Xây dựng thương hiệu cho nhãn Hưng Yên: Cần làm ngay!

Nói đến Hưng Yên, người tiêu dùng trong và ngoài nước sẽ nhớ ngay đến các sản phẩm gắn liền với địa danh như nhãn lồng Hưng Yên, gà Đông Tảo, hay tương Bần… Tuy nhiên, hiện nay, các nông sản này vẫn được tiêu thụ một cách tự phát, không thương hiệu, không truy xuất nguồn gốc. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhãn lồng Hưng Yên “nhái” tràn ngập thị trường Hà Nội thời gian vừa qua.
Xây dựng thương hiệu cho nhãn Hưng Yên: Cần làm ngay!
Các chủ vườn, HTX phải xem lại quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Sản xuất mang tính tự phát

Ông Lê Đình Tư - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Hàm Tử (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) - cho biết: Trước đây chúng tôi làm theo phương pháp truyền thống nên không được xác định là nhãn sạch an toàn. Từ năm 2014, chúng tôi đã tiến hành xây dựng thương hiệu và đang định hướng phát triển trái nhãn để có thể xuất khẩu sang được những thị trường khó tính nhất như Hoa Kỳ, Hàn Quốc. HTX cũng đã có kế hoạch mời gọi kết nối với các doanh nghiệp phân phối để tiêu thụ nhãn tại thị trường Hà Nội… Hiện HTX có 11ha vùng trồng VietGAP với 114 hộ nông dân tham gia.

Mặc dù vậy, theo ông Lê Đình Tư, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản nói chung và nhãn nói riêng cũng không hề dễ dàng. Người nông dân sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, kiến thức về sản xuất theo VietGap không có nhiều. “Chúng tôi phải hướng dẫn cho nông dân phun thuốc, ghi chép sổ sách đầy đủ, sản phẩm mình làm ra phải có nguồn gốc, từ đó mới có thể truy xuất được. Tuy nhiên, trong số 114 hộ sản xuất nếu chỉ có 1 hộ không tuân thủ theo tiêu chí Vietgap là chúng tôi thất bại” - ông Tư cho hay.

Đồng quan điểm, ông Đỗ Đình Hưng - Giám đốc công ty TNHH thương mại AgriVietHung cho rằng, việc xây dựng thương hiệu cho nhãn Hưng Yên còn nhiều vấn đề bất cập, do sản xuất mang tính tự phát, thu hái không theo đúng quy trình, có là hái và mang ra thị trường bán. Cùng với đó, việc nhãn các vùng khác nhái thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên trên thị trường đã và đang xảy ra từ nhiều năm nay làm mất đi thương hiệu của nhãn Hưng Yên.

Liên quan đến vấn đề này, bà Mai Khuê Anh - Giám đốc điều hành Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) - nhấn mạnh, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước trong công tác xúc tiến thương mại, về xây dựng nhãn hiệu vùng miền, về các chương trình xúc tiến, bản thân các chủ vườn, các hợp tác xã… phải xem lại quy trình sản xuất của mình, cân nhắc giữa bài toán về năng suất và chất lượng, để có được sản phẩm chuẩn đưa vào thị trường. Chính quyền các địa phương cần hướng dẫn bà con để tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng, chứ không tiêu thụ theo kiểu tự túc, tự phát.

Cần gấp rút thực hiện

Trong việc xây dựng thương hiệu, bà Mai Khuê Anh cho rằng, cần phải nhấn mạnh đến nguồn gốc xuất xứ, như đối với nhãn Hưng Yên cần phải nhấn mạnh đến “Nhãn Hưng Yên - gốc Khoái Châu”, phân biệt rõ với nhãn Lạng Sơn, Sơn La, cần có hướng dẫn để người tiêu dùng biết được. “Hiện nay, nhãn lồng Hưng Yên có rất nhiều loại (được giới thiệu đến 6 loại), vậy làm thế nào để phân biệt được. Đây là việc làm rất quan trọng” - bà Mai Khuê Anh nói.

Chưa sản xuất được sản phẩm sạch, an toàn, chưa xây dựng được thương hiệu thì việc tiêu thụ nông sản nói chung và nhãn nói riêng sẽ vấp phải nhiều khó khăn. Do vậy, các chuyên gia cho rằng, lãnh đạo và người dân Hưng Yên thay vì nêu những khó khăn thách thức trong việc xây dựng thương hiệu thì phải coi đây là nhiệm vụ cần gấp rút thực hiện để giới thiệu và trình làng các sản phẩm của mình cho người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Đây cũng là giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, tránh tình trạng được mùa, mất giá.

Ông Vũ Đức Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên:

Trong thời gian tới, Hưng Yên sẽ đẩy nhanh công tác xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với nhãn, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Đây sẽ là công cụ để khẳng định vị trí chất lượng của nhãn lồng Hưng Yên.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

Đơn hàng của doanh nghiệp tăng cùng một số sự án sản xuất mới đã đi vào vận hành giúp Nam Định tăng xuất khẩu và xuất siêu trong 4 tháng đầu năm 2024.
Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Tin cùng chuyên mục

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.
Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động