Xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Úc
Đây là hoạt động khởi đầu của Chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam do Thương vụ thực hiện nhằm thúc đẩy tiêu thụ sầu riêng đông lạnh Việt Nam tại Úc. Trước đây sầu riêng đông lạnh Việt Nam cũng đã cập bến Úc với số lượng rất ít, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, nên khó cạnh tranh.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh là một hướng xuất khẩu cần khai thác trong bối cảnh Úc chưa mở cửa sầu riêng tươi cho Việt Nam. Thương vụ đã khảo sát và nhận thấy quả sầu riêng có đặc điểm phù hợp để thưởng thức sau đông lạnh vì hương vị được giữ nguyên, vị ngọt dịu, mát lạnh và tiện dụng trong đóng gói, giữ kín mùi trong hộp làm người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng tại Úc.
Hoạt động xây dựng thương hiệu cho sầu riêng đông lạnh Việt Nam tại Úc tập trung vào các hoạt động như: Cung cấp sổ tay hướng dẫn cạnh tranh sầu riêng đông lạnh tại Úc cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam. Đây là kết quả nghiên cứu khảo sát thị trường của Thương vụ. Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới liên kết giữa kiều bào và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tại Việt Nam để khuyến nghị hợp tác nhập số lượng lớn, nhằm giảm chi phí, đồng thời Thương vụ sẽ tư vấn mẫu mã bao bì đủ sức cạnh tranh tại thị trường Úc và hướng dẫn các điều kiện nhập khẩu. Thương vụ cũng đang làm việc, vận động một số doanh nghiệp xây kho lạnh cho sầu riêng Việt Nam tại Sydney.
Thương vụ khuyến nghị đề cao giá trị bản địa, tôn vinh các yếu tố thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam để người tiêu dùng có ấn tượng. Việt Nam có dòng sầu riêng được người Trung Quốc và người Úc gốc Á rất yêu thích, có lợi thế khác biệt trong cạnh tranh. Đối với các giống sầu riêng nhập, có chất lượng ngon, cần phân tích đề cao đặc trưng thổ nhưỡng, thiên nhiên ưu đãi của Việt Nam đã tạo ra hương vị đặc sắc. Thương vụ sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá tại Úc để khẳng định đẳng cấp thương hiệu sầu riêng Việt Nam và mong muốn được phối hợp với các địa phương, vùng trồng và doanh nghiệp tâm huyết xây dựng thương hiệu.
Nông sản là một trong những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tại Úc. Hiện nay, Úc đã mở cửa cho nhiều loại nông sản Việt Nam như vải, xoài, nhãn, thanh long…