Hơn 150 doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến Việt Nam – Ấn Độ

Rất nhiều sản phẩm của Việt Nam như nhãn, vải, chôm chôm, sầu riêng… được người dân Ấn Độ ưa chuộng và ngược lại có những sản phẩm của Ấn Độ mà Việt Nam cần nhưng chưa hiện diện trên thị trường của nhau.  

150 doanh nghiệp hai nước có mặt tại Hội thảo trực tuyến Xúc tiến thương mại Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội & Thách thức hậu Covid-19 được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 28/4 nhằm đưa các sản phẩm hai bên có nhu cầu thâm nhập sâu hơn thị trường của nhau.

Tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, tôi rất mong Chính phủ và các cơ quan xúc tiến thương mại của Ấn Độ đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các sản phẩm của Việt Nam. Hạn chế áp dụng các biện pháp làm cản trở thương mại song phương như điều tra và áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và có phương án hỗ trợ hàng hóa của nhau được lưu thông an toàn, thuận lợi trong đại dịch và sau khi dịch được kiểm soát ổn thỏa.

hon 150 doanh nghiep tham gia hoi nghi truc tuyen viet nam an do
Hơn 150 doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tham gia giao thương trực tuyến

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, quý I/2020, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 2,345 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 1,398 tỷ USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Ấn Độ đạt 1,055 tỷ USD. Năm 2020, Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 15 tỷ USD.

Không chỉ có nhiều tiềm năng về hợp tác thương mại, hợp tác đầu tư Việt Nam - Ấn Độ cũng có nhiều triển vọng. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - Phạm Sanh Châu cho biết: Hiện nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể, Tập đoàn Essar mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư xây dựng một khu tích hợp tổng thể trị giá khoảng 8 tỷ USD bao gồm nhà máy điện sử dụng khí, đầu tư các trạm biến áp, công trình truyền tải, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất phân bón…

Tập đoàn HCL đã phê duyệt kế hoạch đầu tư dài hạn vào Việt Nam với tầm nhìn, mục tiêu đào tạo, tuyển dụng, phát triển nhân lực cho một chuỗi trung tâm kỹ thuật công nghệ thông tin từ 10- 20 nghìn kỹ sư. Trước mắt, HCL mong muốn thành lập một trung tâm công nghệ ở Việt Nam với vốn đầu tư 650 triệu USD sẽ đào tạo và tuyển dụng khoảng 10 nghìn kỹ sư trong 5 năm tới…

hon 150 doanh nghiep tham gia hoi nghi truc tuyen viet nam an do
Quả vải của Việt Nam là một trong những sản phẩm được người tiêu dùng Ấn Độ ưa chuộng

Ông Phạm Sanh Châu cũng cho biết thêm: Theo nghiên cứu của Công ty tư vấn tài chính Nomura (Nhật Bản), 56 công ty chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, chỉ có 3 trong số này chuyển tới Ấn Độ trong khi 26 đến Việt Nam, 11 đến Đài Loan và 8 tới Thái Lan.

Hầu hết các công ty này đang chuyển sang Việt Nam với các lý do chính như gần gũi về mặt địa lý, văn hóa và hệ thống chính trị với Trung Quốc. Việt Nam đã có một số bước đi như giảm thủ tục hành chính, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục và y tế, ít có biến động tiền tệ. Nhờ những lợi thế đó, các công ty có xu hướng chuyển tới Việt Nam nhằm nắm bắt các cơ hội, mở rộng kinh doanh.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử