Huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh):

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Về đất thép, thành đồng Đóng điện nâng tải đường dây 220kV Củ Chi - Trảng Bàng Ghi nhận hoạt động bán hàng tại vùng xanh Củ Chi

Trang sử hào hùng

Suốt 30 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Củ Chi đã trở thành chiến trường ác liệt, nơi diễn ra những trận chiến tranh du kích ngoan cường giữa quân và dân ta với quân xâm lược hung hãn. Nơi đây không chỉ là địa bàn tranh chấp quyết liệt mà còn là căn cứ địa vững chắc của lực lượng cách mạng, là bàn đạp tấn công vào trung tâm đầu não của quân địch.

Củ Chi được ví như "Đất thép thành đồng", nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta. Bên cạnh những trận chiến tranh du kích vang dội, Củ Chi còn là nơi xây dựng hệ thống địa đạo kiên cố, che chở cho quân và dân ta hoạt động, chiến đấu và sản xuất. Hệ thống địa đạo Củ Chi là biểu tượng cho tinh thần quật cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”
Địa đạo Củ Chi là một kỳ quan về nghệ thuật quân sự độc đáo của Việt Nam, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất của con người vùng “đất thép,” một trong những biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Đế quốc Mỹ tàn bạo đã trút xuống Củ Chi hơn 240.000 tấn bom đạn, tổ chức hơn 5.000 trận hành quân càn quét hòng tiêu diệt ý chí chiến đấu của quân và dân ta.Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, Củ Chi đã phải gánh chịu những hy sinh to lớn.

Hơn 17.000 người con anh hùng đã hy sinh, hàng nghìn thương binh, bệnh binh mang trên mình những thương tích chiến tranh. Huyện Củ Chi vinh dự có 33 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 772 Mẹ Việt Nam Anh hùng. 2 đơn vị lực lượng vũ trang và 19/21 xã, thị trấn trong huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Chiến tranh đã gieo rắc lên mảnh đất Củ Chi những vết thương đầy rẫy đau thương, bình quân mỗi người dân Củ Chi phải “gánh” 1,5 tấn đạn bom do kẻ thù ném xuống. Hàng chục ngàn ngôi nhà bị cháy sập, hàng vạn hecta ruộng vườn bị cày xới, mặt đất dày đặc hố bom, trong lòng đất còn ẩn chứa đầy rẫy bom mìn.

Trước những thách thức ác liệt và nghiệt ngã của chiến tranh, Đảng bộ và nhân dân Củ Chi đã nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, bám trụ chiến đấu kiên cường với ý chí sắt đá "một tấc không đi, một ly không rời". Khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam được thể hiện rõ nét qua tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

Quân và dân Củ Chi đã sáng tạo không ngừng, vận dụng mọi phương thức chiến tranh để đánh giặc. Họ sử dụng mọi loại vũ khí, từ thô sơ đến hiện đại, từ chiến trường đến địa đạo, từ ban ngày đến ban đêm. Mỗi người dân đều là chiến sĩ, góp phần vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Như văn bia tại Đền Bến Dược, Củ Chi đã ghi nhận: "Vũ khí thô sơ ngựa trời, mìn gạt, địa đạo dài theo thế trận lòng dân, du kích lập vành đai diệt Mỹ, bắn tỉa ngày đêm xuất quỷ nhập thần".

Tinh thần quật cường, ý chí kiên định và sự sáng tạo của quân và dân Củ Chi đã hun đúc nên biểu tượng anh hùng của mảnh đất này - hệ thống địa đạo Củ Chi. Nơi đây được ví như "trận đồ biến hóa" trong cuộc kháng chiến trường kỳ, ác liệt chống kẻ thù xâm lược.

Địa đạo Củ Chi không chỉ là một công trình quân sự độc đáo mà còn là biểu tượng cho tinh thần chiến đấu kiên cường, ý chí không khuất phục của quân và dân ta. Trải qua 30 năm chống Mỹ cứu nước, địa đạo Củ Chi đã trở thành "kỳ quan đánh giặc" có một không hai trên thế giới, khiến cả bạn bè quốc tế phải khâm phục.

Ngày 17/9/1967, tại Đại hội Anh hùng, Chiến sĩ thi đua và Dũng sĩ các lực lượng võ trang nhân dân Giải phóng toàn miền Nam lần thứ II, Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã vinh danh huyện Củ Chi (nay thuộc TP. Hồ Chí Minh) danh hiệu cao quý "Đất thép thành đồng" cùng Huân chương Thành đồng hạng Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những chiến công hiển hách của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Củ Chi đã ghi dấu ấn chói lọi trong thời chiến với vai trò là địa đầu gánh chịu mưa bom, bão đạn. Ngày nay, mảnh đất anh hùng này đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong công cuộc đổi mới. Nhiều khu công nghiệp được thành lập, thúc đẩy kinh tế phát triển vượt bậc. Song song đó, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội cũng không ngừng được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

“Đất thép” viết tiếp trang sử mới

Trải qua cuộc kháng chiến cứu nước đầy vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian khổ, hy sinh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, ổn định và phát triển.

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”
Khu Công nghiệp Tân Phú Trung đóng góp hơn 70% tỷ trọng kinh tế của huyện Củ Chi.

Ngay sau những ngày đầu giải phóng, Củ Chi đã nhen nhóm ý chí và nghị lực phi thường để xây dựng quê hương. Nổi bật trong bức tranh đổi mới của Củ Chi là những công trình mang đậm dấu ấn vượt khó, tiêu biểu là công trình thủy lợi Kênh Đông được ví như “địa đạo nổi trên lòng đất” hay hệ thống giao thông nông thôn kết nối toàn huyện và địa bàn lân cận.

Đến nay, 100% số xã trên toàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới và Củ Chi được công nhận là huyện nông thôn mới đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh. Cùng với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp được hình thành trên địa bàn huyện Củ Chi, với sự đa dạng ngành nghề, đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Củ Chi đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, tăng trưởng kinh tế bình quân cả nhiệm kỳ đạt 16,16%, vượt 0,48% chỉ tiêu. Công nghiệp trên địa bàn huyện tăng 16,6%, chiếm tỷ trọng gần 77,5%.

Trong năm 2023, huyện Củ Chi đã hoàn thành đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, giá trị sản xuất toàn ngành đạt 100,57%, tăng 8,82% so cùng kỳ và thu ngân sách đạt 115,8% so với chỉ tiêu đề ra, đặc biệt thu từ khu vực kinh tế đạt 128,7% kế hoạch năm, tăng 127,66% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 31,3% trên tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023. Thực hiện và giải ngân đối với từng dự án đầu tư công ước đạt 3.155,702 tỷ đồng. Tập trung triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các dự án trên địa bàn huyện, nhất là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công an huyện Củ Chi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới

Thừa Thiên Huế: Kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới

Tối ngày 11/5, tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra Lễ kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được vinh danh vịnh đẹp thế giới.
Trực tiếp khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2024

Trực tiếp khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng năm 2024

Tối ngày 11/5, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề "Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản" chính thức được khai mạc.
Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu sinh học với tổng đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng

Hải Phòng: Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu sinh học với tổng đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng

Ngày 11/5/2024, UBND TP Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Ecovance Việt Nam tổ chức khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao.
Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng lỡ hẹn khánh thành?

Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ nối Quảng Ninh - Hải Phòng lỡ hẹn khánh thành?

Dự kiến cầu Bến Rừng nối Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ thông xe trong ngày 13/5/2024. Tuy nhiên, dự án này có thể bị lỡ hẹn vì một số hạng mục chưa hoàn thành.
"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

"Bí quyết" nào để Đồng Tháp duy trì Top 5 PCI 16 năm?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về “bí quyết” giúp địa phương duy trì vị trí Top 5 Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong vòng 16 năm.

Tin cùng chuyên mục

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Dù nỗ lực nhưng Vĩnh Phúc vẫn tụt 7 bậc về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Không chỉ tụt 7 bậc trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 cũng tụt 17 bậc so với năm 2022.
Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Thái Nguyên: Hỗ trợ hàng trăm tấn vật tư cho các hợp tác xã sản xuất chè hữu cơ

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên tổ chức cấp vật tư hỗ trợ 7 hợp tác xã thực hiện mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt biển quảng cáo lớn tắt điện sau 22 giờ để tiết kiệm điện

Hàng loạt biển quảng cáo, trang trí lớn đã tắt điện sau 22 giờ để triển khai các giải pháp cấp bách tiết kiệm điện của TP. Hồ Chí Minh từ 1/5 đến 30/6/2024.
Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Nhiệt điện Nhơn Trạch trễ gây thiệt hại hơn 1000 tỷ: Bí thư Đồng Nai lo Tín Nghĩa thất thoát vốn

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu về việc thúc đẩy giải quyết vướng mắc tại Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Bổ nhiệm ông Lý Vần Tải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Lai Châu

Chiều nay (10/5), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Quảng Nam: Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư các công trình nguồn và lưới điện tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình.
Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Cao Bằng: Kịp thời ngăn chặn vụ giả mạo công an lừa đảo 300 triệu đồng

Một người dân huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) bị các đối tượng lừa đảo giả mạo công an, yêu cầu chuyển hơn 300 triệu đồng để "phục vụ điều tra", nếu không sẽ bị bắt.
Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Lai Châu: Phổ biến quy định về bảo vệ tài nguyên khoáng sản đất hiếm đến người dân

Công an huyện Tam Đường phối hợp với Công ty Cổ phần đất hiếm Lai Châu- Vimico… tổ chức cắm biển pano tuyên truyền về các quy định bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Thanh Hóa: Đấu giá thuyền vỏ sắt hút cát trái phép trên sông Bưởi

Chiếc thuyền vỏ sắt là tang vật của một vụ khai thác cát trái phép vừa được Công an tỉnh Thanh Hóa bán đấu giá thành công, sung công quỹ nhà nước 137 triệu đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: 6 kiên trì giúp địa phương giữ vững ngôi vị quán quân PCI

Ông Cao Tường Huy – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBDN tỉnh Quảng Ninh nêu rõ 6 kiên trì giúp Quảng Ninh giữ vững ngôi vị quán quân PCI.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Lạng Sơn: Nhiều cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe bị xử lý

Trong 4.000 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn bị Công an Lạng Sơn xử lý, có 122 trường hợp là cán bộ, công chức, đảng viên.
Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Đại tá Lê Ngọc Anh làm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa

Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đối với Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Lai Châu: Phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành đến địa phương, doanh nghiệp

Sáng nay (9/5), UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành.
Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Thanh Hóa: Hàng loạt sản phẩm OCOP hội tụ tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024

Hơn 30 gian hàng với nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng xứ Thanh đã được quảng bá, bày bán tại Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tổ chức tại huyện Cẩm Thủy.
Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Quảng Ninh: Phát triển kinh tế biển bám vào các trụ cột theo hướng bền vững

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng vào phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng tăng trưởng xanh.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động