyên mục

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD