Việt Nam và Australia: Đẩy mạnh hợp tác xuất nhập khẩu
Australia và Việt Nam đã có chương trình thí điểm tăng cường gắn kết kinh tế, trong đó có các hoạt động nằm trong dự án “Nâng cao hiểu biết về sản phẩm và cách chế biến thịt đỏ tại thị trường Việt Nam” được triển khai từ tháng 12/2021, nhằm thúc đẩy cam kết chung về thương mại - đầu tư, tự do hóa và kết nối kinh tế giữa hai nước.
Mục đích của dự án nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp thịt đỏ Australia với quảng bá sản phẩm chất lượng và đẩy mạnh tiêu dùng thịt Australia tại Việt Nam. Đồng thời giải quyết sự quan tâm của người tiêu dùng tại thành thị về an toàn thực phẩm, các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thịt bò, thịt cừu cao cấp.
Mới đây các doanh nghiệp xuất khẩu thịt đỏ Australia đã có buổi giao lưu trực tuyến với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam |
Dự án được nhận định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị thịt đỏ của các doanh nghiệp Australia trong chuỗi cung ứng thịt Việt Nam. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin cho các thành viên trong chuỗi cung ứng sản phẩm thịt đỏ Australia chất lượng cao, bao gồm hệ thống đánh giá và phân loại thịt, hệ thống kiểm soát chất lượng, quản lý chuỗi cung ứng, đạo đức trong giết mổ, thương mại điện tử, và cách chế biến món ăn cũng như phương thức ăn uống phù hợp nhất.
Nhằm tiếp tục thúc đẩy dự án, mới đây, tại Hà nội đã diễn ra "Hội nghị xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Úc về xuất nhập khẩu thịt đỏ từ Úc" với sự tham gia của đại diện 20 đơn vị quan tâm nhập khẩu thịt đỏ Úc đến từ nhiều khu vực tại Việt Nam như Bách hóa Xanh, An Bình group,... và 8 đơn vị Xuất khẩu thịt từ Úc được đề cử bởi Austrade (Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Úc tại Việt Nam) và MLA (Công ty độc lập quy định các tiêu chuẩn về quản lý thịt và vật nuôi tại thị trường Úc và quốc tế). Trong phiên kết nối, ban tổ chức đã đạt được thành công trong việc kết nối 2 chiều và cung cấp các thông tin thiết thực, nhằm thúc đẩy các hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp 2 nước.
Chuỗi sự kiện tổ chức thành công là sự hợp tác hiệu qủa giữa team dự án Đại học Deakin (Úc), Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về quản lý CFVG, đồng điều phối cùng Premier Partner Group (Việt Nam) dưới sự tài trợ của Chính phủ Úc.
Trao đổi hợp tác giữa các doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình |
Dự án “Nâng cao hiểu biết về sản phẩm và cách chế biến thịt đỏ tại thị trường Việt Nam” của Chính phủ Australia phối hợp thực hiện, đã và đang nhận được sự đánh giá tích cực; góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt từ Australia giao lưu với các doanh nghiệp xuất khẩu, có thêm thông tin, nguồn cung ứng dồi dào, chất lượng đảm bảo nguồn cung tại thị trường Việt Nam.
Được biết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm như thịt bò, thịt cừu, trái cây, rượu vang Australia của người Việt ngày càng gia tăng. Tại các chuỗi siêu thị lớn như BRGmart, Winmart, Mega Market, KingFoodMart hay Annam Gourmet… nhiều sản phẩm thịt bò và thịt cừu Australia cao cấp được bày bán.
Chia sẻ của giới chuyên gia, Việt Nam đang có một nền kinh tế năng động và người dân có sở thích tiêu thụ thịt đỏ nhiều hơn trong những năm gần đây. Chỉ cần nhìn lướt qua thực đơn ở nhiều nhà hàng hoặc siêu thị cũng có thể dễ dàng nhận ra thịt bò Australia đang trở thành một lựa chọn phổ biến.
Theo dữ liệu báo cáo của Meat & Livestock Australia (MLA) - tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất thịt đỏ của Australia, Australia là nhà cung cấp lớn thứ hai, chiếm khoảng 18% thị trường thịt bò (đã giết mổ) nhập khẩu của Việt Nam vào năm 2020 - 2021. Việt Nam là thị trường lớn thứ 6 và là một trong những nước phát triển nhanh nhất thị trường xuất khẩu thịt bò Australia trên toàn cầu kể từ năm 2018.
Hiện nay, Australia đang nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trước các quốc gia khác xuất khẩu sang Việt Nam như Hoa Kỳ, New Zealand và Ấn Độ.