Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
Nâng cấp môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI mạnh mẽ hơn Tạo đột phá "hút" đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chíp bán dẫn và các ngành công nghiệp mới

Phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong những năm qua, Phú Thọ đã đẩy mạnh thu hút vốn FDI trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Để thu hút các nhà đầu tư FDI rót vốn, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và hạ tầng du lịch, thương mại...

Tính trong 3 năm gần nhất, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã thay đổi chóng mặt. Theo thống kê, có đến 18/20 tuyến đường giao thông trọng điểm được triển khai với tiến độ thần tốc, vượt kế hoạch, trong đó có 7/20 dự án đã và cơ bản hoàn thành. Điều này đã góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ liên vùng, kết nối các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, như cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái; cầu Vĩnh Phú - nối tỉnh Vĩnh Phúc…

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI
Nhà đầu tư Hàn Quốc lựa chọn Phú Thọ là điểm đến ưu tiên để rót vốn

Song song với đó, tỉnh Phú Thọ cũng chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp nhằm dọn tổ đón “đại bàng”. Đến nay, địa phương này đã hoàn thiện xây dựng và mở rộng 7 khu công nghiệp, 21/28 cụm công nghiệp và từ đó thu hút được các dự án sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn nhỏ. Với lợi thế về mặt bằng sạch sẵn có, cùng nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng tốt đã tạo hấp lực rất mạnh đối với các nhà đầu tư FDI.

Theo số liệu từ Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ, có 9 nhóm dự án đã xây dựng cơ bản hoàn thiện hạ tầng và thu hút đạt tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp cao gồm các cụm công nghiệp Hợp Hải - Kinh Kệ, Bãi Ba - Đông Thành, Nam Thanh Ba, Hoàng Xá, thị trấn Yên Lập, Bạch Hạc, Tử Đà, Thanh Minh. Một số nhóm dự án đang hoàn thiện xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp như: Vạn Xuân, Thục Luyện, Bắc Lâm Thao, Đồng Lạc, Bãi Ba 2…

Không chỉ đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, cũng như hạ tầng khu, cụm công nghiệp, chính quyền tỉnh Phú Thọ còn đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch, thương mại, cấp phép đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong tỉnh và các khu vực lân cận. Những điểm đến như: Khu di tích lịch sử Đền Hùng, dự án Wyndham Thanh Thủy, dự án Vườn Vua Villas & Resort…đã thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ…

Tạo môi trường thông thoáng, lắng nghe tiếng nói của nhà đầu tư

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng đô thị, nhằm thu hút các nhà đầu tư FDI, những năm qua tỉnh Phú Thọ còn quan tâm đến việc cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, bảo đảm công khai, tăng cường minh bạch, nâng cao tính cạnh tranh, công bằng trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Cùng đó là giảm tối đa chi phí về thời gian và tài chính cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đặc biệt, các Sở, ban, ngành đã thực hiện quyết liệt theo tinh thần của Chương trình hành động số 331/CTr-UBND đã được Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ ký ban hành ngày 19/1/2024, về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đã và đang rà soát, đánh giá, xác định những bất cập trong thực hiện các văn bản pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, thực hiện dự án đầu tư để đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền. Đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi hoặc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, tăng cường công tác nắm bắt, tích cực giải quyết và đề xuất giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, bất cập các doanh nghiệp đang gặp phải trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…

Cùng với đó, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tăng cường xúc tiến đầu tư vào các dự án phát triển cụm công nghiệp và lĩnh vực hạ tầng logistics, kho bãi, cảng cạn... có trong quy hoạch, kế hoạch, phương án phát triển ngành dịch vụ của tỉnh. Chủ động triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu hàng hóa, mở rộng thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm…

Hay như tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, để thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực vào đầu tư, đơn vị này đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trong xúc tiến đầu tư và kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu đầu tư, mở rộng dự án, gia tăng ngành nghề để đón sóng đầu tư, phục hồi kinh tế vào những năm tới. Đồng thời, tăng cường hoạt động đối thoại, trao đổi thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận chính sách pháp luật mới, thực hiện các quy định về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường.

Với việc tạo hành lang thông thoáng để hút dòng vốn đầu tư FDI, đến nay, Phú Thọ đã thu hút hơn 200 dự án FDI với tổng số vốn khoảng 3.100 triệu USD. Trong đó, các doanh nghiệp chủ yếu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Anh, Mỹ... Nhiều dự án FDI lớn tập trung chủ yếu vào các ngành nghề chủ đạo của Phú Thọ như: Dệt may, thời trang cao cấp, năng lượng tái tạo, chế biến, chế tạo, lắp ráp linh kiện điện tử. Trong đó, có các dự án có quy mô lớn như Dự án sản xuất lốp xe INOUE (Nhật Bản) trị giá 90 triệu USD; Dự án Nhà máy may thời trang cao cấp Yida gần 113 triệu USD; Dự án dệt Regent Việt Nam 180 triệu USD; Dự án sản xuất điện tử của Công ty BYD (Trung Quốc) với số vốn đầu tư 269 triệu USD; Dự án sản xuất tấm Cell pin năng lượng mặt trời của Công ty VSUN (Nhật Bản) 200 triệu USD...

Có thể nói, bên cạnh việc tăng trưởng về số lượng thì chất lượng của các dự án FDI đầu tư vào tỉnh Phú Thọ ngày càng nâng cao, điều này giúp cho địa phương nhanh chóng mở rộng và tăng nguồn vốn đầu tư phát triển, tăng năng lực sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đầu tư hiệu quả, có đóng góp lớn trong kinh tế, bên cạnh đó đã tạo nhiều việc làm cho lao động là người địa phương và các tỉnh lân cận. Đồng thời, các doanh nghiệp này còn là cầu nối để các tập đoàn, doanh nghiệp lớn khác trong, ngoài nước tìm hiểu và lựa chọn Phú Thọ là điểm đến đầu tư.

Với việc cả hệ thống chính quyền tỉnh Phú Thọ cùng nỗ lực vào cuộc và triển khai hiệu quả, đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường thông thoáng để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chắc chắn trong thời gian tới nhiều “đại bàng” sẽ chọn mảnh đất tiềm năng này để “làm tổ”.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: khu công nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Tuyên Quang nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Năm 2022,Tuyên Quang xếp thứ 48/63 tỉnh, thành về chuyển đổi số, địa phương này đang nỗ lực xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Hiện nay, có nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để Bà Rịa - Vũng Tàu hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành trung tâm kinh tế biển quốc gia vào năm 2030.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Tổng công ty CP Hợp Lực đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.
Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương vừa tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch, lộ trình di dời các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Việc phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế.
Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Cục Công Thương địa phương-Bộ Công Thương có quyết định công nhận 5 sản phẩm của Tuyên Quang là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.
Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát một số địa điểm thực hiện các dự án tại huyện Mèo Vạc.
Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa thông qua việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.
Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 13/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần 2 đối với Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.
Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thái Nguyên có 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD.
Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Với vị trí Top 10 chỉ số PCI, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ tự tin phát triển toàn diện, vững chắc.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và đề nghị kết nối thu hút đầu tư doanh nghiệp Canada.
Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Vượt qua nhiều thách thức, ngành Công Thương Điện Biên đã tạo nhiều dấu ấn đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Điện Biên sau những năm đổi mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động