Thứ năm 08/05/2025 19:20

Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị 4 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh

Tập đoàn Vingroup vừa trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao 4 tỷ USD kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ.

Tập đoàn Vingroup vừa trình UBND TP. Hồ Chí Minh phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ, công trình dự kiến khởi công xây dựng từ năm 2026, vận hành thử, bàn giao dự án vào năm 2028.

Theo tính toán, dự án có tổng mức đầu tư 102.370 tỉ đồng (khoảng 4,09 tỷ USD). Trong đó, chi phí giải tỏa mặt bằng khoảng 8.664,7 tỷ đồng, chi phí xây lắp 37.537 tỷ đồng, chi phí thiết bị 25.777 tỷ đồng. Phần chi phí còn lại bao gồm thuế, dự phòng 10%, chi phí quản lý dự án, tư vấn.

Tuyến đường sắt đô thị kết nối TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7) và kết thúc tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).

Tuyến đường sắt đô thị nối TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này.

Quy mô của tuyến đường đôi dài 48,5km, khổ đường 1.435mm, đi trên cao, thiết kế tốc độ 250km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Dự kiến phục vụ 30.000 - 40.000 hành khách mỗi giờ theo mỗi hướng. Ngoài ra, 2 depot dự kiến đặt tại quận 7 (khu đất 20ha) và xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (khu đất 39ha).

Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó Vingroup sẽ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của mình và huy động theo quy định pháp luật, sau đó sở hữu, khai thác và vận hành dự án.

Trước đó, Vingroup đã đề xuất tự chi kinh phí để nghiên cứu, khảo sát phương án đầu tư tuyến metro này, kết hợp với việc xây dựng cầu Cần Giờ nhằm đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Dự án này được kỳ vọng sẽ cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh và huyện Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch cho khu vực này.

Diệu Linh
Bài viết cùng chủ đề: đường sắt đô thị

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã