Thứ bảy 28/12/2024 17:14

​Ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện sẽ tạo đà cho ngành công nghiệp ôtô trong nước

Theo cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, Việt Nam sẽ phải bỏ thuế nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng có xuất xứ ASEAN. Điều này làm gia tăng thêm sức ép đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
Ảnh Internet

Nhằm bảo đảm thực hiện cam kết ATIGA, đồng thời khuyến khích lắp ráp ôtô trong nước tăng tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi linh kiện ôtô giai đoạn 2018-2020 theo hướng chỉ giảm thuế nhập khẩu linh kiện cần khuyến khích lắp ráp trong nước (xe dưới 9 chỗ, xe tải); giữ nguyên mức thuế đối với những loại linh kiện trong nước đã có năng lực sản xuất.

Mức độ ưu đãi được Bộ Tài chính đề xuất theo 2 phương án: Điều chỉnh thuế nhập khẩu về 0% đối với 19 dòng thuế và giảm về 10% đối với 42 dòng thuế; hoặc, điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu linh kiện ôtô phục vụ lắp ráp trong nước về 0% đối với toàn bộ 163 dòng thuế có liên quan.

Tổng hợp ý kiến ban đầu của chuyên gia và doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ôtô do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho thấy, hướng thiết kế chính sách nêu trên là hợp lý, vừa bảo đảm thực hiện cam kết ATIGA, vừa hỗ trợ được sản xuất trong nước. Nếu phương án đề xuất thứ hai được cấp có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn để phát triển và tăng trưởng.

Tuy nhiên, theo dự thảo đề xuất mà Bộ Tài chính đang xin ý kiến các cơ quan liên quan và doanh nghiệp, thuế nhập khẩu ưu đãi mới chỉ dành riêng cho nhóm chủ thể có cam kết về sản lượng xe, tỷ lệ nội địa hóa, dựa trên quy trình kiểm soát thực hiện các cam kết của doanh nghiệp. VCCI cho rằng, nên mở rộng ưu đãi đến tất cả các chủ thể nhập khẩu loại linh kiện này, vì Việt Nam đang có nhu cầu khuyến khích lắp ráp ôtô trong nước.

Đặc biệt, theo phản ánh của VCCI, các thủ tục để được ưu đãi Bộ Tài chính thiết kế với rất nhiều khâu, bao gồm việc đăng ký, khai báo khi nhập khẩu, báo cáo kiểm tra quyết toán hàng năm, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, thủ tục thu bổ sung hoặc hoàn lại thuế nhập khẩu tùy theo kết quả kiểm tra… đối với doanh nghiệp còn phức tạp. Điều này sẽ gây tốn kém về thời gian, nhân lực, bộ máy không chỉ đối với doanh nghiệp mà cả cơ quan nhà nước có liên quan, vì vậy, cần đơn giản hóa.

Lan Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Timor Leste mong muốn sớm gia nhập ASEAN

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng RCEP giữa kỳ lần thứ 8 tại Bắc Kinh

Tại sao Cộng đồng kinh tế ASEAN không được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

ASEAN và vai trò ổn định Đông Nam Á trước xung đột Mỹ - Trung

Khai thác hợp lý, phát triển nguồn lợi thủy sản bền vững là yêu cầu cấp thiết đối với ASEAN

ASEAN phát động Giải thưởng về công nghệ thông tin và truyền thông

Thủ tướng: ASEAN cần ưu tiên hàng đầu cho củng cố đoàn kết

Hy vọng hoàn tất hiệp định RCEP vào cuối năm nay và ký kết vào năm 2020

Hiệp định RCEP sẽ sớm hoàn tất trong năm 2019

Nông dân Philippines có thể tổn thất 4 tỷ USD khi thuế suất bằng 0 trong ASEAN

Công bố cuốn sách “Câu chuyện du lịch Việt Nam”

Cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác du lịch

Việt Nam khẩn trương chuẩn bị cho Diễn đàn du lịch ASEAN 2019

Những gã khổng lồ công nghệ sẽ đào tạo 20 triệu nhân lực trẻ Đông Nam Á vào năm 2020

Doanh nghiệp cần mạnh mẽ, chủ động hơn

Tăng cường phổ biến hoạt động của thống kê ASEAN

Khởi động Chương trình Thủ lĩnh thanh niên Đông Nam Á 2019

Thị trường ASEAN đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam

"Phiên chợ" ý tưởng quốc tế

Hơn 28 triệu việc làm ở ASEAN có khả năng bị ảnh hưởng trong 10 năm tới