Doanh nghiệp thích ứng với 'luật chơi' mới trong phân phối sản phẩm

Sự gia tăng của xu hướng tiêu dùng xanh đã thôi thúc các nhà sản xuất, bán lẻ nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm có yếu tố xanh và sạch.
Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp Thị trường phức tạp, doanh nghiệp ngành sợi có thành công ‘cắt lỗ’?

Tích cực chuyển đổi xanh trong nhà máy

Thực hiện cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 của Chính phủ, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động phát triển xanh, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn... để thực hiện giảm phát thải khí nhà kính.

Là tập đoàn hàng đầu thế giới về thực phẩm và đồ uống, Nestlé đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ và chương trình hành động cụ thể trong cuộc chiến chống rác thải nhựa trên toàn thế giới và tại Việt Nam.

Doanh nghiệp thích ứng với 'luật chơi' mới trong phân phối sản phẩm
Bà Lê Thị Hoài Thương - Quản lý Đối ngoại cấp cao Nestle Việt Nam

Bà Lê Thị Hoài Thương - Quản lý Đối ngoại cấp cao Nestle Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp đã thực hiện các cam kết phát triển bền vững trong thời gian qua. Tại Việt Nam, Nestle Việt Nam đưa ra mô hình phát triển bền vững, tái sinh, tập trung vào chống biến đổi khí hậu, thu mua có trách nhiệm, có bộ nguyên tắc tiêu chí thu mua, làm sao toàn bộ chuỗi cung ứng giảm phát thải nhất và thực hiện nông nghiệp tái sinh, bảo tồn nguồn nước, phát triển bao bì bền vững…

"Nestlé là công ty đầu tiên tại Việt Nam sử dụng ống hút giấy có chứng nhận bảo vệ rừng bền vững FSC trong các sản phẩm uống liền như Milo, Nesvita và sữa Nestlé", bà Thương cho hay.

Bên cạnh đó, từ năm 2015, tất cả các nhà máy của Nestlé tại Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không chất thải chôn lấp ra môi trường thông qua hoạt động tái chế, tái sử dụng và đốt thu hồi nhiệt 100% chất thải trong hoạt động sản xuất, bên cạnh việc không ngừng cải tiến công nghệ và kỹ thuật để giảm thiểu chất thải trong sản xuất.

Các loại chất thải trong quá trình sản xuất được phân loại và tái chế để sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón. Bã cà phê được sử dụng để đốt lò hơi, tro và cát trong quá trình sản xuất cà phê được sử dụng để sản xuất gạch tái chế cho các công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng.

Doanh nghiệp thích ứng với 'luật chơi' mới trong phân phối sản phẩm
Ông Huỳnh Thanh Hiệp - Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Công ty CP Đường Quảng Ngãi

Đồng ý kiến, trao đổi với Báo Công Thương, ông Huỳnh Thanh Hiệp - Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Công ty CP Đường Quảng Ngãi cho biết, mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh đều ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất - kinh doanh gắn liền các cam kết và chính sách về bảo vệ môi trường có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đặt trọng tâm công tác bảo vệ môi trường, trong quá trình hoạt động, công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, chủ động phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục kịp thời sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường.

Theo ông Hiệp, để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, đường Quảng Ngãi đã đẩy mạnh đưa thiết bị cơ giới hóa trong quá trình làm đất, trồng, bón phân, chăm sóc và thu hoạch mía; đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại trong sản xuất các sản phẩm sau đường; ứng dụng phần mềm trong chuỗi sản phẩm, quản lý sản xuất-kinh doanh…

Đồng thời, chất lượng sản phẩm được kiểm soát bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc tế như kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm theo FSSC 22000…

"Hiệu quả mang lại sau khi ứng dụng khoa học và công nghệ, cơ giới hóa tại vùng nguyên liệu mía của công ty đó là: Khai thác tối đa lượng đường trong nguyên liệu mía "chín"; nguyên liệu mía được kiểm soát "chín - tươi - sạch"; bảo đảm an toàn thực phẩm từ khâu đốn chặt đến khi đưa về nhà máy đưa vào sản xuất. Từ đó, sản phẩm ra thị đường cũng bảo đảm an toàn từ nguồn nguyên liệu đến thành phẩm", ông Huỳnh Thanh Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng thông tin, đường Quảng Ngãi đang trong quá trình nghiên cứu để xây dựng dự án sản xuất Ethanol từ mật rỉ - phụ phẩm từ quá trình sản xuất đường. Dự kiến nhà máy Ethanol có tổng vốn đầu tư là 1.500 - 2.000 tỷ đồng, công suất 60 triệu lít/năm, mục tiêu đến năm 2026 sẽ đi vào hoạt động.

Dự án này sẽ giúp Đường Quảng Ngãi hoàn hiện chuỗi giá trị: Mía - Đường - Điện sinh khối - Ethanol và mang lại nguồn doanh thu mới cho doanh nghiệp trong tương lai.

Thay đổi để không bị loại khỏi cuộc chơi

Theo khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết "xanh" và "sạch", sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Để cạnh tranh, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố "xanh" và "sạch", xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững.

Cũng với đó, các doanh nghiệp đã liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam ngày càng dày đặc hơn.

Doanh nghiệp thích ứng với 'luật chơi' mới trong phân phối sản phẩm
Bà Nguyễn Thị Mai Phương - Giám đốc Thương mại ngành hàng, Tập đoàn Central Retail

Theo bà Nguyễn Thị Mai Phương - Giám đốc Thương mại ngành hàng, Tập đoàn Central Retail (Siêu thị GO!, BIG C, Top Market), hiện nay người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu cho tiêu dùng xanh, chung tay cùng doanh nghiệp tham gia các chương trình không sử dụng túi ni-lông, sẵn sàng dùng thùng carton với đơn hàng lớn.

Bên cạnh hoạt động trọng yếu là bán lẻ là phát triển kinh doanh, Central Retail rất chú trọng phát triển tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững. Siêu thị với hơn 30.000 sản phẩm đã có sự chuyển biến rõ rệt, có nhiều hơn sản phẩm xanh, bao bì xanh ở nhiều ngành hàng… Đây là bước ngoặt lớn thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp trong làm việc với các nhà cung cấp.

Tập đoàn đã làm việc với gần 30 nhà cung cấp thực phẩm tươi sống như rau, củ quả... để thay thế các bao bì đóng gói có thành phần plastic bằng túi nilon có khả năng phân hủy sinh học vào đóng gói sản phẩm.

Hay như các sản phẩm gạo hữu cơ, cà phê đang được bày bán tại GO!... cũng nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất để chuyển đổi vật liệu đóng gói từ vật liệu có thành phần plastic khó phân hủy sang giấy.

Hiện Central Retail đã xây dựng chiến lược ReNEW - đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bao gồm Re(-duce - Giảm thải khí nhà kính), N(-avigate Social Well-Being - Hỗ trợ cộng đồng), E(-co-friendly - Bao bì thân thiện môi trường) và W(-aste - Xử lý rác thải) với những hành động và mục tiêu cụ thể, tạo ra những đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Tương tự Central Retail, nhiều "ông lớn" bán lẻ khác cũng đang nhập cuộc mạnh mẽ nhằm có những giải pháp thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường và thu hút người tiêu dùng.

Ông Park Chang Lyul - Giám đốc Vận hành Lotte Mart Việt Nam cho biết, ngay từ khi thành lập đơn vị này đã tiên phong phát triển các sản phẩm bao bì tự hủy, bao bì tái chế. Bên cạnh việc phân phối các sản phẩm xanh, những năm qua doanh nghiệp đã đồng hành trong nhiều chiến dịch phát triển tiêu dùng xanh, hưởng ứng chủ trương tiết kiệm bao bì với khẩu hiệu "tiết kiệm bao bì là bảo vệ môi trường", hay chương trình "ngày không túi nilon".

Doanh nghiệp thích ứng với 'luật chơi' mới trong phân phối sản phẩm
Ông Park Chang Lyul - Giám đốc Vận hành Lotte Mart Việt Nam

Cũng theo ông Park Chang Lyul, là một trong những nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam (2008), LOTTE Mart hiện đã có 16 siêu thị tại đây. LOTTE Mart luôn coi đất nước 100 triệu dân là thị trường quan trọng của Tập đoàn LOTTE Hàn Quốc. Vì vậy, công ty tích cực mở rộng hệ thống siêu thị và đa dạng hóa sản phẩm, hàng hóa trên kệ hàng bằng việc phối hợp với các nhà cung cấp nội địa.

Để trở thành nhà cung ứng cho Lotte Mart Việt Nam, ông Park Chang Lyul cho rằng, các nhà cung cấp cần đầu tư hơn vào mẫu mã bao bì sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp để bắt kịp sự thay đổi của thị trường và tạo hiệu ứng cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chú trọng vào vấn đề nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm, một trong những yếu tố giúp đưa hàng vào siêu thị dễ hơn. Việc sử dụng tem truy xuất hàng hóa dưới dạng QR code sẽ giúp bảo vệ và khẳng định chất lượng sản phẩm của các nhà cung cấp.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng là độ đồng đều chất lượng hàng hóa, bảo đảm đủ sản lượng cung cấp và giữ được sản phẩm tươi ngon khi vận chuyển đến siêu thị. Vấn đề này hiện nay nhiều nhà cung ứng Việt Nam gặp khó khăn trong việc bảo đảm thời gian giao hàng, bị chậm trễ hoặc thiếu hàng, hay hàng hóa không đạt đủ điều kiện giao nhận.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu dùng thông minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.
Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động