Việt Nam - Ấn Độ: Nhiều dư địa hợp tác kinh doanh trong kỷ nguyên mới

Bất chấp đại dịch Covid-19, thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ vẫn tăng trưởng trong 10 tháng năm 2021. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, Việt Nam và Ấn Độ vẫn có nhiều cơ hội mở rộng hợp tác trong lĩnh vực về thương mại, nông, thủy sản… mà Việt Nam và Ấn Độ có thể bổ sung cho nhau. Từ đó, góp phần sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD trong năm tới.
Việt Nam - Ấn Độ: Mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực tiềm năng Hơn 150 doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến Việt Nam – Ấn Độ

Mở rộng nhiều cơ hội hợp tác

Từ ngày 13-15/12, Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương, Bộ Công Thương phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đối tác “Partnership Summit 2021” lần thứ 27 với chủ đề “Hợp tác xây dựng một thế giới mới: Tăng trưởng, tính cạnh tranh, tính bền vững và công nghệ” qua hình thức trực tuyến. Hội nghị có sự tham gia của gần 200 diễn giả từ hơn 40 quốc gia, với sự tham gia của hơn 20 bộ trưởng nước ngoài, 7 bộ trưởng Ấn Độ và 25 CEO và hơn 100 chuyên gia lãnh đạo từ các tổ chức trên thế giới.

Việt Nam - Ấn Độ: Nhiều dư địa hợp tác kinh doanh trong kỷ nguyên mới
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu phát biểu tại phiên thảo luận

Trong khuôn khổ của Hội nghị Thượng đỉnh đối tác, ngày 14/12, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ tổ chức phiên thảo luận và giao thương chuyên đề về Việt Nam với chủ đề “Cơ hội hợp tác kinh doanh Việt Nam - Ấn Độ trong kỷ nguyên mới - hậu Covid-19”.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho biết, năm 2022 là một năm đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Ấn Độ, hai nước kỉ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao, đồng thời Ấn Độ sẽ kỉ niệm 75 năm ngày độc lập. Đây là sự kiện quan trọng ngay trước thềm chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đến Ấn Độ kể từ ngày 15 - 19/12/2021. Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao gồm Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ ngành, lãnh đạo các địa phương cùng hơn 120 doanh nhân, doanh nghiệp. Chuyến thăm này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội kể từ sau khi nhậm chức, và đây là chuyến thăm lãnh đạo cấp cao sau 4 năm kể từ năm 2018. Do đó, qua chuyến thăm này, chúng tôi rất kỳ vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đây là một cơ hội tốt để hai quốc gia cùng xem xét lại quan hệ thương mại song phương, hướng tới sự cân bằng hơn trong quan hệ thương mại”- Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh.

Hiện nay, Ấn Độ là 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 17 của Ấn Độ trên toàn cầu và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN. Thương mại song phương giữa hai nước đã tăng gần 3 lần trong 10 năm qua từ mức 2,7 tỷ USD năm 2010 lên mức trên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Việt Nam - Ấn Độ: Nhiều dư địa hợp tác kinh doanh trong kỷ nguyên mới
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, nông, thủy sản

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến thương mại toàn cầu, nhưng thương mại hai nước vẫn tăng gần 40% trong 10 tháng năm 2021, đạt gần 11 tỷ USD. Kỳ vọng thương mại song phương sẽ đạt 15 tỷ USD trong năm tới khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Mặc dù vậy, Việt Nam và Ấn Độ vẫn còn nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được phát huy. Đặc biệt, trong lĩnh vực về thương mại, nông, thủy sản còn rất nhiều dư địa mà Việt Nam và Ấn Độ có thể bổ sung cho nhau.

Việt Nam đang mong muốn chuyển sang tiếp xúc với các sản phẩm nông thủy sản bao gồm trái cây, thực phẩm tươi sống, trà, cà phê, gia vị, ngũ cốc và các loại hạt, cá basa. Những sản phẩm này phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người Ấn Độ, đây có thể là đầu vào cho các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại nông thủy sản. Hai bên cần phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh các thủ tục mở cửa thị trường, trước hết đối với các mặt hàng đã nộp hồ sơ kỹ thuật đàm phán nhập khẩu”- Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trong khi đó, theo ông Sajay Budhia - Chủ tịch, Ủy ban Quốc gia CII về xuất khẩu, nhập khẩu, 5 lĩnh vực hợp tác triển vọng của Việt Nam và Ấn Độ gồm: Thứ nhất, ưu tiên xây dựng chuỗi chung ứng kỹ thuật số để hội nhập khu vực sâu rộng hơn. Thứ hai, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng hậu cần, đa dạng chuỗi cung ứng, nâng tầm quan trọng của tuyến thương mại Việt Nam - Ấn Độ. Thứ ba, mở rộng hợp tác trong chăm sóc sức khỏe, dược phẩm. Thứ tư, khám phá các cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Thứ năm là hợp tác trong công nghệ và số hóa, thanh toán kỹ thuật số. Ấn Độ có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc tạo ra một hệ thống tích hợp với giao diện thống nhất mang lại lợi ích lớn, cho phép chuyển tiền liên tục xuyên biên giới. Khuyến khích đổi mới trong thanh toán và cho phép các công ty fintech mở rộng kỹ năng và hoạt động. Ấn Độ có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống kỹ thuật số đáng tin cậy thông qua thương mại kỹ thuật số đầu cuối.

Ngoài ra, lĩnh vực về y tế cũng được hai bên rất quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh thách thức từ dịch bệnh Covid-19. Theo ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn hợp tác với phía Ấn Độ trong việc nghiên cứu phát triển vaccine.

Việt Nam - Ấn Độ: Nhiều dư địa hợp tác kinh doanh trong kỷ nguyên mới
Doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam

Tại phiên thảo luận, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ bày tỏ quan tâm đến hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Ấn Độ bởi Việt Nam có tình hình chính trị an ninh ổn định, lực lượng lao động trẻ với tay nghề cao, chi phí lao động thấp và lực lượng lao động dễ đào tạo. Việt Nam là điểm đến thu hút của nhiều nhà đầu tư kinh doanh thế giới. Bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mức 600 tỷ USD vào cuối tháng 10/2021. Hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp Việt Nam đang dần trở lại mức bình thường như trước khi có dịch.

Là một nhà cung cấp giáo dục trong lĩnh vực truyền thông, trò chơi và hiệu ứng hình ảnh giải trí và hình ảnh của Ấn Độ, Aptech đã có chặng đường dài với nỗ lực, thành công tại Việt Nam hơn 20 năm qua. Ông Anuj Kacker - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Aptech Ltd - cho biết, với sự quan tâm từ phía chính phủ và người dân Việt Nam, Aptech đã có những thành công tại Việt Nam. Đây là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp Ấn Độ cũng có thể thành công tại Việt Nam.

Ông Indronil Sengupta - đồng sáng lập, Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Invesify - hy vọng, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp Ấn Độ muốn phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như năng lượng, dược phẩm, cơ sở hạ tầng.

Với những tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, tuy nhiên để hiện thực hóa những cơ hội này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ cần duy trì sự ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô bằng cách giải quyết các vấn đề về cơ sở hạ tầng, thể chế, pháp lý nội bộ, và nguồn nhân lực. Liên quan đến chuỗi cung ứng cần đa dạng và giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là hậu cần và chi phí hành chính, đồng thời hướng tới một môi trường pháp lý ổn định, minh bạch và có trách nhiệm giải trình.

Đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến nền kinh tế, thương mại, đầu tư và các dòng tài chính toàn cầu. Các luồng hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới đã bị tác động sâu sắc, từ đó thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Hội nghị Thượng đỉnh đối tác 2021 là cơ hội để xây dựng lại quan hệ đối tác cho thế giới mới này.

Trong 2 ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh đối tác 2021, các diễn giả đã trình bày các chính sách kinh tế lớn mà Ấn Độ đã thiết lập trong năm qua, quan hệ kinh tế thế giới, sự phát triển của vaccine và thuốc chữa bệnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn tác động mạnh mẽ đến kinh tế thế giới. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về định hình kinh tế trong tương lai, trao đổi về cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như sản xuất, cơ sở hạ tầng, logistics, chuỗi cung ứng, nông nghiệp công nghệ cao, thuốc - dược phẩm và vaccine, dịch vụ, du lịch cũng như các lĩnh vực về năng lượng mới, năng lượng tái tạo…

Đây là cơ hội tốt cho các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như trao đổi cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh.

Thu Phương

Tin mới nhất

Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN

Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiếp tục vị thế là nền kinh tế khu vực phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2022, được củng cố bởi sự phục hồi sau đại dịch trong nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đại hội đồng WTO thảo luận riêng về ứng phó với đại dịch

Đại hội đồng WTO thảo luận riêng về ứng phó với đại dịch

Ngày 27/1, cuộc họp không chính thức của Đại hội đồng WTO đã được tổ chức để thảo luận về phản ứng của WTO đối với đại dịch. Cuộc họp do Chủ tịch Hội đồng chung, Đại sứ Dacio Castillo của Honduras chủ trì, đã xem xét các vấn đề liên quan đến dòng chảy thương mại xuyên biên giới và đề xuất từ ​​bỏ một số biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ liên quan đến các biện pháp đối phó đại dịch.
Tác động của Hiệp định ATIGA đối với thương mại nội khối ASEAN

Tác động của Hiệp định ATIGA đối với thương mại nội khối ASEAN

Một trong những phương tiện thúc đẩy hội nhập kinh tế của các nhóm khu vực trên toàn thế giới là thông qua các hiệp định thương mại tự do. ASEAN cũng nằm trong xu hướng đó. Để theo đuổi mục tiêu thiết lập một thị trường và cơ sở sản xuất thống nhất với luồng hàng hóa tự do, các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) đã ký Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) vào năm 2009.
Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Kinh tế ASEAN-5 được dự báo tăng trưởng 5,6% trong năm 2022

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của ASEAN-5 bao gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines từ 5,8% trong báo cáo tháng 10/2021 xuống 5,6% khi nền kinh tế toàn cầu bước vào năm 2022 ở vị thế yếu hơn trong bối cảnh lạm phát cao hơn và sự lan rộng của biến thể Omicron.
Việt Nam - Thái Lan: Hướng tới cân bằng cán cân thương mại

Việt Nam - Thái Lan: Hướng tới cân bằng cán cân thương mại

Tại buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam - ngài Nikorndej Balankura ngày 25/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đưa ra nhiều giải pháp để thương mại song phương trở nên cân bằng và có lợi cho doanh nghiệp hai nước.

Tin cùng chuyên mục

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới công bố ngày 25/1, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 4,4%, thấp hơn 0,5% so với dự báo công bố vào quý trước.
Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Thị trường tài chính thế giới "nín thở" theo dõi cuộc họp của FED

Cuộc họp thường kỳ kéo dài 2 ngày của Cục dự trữ liêng bang Mỹ (FED) sẽ kết thúc vào đêm 26/1 theo giờ Việt Nam. Đây là cuộc họp có ảnh hưởng đến không chỉ thị trường tài chính nước Mỹ mà còn là của kinh tế toàn cầu khi FED đang tính toán nâng lãi suất trở lại.
Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Chuỗi cung ứng toàn cầu tiến gần điểm tới hạn “được ăn cả, ngã về không”

Theo một số phong vũ biểu mới, các chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiến gần đến một bước ngoặt được thiết lập để giúp xác định xem liệu hậu quả có sớm giảm bớt hay tiếp tục kìm hãm nền kinh tế toàn cầu và đẩy mạnh lạm phát vào năm 2022.
Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Tăng trưởng kinh tế tại khu vực Eurozone chậm lại do Omicron

Cuộc khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường IHS Markit chỉ ra tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã chậm lại trước những tác động của biến thể Omicron ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng, gây trở ngại đối với sự hồi phục của kinh tế khu vực.
ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

ASEAN khởi động cổng thông tin SME và nền tảng kinh doanh

Ngày 25/1, Ủy ban Điều phối ASEAN về doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ACCMSME) đã khởi động cổng thông tin ASEAN Access MATCH, một nền tảng kết hợp kinh doanh, nhằm thúc đẩy thương mại trong và ngoài khu vực ASEAN.
ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

ASEAN sẵn sàng cho tăng trưởng toàn diện và thịnh vượng sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động đầu tư toàn cầu và khu vực ASEAN giảm - do những bất ổn kinh tế, tình trạng đóng cửa, gián đoạn chuỗi cung ứng và sự trì hoãn đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia.
Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Du lịch toàn cầu thời Omicron: Từ gián đoạn ban đầu đến dấu hiệu lạc quan

Ngành công nghiệp du lịch và lữ hành đã một lần nữa bị gián đoạn khi phát hiện ra biến thể Omicron vào tháng 12 năm ngoái.
APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

APEC sẵn sàng cơ hội thúc đẩy thương mại khu vực châu Á- Thái Bình Dương

Ngày 22/1, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã thông báo rằng Thái Lan chuẩn bị đầy đủ để đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm nay.
Tết Việt tại siêu thị Pháp

Tết Việt tại siêu thị Pháp

Nhằm xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hoá Việt Nam tại thị trường sở tại, vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng các bên để tổ chức Tuần lễ Tết Nguyên đán tại chuỗi đại siêu thị tại nước này, dự kiến sẽ thu hút nhiều người dân bản địa đến tham quan và mua sắm.
Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Thanh long Việt Nam liên tục “cập bến” Australia

Trong năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Cơ quan Đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang triển khai liên tục các hoạt động xúc tiến thanh long. Kết quả, xuất khẩu thanh long sang Australia tăng trưởng hơn 14% so với năm 2020 bất chấp khó khăn về vận chuyển giữa hai nước do đại dịch Covid-19 gây ra.
Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Các bộ trưởng WTO đẩy mạnh nỗ lực đàm phán và thu hoạch kết quả

Ngày 21/1, tại Hội nghị Không chính thức các bộ trưởng WTO, Tổng giám đốc Ngozi Okonjo-Iweala đã kêu gọi các bộ trưởng từ nhiều thành viên WTO thúc đẩy tiến độ trong tất cả các cuộc đàm phán đang diễn ra và làm việc với tinh thần thiết thực, sáng tạo và linh hoạt để đạt được các thỏa thuận.
Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh đại dịch

Ngày 20/1 theo giờ địa phương tại Pháp, Kỳ họp thường niên Đối thoại cấp cao (ĐTCC) kinh tế Việt Nam – Pháp lần thứ 7 đã được tổ chức trực tuyến lần đầu tiên trong bối cảnh hai nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Hungary

Đây là quan điểm của Phó Chủ tịch thứ nhất Quốc hội Hungary Márta Mátrai đưa ra tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hà Nội vào ngày 20/1/2022.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu mít đông lạnh vào Australia

200 tấn mít đông lạnh loại 1 sẽ được nhập khẩu vào Australia thông qua một chương trình xúc tiến thương mại do Thương vụ Việt Nam tại nước này tổ chức.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2021, hàng hóa Việt Nam tiếp tục ghi dấu trên bản đồ thế giới khi xuất siêu 4 tỷ USD, bất chấp khó khăn của đại dịch. Một trong những yếu tố đóng góp vào thành tích ngoạn mục này chính là chất xúc tác từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là những FTA thế hệ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động