Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim" Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024'' Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Đột phá qua việc chuyển đổi số

Được thành lập từ năm 2016 với 8 thành viên và hơn 50 hộ liên kết cung cấp chè nguyên liệu. Đến nay Hợp tác xã chè Hảo Đạt đã có được vùng nguyên liệu lên hơn 10ha, đầu tư dây chuyền sản xuất khép kín và tự động hóa đến 70% công đoạn, hàng năm cung cấp ra thị trường khoảng 300 tấn chè búp khô, trong đó nhiều sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.

Doanh thu hàng năm của hợp tác xã tăng trưởng đều đặn, trung bình đạt khoảng 5-6 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20-30 lao động.

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa
Cập nhật sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử giúp Hợp tác xã chè Hảo Đạt giảm chi phí từ nhiều khâu trung gian và tăng nhanh doanh thu tiêu thụ

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt cho biết, nhận thức được vai trò và lợi ích của chuyển đổi số nên hợp tác xã đã thực hiện chuyển đổi số một cách linh hoạt, phù hợp, đạt hiệu quả cao, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn nhân lực.

Hợp tác xã đã xây dựng website: chetancuonghaodat.vn, trang fanpage để tự giới thiệu sản phẩm; khách hàng có thể ngồi tại nhà lựa chọn và đặt hàng để được giao hàng tận nơi. Đặc biệt, các sản phẩm đều có mã vạch, tem truy xuất giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ.

Trong khâu sản xuất, chế biến chè, hợp tác xã cũng đã chuyển đổi từ sản xuất, chế biến thủ công sang sử dụng các máy móc, thiết bị hiện đại như: Máy hút chân không, hệ thống sao sấy bằng điện, máy đóng gói tự động… Ngoài ra, việc ứng dụng các phần mềm chấm công, phần mềm quản lý bán hàng đã giúp quản lý đơn hàng một cách dễ dàng và giảm được nhân công làm việc.

"Chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hợp tác xã. Với việc áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử, các sản phẩm trà của đơn vị được nhiều người tiêu dùng trong cả nước biết đến và tin dùng. Ngoài ra, thông qua các công nghệ sao, sấy, đóng gói chè tự động, sản lượng của hợp tác xã tăng cao đáng kể, trung bình mỗi ngày hợp tác xã có thể sản xuất, đóng gói hàng tấn chè", Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt chia sẻ.

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa
Giàn phơi tự động 5.000m2 của Hợp tác xã miến Việt Cường giúp giảm bớt nhân công, chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Không chỉ đối với Hợp tác xã chè Hảo Đạt, việc ứng dụng chuyển đổi số đã giúp nhiều hợp tác xã khác nâng cao giá trị, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như ở Hợp tác xã miến Việt Cường, đơn vị này đặt mục tiêu ứng dụng công nghệ số để các hộ thành viên sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Đồng thời được hỗ trợ đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP lên các sàn thương mại điện tử; chủ động đăng tải sản phẩm lên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo…

Giám đốc Hợp tác xã Nguyễn Văn Ba cho biết, khi tham gia sàn thương mại điện tử, sản phẩm của hợp tác xã đã được nhiều người biết đến và được sử dụng. Hiện nay, miến Việt Cường đã được tiêu thụ tại 63 tỉnh thành và là nhà cung cấp cho nhiều hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc.

Đặc biệt, trước đây, khi chưa tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử, hợp tác xã phải tự đóng gói, vận chuyển bằng xe máy ra bến xe gửi hàng đi các tỉnh, thành phố gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, sản phẩm mới tới được tay khách hàng. Nhưng từ khi tham gia bán hàng trên sàn Postmart, việc đóng hàng, vận chuyển hàng được bưu điện hỗ trợ tại cơ sở của hợp tác xã, đội ngũ nhân viên bưu điện đến trực tiếp hợp tác xã hỗ trợ đóng gói đúng quy cách và đúng quy trình vận chuyển.

Năm 2023, doanh thu của hợp tác xã đạt gần 16 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm trước; giải quyết việc làm cho 30 lao động, với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ vậy, sản phẩm của Hợp tác xã miến Việt Cường đã được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào...

Tăng cường hỗ trợ hợp tác xã chuyển đổi số

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 760 hợp tác xã với trên 42.000 thành viên và hơn 4.500 tổ hợp tác với trên 108.000 thành viên. Xác định chuyển đổi số có ý nghĩa hết sức quan trọng, là "chìa khóa" để tăng năng suất lao động, thay đổi phương thức quản lý của khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã, bởi vậy thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ hợp tác xã ứng dụng chuyển đổi số, qua đó tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên cho biết: Để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân có thêm cơ hội quảng bá nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữa tháng 8/2023, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với một số sở, ngành và UBND huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa
Bằng công nghệ, những hình ảnh, thông điệp từ sản phẩm Trà Thái Nguyên đã được bà con nông dân Thái Nguyên gửi đến khách hàng trong và ngoài nước

Tại chương trình này có 5 điểm livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… trưng bày, bán sản phẩm na và các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 15 hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Sau 4 giờ livestream, các chủ thể đã bán được gần 2.000 đơn hàng, trong đó 500 đơn là các sản phẩm: Trà, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc… Riêng sản phẩm na đã được bán trực tiếp 2,5 tấn cho khách tham dự chương trình và bán trực tuyến 6,3 tấn.

Theo bà Hương, ngoài chương trình trên, thời gian qua Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn để hướng dẫn, phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa của chuyển đổi số trong việc giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tăng thu nhập cho các hợp tác xã.

Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, giúp các hợp tác xã livestream bán sản phẩm của mình trên các trang mạng xã hội, hướng dẫn các hợp tác xã tự đưa sản phẩm của mình lên các sàn giao dịch thương mại điện tử, tự quay Tiktok, clip quảng bá sản phẩm.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị, sở, ngành đẩy mạnh tập huấn, nâng cao kỹ năng marketing, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sáng tạo nội dung… Cùng với đó là phát triển liên kết, liên hiệp các hợp tác xã sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ nhằm mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng đơn hàng lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên môi trường số", bà Hương cho hay.

"Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó, đặc biệt chú trọng việc chuyển đổi số trong cải cách hành chính; xây dựng phần mềm dùng chung để phục vụ quản lý dữ liệu ngành, ứng dụng công nghệ số trong chỉ đạo sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý và thương mại điện tử trong nông nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản; đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiêu biểu của tỉnh vươn xa thị trường trong nước và nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với các ngành, địa phương trong tỉnh sớm hoàn thiện, đưa vào hoạt động có hiệu quả Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Thái Nguyên".

Ông Phạm Văn Sỹ

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Nhận diện thách thức, xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Hiện nay, có nhiều nút thắt cần được tháo gỡ để Bà Rịa - Vũng Tàu hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành trung tâm kinh tế biển quốc gia vào năm 2030.
Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Nhiều hoạt động nhằm quảng bá Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu sẽ được tỉnh Sơn La tổ chức từ ngày 17-19/5/2024.
Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp phía Đông Bắc thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng

Tổng công ty CP Hợp Lực đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Đông Bắc TP. Thanh Hóa tổng mức đầu tư 156 tỷ đồng.
Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Bắc Giang: Dự kiến huy động hơn 28.000 tỷ đồng cho giáo dục

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Bắc Giang dự kiến huy động khoảng 28.478 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học.
Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương thông tin về kế hoạch di dời các khu công nghiệp

Sở Công Thương Bình Dương vừa tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch, lộ trình di dời các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng quốc tế tầm cỡ thế giới

Việc phát triển Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế.
Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Tuyên Quang: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Cục Công Thương địa phương-Bộ Công Thương có quyết định công nhận 5 sản phẩm của Tuyên Quang là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.
Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Năm 2050, Bình Dương phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại

Quy hoạch phát triển ngành logistics thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ hiện đại, thông minh của cả nước.
Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang: Rà soát, xử lý nghiêm cơ sở dịch vụ cho thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công an tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở kinh doanh dịch vụ thuê trọ vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.
Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Chủ tịch tỉnh Hà Giang kiểm tra một số dự án đầu tư ở Mèo Vạc

Ngày 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát một số địa điểm thực hiện các dự án tại huyện Mèo Vạc.
Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Bắc Giang: Điều chỉnh quy hoạch, tạo động lực phát triển kinh tế

Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa thông qua việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Quảng Ninh: Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô - Động Trung tạo động lực mới cho huyện biên giới

Cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Quảng Ninh, Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu.
Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn

Xây dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường cho sản phẩm công nghiệp nông thôn ở Tuyên Quang là một chủ trương đúng đắn để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Ngày 13/5, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo lấy ý kiến lần 2 đối với Đề án “Phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”.
Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Thái Nguyên trong "cuộc đua" hút vốn FDI

Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thái Nguyên có 218 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 11,2 tỷ USD.
Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Thấy gì từ vị trí Top 10 bảng xếp hạng PCI của Phú Thọ?

Với vị trí Top 10 chỉ số PCI, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ tự tin phát triển toàn diện, vững chắc.
Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch đến năm 2050: Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại

Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có công nghiệp, dịch vụ hiện đại của cả nước.
Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Đột phá về Chỉ số PCI, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận gửi thư cảm ơn doanh nghiệp

Lãnh đạo Ninh Thuận cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đã sẻ chia cùng chính quyền tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, tạo sự đột phá về Chỉ số PCI.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự án trọng điểm đường 991B bao giờ hoàn thành?

Theo kế hoạch, dự án đường 991B phải hoàn thành vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, vì nhiều lí do, dự án này được gia hạn hoàn thành vào cuối tháng 9/2024.
Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Bắc Giang: Chỉ số PCI xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố

Theo công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 thì tỉnh Bắc Giang xếp thứ 4 trong Top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất.
Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3

Ngày 9/5, Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Mù Cang Chải: Đổi thay nhờ phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nông thôn mới

Phát huy mọi nguồn lực, sự chung tay góp sức của người dân, Mù Cang Chải đã phát triển mạnh mạng lưới giao thông, xây dựng nông thôn mới.
Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Lai Châu: Kết nối thu hút doanh nghiệp Canada đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam và đề nghị kết nối thu hút đầu tư doanh nghiệp Canada.
Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Điểm nhấn công nghiệp, thương mại trong bức tranh kinh tế Điện Biên

Vượt qua nhiều thách thức, ngành Công Thương Điện Biên đã tạo nhiều dấu ấn đột phá, đóng góp vào sự phát triển kinh tế Điện Biên sau những năm đổi mới.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất khẩu

Để thúc đẩy và hồi phục hoạt động xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục tập trung các giải pháp trọng tâm, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động