Xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex: S.O.S

Vụ việc nhân viên cửa hàng xăng dầu (CHXD) bị “bạt tai” do đổ 56 lít xăng cho bình xăng 50 lít đang gây chú ý cộng đồng mạng mấy ngày qua. Độ “nóng” câu chuyện không dừng ở đúng – sai về lượng xăng dầu mà là thực trạng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bị xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ, ở mức độ nghiêm trọng.

CHXD 117 Trần Cung xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex.

Hậu quả khôn lường

Theo như đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng, tại CHXD 117 Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh), người khách trong đoạn video khẳng định: Xe của anh dung tích bình xăng chỉ 50 lít, nhân viên cửa hàng không thể đổ đến 56 lít xăng. Nghi ngờ nhân viên cây xăng “ăn gian” tiền 6 lít xăng, người khách đã “bạt tai” nhân viên cây xăng.

Xem đoạn video trên, nhiều người nhầm tưởng đây là đại lý của Petrolimex bởi có đầy đủ dấu hiệu nhận diện theo quy chuẩn mới của Petrolimex, thậm chí cả bảo hộ lao động cũng tương tự (nhìn kỹ thì mới thấy không có logo trên ngực).

Tuy nhiên, 4 đơn vị trực thuộc Petrolimex (2 công ty xăng dầu và 2 công ty cổ phần vận tải) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội sau khi rà soát toàn bộ hệ thống phân phối, bao gồm cả “đại lý” và “nhượng quyền thương mại” đều khẳng định: Không phải CHXD trực thuộc; không phải “đại lý” cũng như nhận “nhượng quyền thương mại” của doanh nghiệp thuộc Petrolimex.

Biển báo mặt hàng kinh doanh sử dụng logo Petrolimex đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Thực tế, tại CHXD 117 Trần Cung, không ít dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex được sử dụng trái phép như: Diềm mái nhà cột bơm và diềm mái nhà bán hàng in dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex; biển báo mặt hàng kinh doanh; diềm mái nhà cột bơm sử dụng… logo Petrolimex.

Rõ ràng, CHXD 117 Trần Cung đã vi phạm trắng trợn đối với thương hiệu của Petrolimex. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Petrolimex bị doanh nghiệp khác xâm phạm thương hiệu. Trước đó, tại tỉnh Thái Bình, Nghệ An và TP. Hà Nội…, một số CHXD đã bị cơ quan chức năng xử phạt tiền, buộc tháo bỏ những dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu Petrolimex.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Petrolimex áp dụng nhận diện thương hiệu cho phù hợp với từng loại hình: Thương nhân phân phối, thương nhân đại lý và tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Điểm khác biệt về nhận diện thương hiệu giữa khối nhận quyền bán lẻ xăng dầu với khối đại lý là ở chỗ: Phía dưới logo Petrolimex (biểu tượng hình chữ “P” và biểu tượng chữ “Petrolimex”) có chữ “Nhượng quyền thương mại” (còn khối đại lý thì có chữ “Đại lý).

Các vi phạm dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ tại CHXD 117 Trần Cung

CHXD 117 Trần Cung, dù không phải đại lý nhưng tại các cột bơm, doanh nghiệp chủ quản đã tự in hai chữ “Đại lý”, gây hiểu lầm lớn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Hoài – Trưởng phòng Quan hệ Công chúng (Petrolimex) – cho biết: Các CHXD Petrolimex áp dụng đúng quy chuẩn mới đều được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Từ đó, năng suất lao động của khối bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày càng tăng cao. Vì vậy, bên cạnh việc tạo lập sự khác biệt về nhận diện, về tác phong, toàn hệ thống Petrolimex kiên quyết bảo vệ nhãn hiệu của mình trước mọi hành vi vi phạm, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ.

Trước vi phạm của CHXD 117 Trần Cung, ngày 27/10, Petrolimex đã có Thư khuyến cáo gửi Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh. Theo đó, thông báo rõ các hành vi vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các dấu hiệu nhận diện Petrolimex ra khỏi cửa hàng. Xét ở khía cạnh minh bạch xăng dầu, việc sử dụng nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện thương hiệu nói trên gây nhầm lẫn cho khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội… về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ do Công ty Bảo Minh cung cấp; ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh của Petrolimex.

Petrolimex cũng yêu cầu trong vòng 15 ngày (từ ngày 27/10/2015), Công ty Bảo Minh phải xóa bỏ, tháo dỡ hoàn toàn các dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex ra khỏi CHXD 117 Trần Cung. Quá thời hạn trên, Petrolimex sẽ chính thức có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp bảo hộ nhãn hiệu, xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tại website www.petrolimex.com.vn, (chuyên mục “Hướng dẫn tiêu dùng) Petrolimex cũng cung cấp 9 dấu hiệu cơ bản nhận diện CHXD Petrolimex “xịn” để khách hàng, người tiêu dùng và công chúng phân biệt với các trường hợp nhái nhãn hiệu của Petrolimex và/hoặc xâm phạm nghiêm trọng như trường hợp CHXD 117 Trần Cung nói trên.

Ngày 12/1/2012, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chính thức công bố áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex mới- các nhãn hiệu do Petrolimex làm chủ sở hữu. Cùng với việc triển khai sử dụng nhãn hiệu mới, Petrolimex ngừng sử dụng các nhãn hiệu cũ. Tuy nhiên, để phòng ngừa hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, Petrolimex tiếp tục duy trì quyền sở hữu đối với nhãn hiệu cũ.
Nguyễn Hải
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Sau vụ Grab: Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm pháp luật

Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Thừa Thiên Huế: Thành lập Hội bảo vệ người tiêu dùng

Chiều ngày 15/8, tại TP. Huế, đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thừa Thiên Huế lần I, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi): Thể hiện rõ vai trò Nhà nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, trong đó sẽ cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Techcombank giải quyết vụ thu 12 tỷ trong tài khoản khách hàng

Trước sự việc người tiêu dùng phản ánh, Ngân hàng Techcombank thu hồi nợ trước hạn, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã vào cuộc bảo vệ người tiêu dùng.
Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dr Therapy Melasma có chứa thủy ngân, chưa được cấp phép tại Việt Nam.
Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết ban hành dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung của dự án Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.
Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Đây là kết quả kiểm tra chất lượng nước uống đóng chai do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua.
Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng, công ty nhập khẩu xe sửa đổi, huỷ bỏ các điều khoản không tuân thủ pháp luật trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng.
Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ.
Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” đã diễn ra ở nhiều các tỉnh thành trên cả nước, và mới đây nhất là giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Đèn pin M2R Pro Warrior và Warrior Mini của hãng Olight đã bán ra ở thị trường Việt Nam được cảnh báo có khả năng gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7. Trong đó có Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Mặc cho dư luận bức xúc, Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo, Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, lùi thời gian báo cáo về việc thu phụ phí nắng nóng.
Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương tập trung, đẩy mạnh hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả.
Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc giám sát chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị vani do Công ty Thực phẩm Ân Nam phân phối.
Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Nửa đầu năm 2022, 90% số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử lý và trả kết quả sớm
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Grab thu “phụ phí nắng nóng”, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngoài Bộ Công Thương còn có nhiều bộ ngành khác.
Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam” vừa được tổ chức sáng 12/7.
Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Thông tin được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội tại buổi làm việc với TP. Đà Nẵng về chính sách bảo vệ quyền của người tiêu dùng
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.
Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 8/7, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bộ Công Thương.
5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo chương trình triệu hồi kiểm tra, thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes - Benz.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động