Thứ bảy 21/12/2024 07:01

Việt Nam đóng siêu du thuyền đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới trong du lịch

Xu hướng tiêu dùng xanh đã góp phần thúc đẩy các nhà sản xuất, cung ứng chuyển hướng trong sản xuất và cung cấp dịch vụ, và ngành du lịch cũng không ngoại lệ.

Tiêu dùng xanh trong du lịch

Đại dịch Covid-19 đã định hình lại thị trường du lịch trên biển. Tuy nhiên, giờ đây xu hướng tiêu dùng xanh đã trở thành một giá trị mới, trước xu thế đó ngành du lịch cũng đã chuyển hướng, thông qua việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ du lịch hiện đại, bền vững và thân thiện với hành khách, môi trường.

Điều may mắn là xu hướng chuyển dịch của thị trường siêu du thuyền thế giới về phân khúc hạng trung lại rất phù hợp với năng lực của ngành đóng tàu biển Việt Nam. Nắm bắt cơ hội này, vào đầu tháng 10/2023 Việt Thuận Group (đơn vị tiên phong và uy tín hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển trong nước và khu vực) đã hạ thủy tàu Essence Grand Halong Bay Cruise I. Đây là chiếc siêu du thuyền hạng trung đầu tiên của Việt Thuận Group trong lĩnh vực du lịch biển, dành cho các hải trình trong Vịnh Hạ Long và khu vực lân cận.

Du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I là được đánh giá là một con tàu “xanh” (Ảnh: VT)

Essence Grand Halong Bay Cruise I được thi công đóng mới tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, có chiều dài 109m, chiều rộng 18,68m với 55 phòng ngủ đêm, sức chứa lên đến hơn 300 khách. Tàu được cấp đăng kiểm VR – SB, được phép hoạt động trên tất cả các vùng nước ven biển thuộc lãnh hải Việt Nam.

Điểm nổi bật nhất của du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I là được đánh giá là một con tàu “xanh”. Yếu tố “xanh” không nằm ở nội thất sang trọng, mà nằm ở quá trình chế tạo, với vật liệu thân thiện với con người và môi trường, trang thiết bị hiện đại có khả năng tiết kiệm năng lượng cao, đem lại tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng…

Theo các chuyên gia hàng hải, có ba giai đoạn chính để đánh giá các yếu tố “xanh”, bền vững trong vòng đời của một chiếc du thuyền. Đầu tiên là quá trình chế tạo, bao gồm nguồn gốc xuất xứ các nguyên liệu được sử dụng, quy trình xây dựng, lắp ráp, đảm bảo an toàn nhà xưởng và nhà cung cấp, quản lý chất thải xây dựng, cùng thiết kế du thuyền với tư duy tháo gỡ và tái sử dụng lại như thế nào. Giai đoạn thứ hai là trong khi sử dụng du thuyền.

Các yếu tố cần xem xét đến là quản lý chất thải từ du thuyền, quản lý ô nhiễm tiếng ồn, quản lý bến du thuyền, khả năng bảo trì, đảm bảo an toàn du thuyền, việc làm và điều kiện làm việc trên du thuyền, lưu tâm đến hệ sinh thái và môi trường sống của cộng đồng dân cư địa phương. Giai đoạn cuối cùng là khi du thuyền kết thúc thời hạn sử dụng, vật liệu phế thải sẽ được xử lý, tái chế hay tái sử dụng như thế nào, trong trường hợp nào và với chi phí ra sao. Đây là nơi các lý thuyết về kinh tế tuần hoàn được áp dụng.

Đối chiếu các tiêu chuẩn “xanh” với quá trình đóng mới, chế tạo du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise I, các kỹ sư đóng tàu Việt Nam đã tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn này. Con tàu hướng tới tiêu chí đặt con người làm trung tâm; việc đảm bảo an toàn tính mạng và an toàn sử dụng cho con người được đặt nên hàng đầu. Hơn thế, do mục tiêu khai thác theo kế hoạch được dự định là tại vùng vịnh Hạ Long – Lan Hạ, nên Essence Grand Halong Bay Cruise I được thiết kế đảm bảo hướng tới mục tiêu sản phẩm “xanh” trong lòng di sản.

Grand Halong Bay Cruise I được thiết kế đảm bảo hướng tới mục tiêu sản phẩm “xanh” (Ảnh: VT)

Essence Grand Halong Bay Cruise I tự hào là một sản phẩm siêu du thuyền xanh, an toàn và hiện đại đầu tiên và bậc nhất trên Vịnh di sản. Đây có thể coi là một siêu phẩm được tạo nên bởi trí tuệ và nhân lực Việt từ khâu lên ý thưởng thiết kế đến quá trình đóng tàu và hoàn thiện.

Tiết kiệm năng lượng, giảm khí thải ra môi trường

Theo đại diện Việt Thuận Group cho biết, du thuyền được lắp đặt hệ thống điều hoà Chiller tiết kiệm năng lượng. Khác với hệ thống điều hoà truyền thống, sử dụng khí gas để làm mát và thải trực tiếp khí nóng ra ngoài môi trường, hệ thống điều hoà Chiller sử dụng chất tải lạnh (nước được đưa tới mỗi không gian có yêu cầu cần làm lạnh qua hệ thống bơm tuần hoàn) với chính nước biển làm chất giải nhiệt

Hơn nữa, du thuyền được trang bị thiết bị phân ly dầu nước 15ppm của hãng

HAN YOUNG (Hàn Quốc) được tổ chức đăng kiểm KR (Hàn Quốc) và đăng kiểm VR (Việt Nam) cấp giấy chứng nhận; bảo đảm việc xử lý dầu trong nước thải đạt tiêu chuẩn quốc tế quy định. Thiết bị này sẽ tách dầu bần và nước, dầu bẩn được dự trữ lại để xử lý, phần nước sạch sẽ được thoát ra ngoài môi trường.

Với giá trị đầu tư gấp 3 đến 4 lần so với sơn thông thường, Essence Grand Halong Bay Cruise I là du thuyền duy nhất trên Vịnh Hạ Long sử dụng loại sơn cao cấp của hãng International Paint (Hà Lan). Đây là loại sơn thân thiện với môi trường, có khả năng chống hà bằng phương pháp loại bỏ hà, rêu “self-polishing”- không dùng hóa chất độc hại thải ra môi trường nước, được đăng kiểm các nước phát triển và IMO phê chuẩn.

Đồng thời hệ thống Heatpump cũng được lựa chọn sử dụng để gia nhiệt cho hệ thống nước nóng sử dụng trên tàu. Vì thế nước nóng sinh hoạt và nước bể bơi nước ấm luôn được bảo đảm. Không những thế, hệ thống này còn tạo ra an toàn điện tuyệt đối cho du khách nhờ sử dụng gas lạnh để làm nóng nước, tiết kiệm 75% năng lượng điện tiêu thụ để sản xuất nước nóng so với phương pháp dùng điện truyền thống.

Ngoài ra, việc thi công sơn được thực hiện theo quy trình PSPC (Performance Standard for Protective Coatings) làm cho nước sơn có độ bền lên tới hơn 15 năm, bảo vệ vỏ tàu và các kết cấu thép bên trong chống lại sự ăn mòn nước biển giúp cho tuổi thọ của con tàu được tăng lên, giảm thiểu việc sơn lại, giảm tần suất thải sơn cũ ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường biển và môi trường đất ở các nhà máy khi tàu lên đà định kỳ. Riêng sơn dùng cho các két nước ngọt là loại sơn không chứa hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người.

Không chỉ dừng lại ở phần cứng của du thuyền, yếu tố nghỉ dưỡng xanh còn thể hiện trong việc lựa chọn chất liệu nội thất và các dụng cụ sử dụng.

Toàn bộ nội thất được chế tác từ gỗ công nghiệp (cây trồng ngắn này để lấy gỗ), thay vì khai thác rừng lâu năm, gây nguy hại cho môi trường. Sàn tàu được làm bằng chất liệu tre biến tính – thân thiện với môi trường. Các dụng cụ trên du thuyền như các đồ dùng một lần, vỏ chai nước,… đều được ưu tiện sử dụng những nguyên liệu có thể tái chế.

Du thuyền được thiết kế sang trọng, hiện đại với các vật liệu, nội thất, thiết bị... đều đảm bảo yếu tố thân thiện môi trường (Ảnh: VT)

Đặc biệt, hệ thống này còn có khả năng tối ưu hoàn toàn khi được bố trí tại buồng máy để hấp thụ nhiệt do các thiết bị khác tỏa ra và làm nóng nước. Nhờ vậy, buồng máy cũng có nhiệt độ tối ưu, giúp tăng tuổi thọ của các trang thiết bị cũng như môi trường làm việc cho thuyền viên.

Hệ thống điện được cung cấp từ biến áp cách ly – cách ly giữa điện cao áp và thấp áp –giảm sung sóng điện đối với các thiết bị sử dụng trên tàu, đảm bảo an toàn tối đa có người sử dụng và 100% đèn led giúp giảm tối đã lượng điện tiêu thụ…

Đây cũng là du thuyền lưu trú đầu tiên tại Việt Nam đảm bảo yêu cầu theo tiêu chuẩn quốc tế về môi trường xanh, an toàn kỹ thuật ngủ đêm trên các vịnh Hạ Long, Lan Hạ, và đủ điều kiện thực hiện được những hải trình dài ngày ven biển như Cát Bà, Cô Tô, Quan Lạn…

Cùng với thiết kế sang trọng, hiện đại, Essence Grand Halong Bay Cruise I được trang bị hệ thống BMS (Building Management System) giúp quản lý một cách hiệu quả hơn, giảm số lượng nhân viên vận hành hệ thống; đồng thời sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ và không gian làm lạnh, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ của hệ thống máy lạnh. Vì thế nó an toàn tuyệt đối, tiết kiệm điện hơn 30%, giảm tối đa phát thải khí hiệu ứng nhà kính so với hệ thống điều hòa sử dụng gas khi có sự cố cần sửa chữa.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Tiêu dùng xanh

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn: Thúc đẩy tương lai xanh Việt Nam

Đà Nẵng giới thiệu sổ tay ứng phó cho động vật đồng hành trong bối cảnh thiên tai

Panasonic khởi động chiến dịch 'Dẫn đầu sống xanh - mở tương lai bền vững'

AEON vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại dịch vụ

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Hà Giang: Quyết tâm xóa 89 nhà tạm, nhà dột nát trước Tết Nguyên đán 2025

Từ năm 2025, người lái xe gặp tai nạn giao thông bị giữ phương tiện trong trường hợp nào?

MM Mega Market Việt Nam được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực Thương mại – Dịch vụ

Vũng Tàu: LSP tặng 160 thùng rác tái chế và đổi quà lấy rác tại xã Long Sơn

Văn hóa kinh doanh: Nhìn từ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp

SASCO được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững

100 doanh nghiệp bền vững được biểu dương tại CSI 2024

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

17 doanh nghiệp được vinh danh nhờ đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới

Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh

5 trụ cột giúp Việt Nam chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện