Xuất khẩu gỗ: Có thể đạt 7,3 tỷ USD

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm từ gỗ có thể đạt 7,3 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay.
Xuất khẩu gỗ: Có thể đạt 7,3 tỷ USD
Các sản phẩm gỗ của Việt Nam được ưa chuộng bởi mẫu mã phong phú

Giữ đà tăng trưởng

Số liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, kim ngạch XK gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 9 đạt 496 triệu USD, đưa giá trị XK gỗ và các sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm đạt 4,9 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm 2015. Đây được đánh giá là con số chấp nhận được trong bối cảnh nhiều mặt hàng chủ lực của nước ta đang rơi vào tình trạng suy giảm kim ngạch XK.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc hiện vẫn giữ vững vị thế là 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam. XK gỗ vào nhiều thị trường khác cũng có mức tăng trưởng cao như Hàn Quốc (18%), Anh (12,4%), Trung Quốc (11,3%) và Australia (9%).

Ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam - cho biết, những năm gần đây, ngành gỗ có sự tăng trưởng tương đối ổn định từ 15- 20%/năm. Vượt qua con số kỷ lục 6,9 tỷ USD năm 2015, năm 2016, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ có thể đạt 7,3 tỷ USD và năm 2017, con số này có thể tăng lên gần 8 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, Hoa Kỳ là thị trường XK quan trọng nhất của ngành gỗ, với kim ngạch hàng năm lên tới trên 2 tỷ USD, chiếm trên 30% trong tổng kim ngạch XK các mặt hàng gỗ của Việt Nam. Sau vụ việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá khá cao cho nguồn gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc - thị trường gỗ lớn nhất thế giới, gỗ Việt được lựa chọn là nguồn gỗ thay thế vào thị trường này. Đến nay, kim ngạch XK các mặt hàng gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao với mức tăng trưởng bình quân 10-15%/năm.

Nhật Bản cũng là thị trường đầy tiềm năng của nước ta khi tốc độ tăng trưởng XK gỗ vào thị trường này trong giai đoạn 2013-2015 đạt bình quân khoảng 13%/năm với nhiều mặt hàng được ưa chuộng như dăm gỗ, đồ nội thất phòng ngủ, đồ gỗ ngoài trời, ghế gỗ và đồ nội thất văn phòng… Gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam được đánh giá cao bởi giá cả phải chăng, chất lượng tốt, sản phẩm đa dạng.

Quan tâm nguồn gốc gỗ

Hàng loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) như FTA Việt Nam - EU, FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu, TPP đã và sắp có hiệu lực được kỳ vọng sẽ mang lại tăng trưởng mạnh hơn cho ngành gỗ XK.

Cụ thể, hai trong những thị trường lớn nhất của đồ gỗ Việt Nam hiện nay là Hoa Kỳ, Nhật Bản và thị trường đang có kim ngạch nhập khẩu đồ gỗ duy trì tăng trưởng ở mức cao là Australia đều là thành viên của TPP nên khi Hiệp định này có hiệu lực, với mức giảm thuế rõ ràng, cơ hội cho gỗ Việt gia tăng kim ngạch XK là rất lớn. Hoặc Nga là thị trường đầy tiềm năng của gỗ Việt bởi nhu cầu của thị trường rất cao. Khi FTA Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực cũng giúp kim ngạch XK đồ gỗ tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt, ông Quyền cũng cho hay, thời gian qua, nhiều cơ chế chính sách cho ngành gỗ đã khá thông thoáng, giúp tạo điều kiện để doanh nghiệp XK hoạt động thuận lợi hơn. Những yếu tố này đang góp phần mở rộng cơ hội XK cho toàn ngành.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần lưu ý, để hưởng các ưu đãi thuế quan từ các FTA, doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng gỗ nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Ông Tô Xuân Phúc - Đại diện Tổ chức Forest Trends - khuyến cáo, Chính phủ và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cần khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường tính minh bạch của sản phẩm XK thông qua việc khai báo nguồn gốc và tính pháp lý của nguồn gỗ nguyên liệu; lựa chọn nguồn nguyên liệu hợp pháp và trong phạm vi các FTA này cho phép để được hưởng ưu đãi thuế quan. Đồng thời, đẩy mạnh cung cấp các thông tin quan trọng cho các doanh nghiệp về các yêu cầu từ thị trường để tránh tình trạng gỗ Việt tăng trưởng “nóng” vào một số thị trường sẽ bị áp thuế chống bán phá giá.

Cơ hội cho XK gỗ và sản phẩm từ gỗ còn rất lớn khi nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của thị trường thế giới còn rất cao với khoảng 240 tỷ USD/năm, trong đó thị trường Mỹ không dưới 30 tỷ USD/năm, EU không dưới 85 tỷ USD/năm.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động