Thứ hai 23/12/2024 07:45

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả

Theo cơ quan chức năng, mặc dù có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng giống như không gian thật

Ngày 9-12-2022, Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, Hội sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Hội thảo có sự tham gia của Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước; các doanh nghiệp; các chuyên gia và các Hiệp hội ngành nghề, xã hội.

Tại hội thảo: “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả”, ông Trần Văn Dũng - Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) - cho biết, những thời điểm như cuối năm, cận Tết, đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu có dấu hiệu tăng cao. Trong đó, môi trường kinh doanh hàng giả nhái hàng lậu trong môi trường thương mại điện tử cũng tăng.

Trên không gian mạng, người bán và người mua không tiếp xúc nhau. Có tình trạng hình ảnh rao bán là hàng thật nhưng hàng giao cho khách lại là giả.

“Nhiều đối tượng đăng bán trên mạng rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế kiểm tra chỉ là buôn bán nhỏ lẻ, tại hiện trường chỉ có vài trăm sản phẩm. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi cũng đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang... trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa số các vụ việc này đều bị lực lượng kiểm tra phát hiện khi lần theo các mối bán hàng trên mạng” – ông Dũng nói.

Theo ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng đại diện phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ, mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giảcòn quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức), trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận.

“Hiện nay đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm đối với kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật. Tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng” – ông Khuê cho hay.

Ở góc độ đơn vị sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn - cho rằng, hàng giả là vấn đề nan giải, cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan thực thi pháp luật. Nhiều sàn thương mại điện tử vừa bán hàng thật, vừa bán hàng giả gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc xử lý kinh doanhhàng giả trên không gian mạng vẫn còn nhiều bất cập.

"Sản xuất, kinh doanh hàng giả siêu lợi nhuận nhưng mức phạt quá thấp ,mức phạt 500 triệu đồng không răn đe nên nhiều người vẫn bất chấp vi phạm . Ngoài ra, có những cơ sở sản xuất hàng giả nhưng cơ quan thực thi pháp luật xử lý vi phạm kéo dài, đối tượng ngang nhiên tiếp tục sản xuất hàng giả” – ông Tý bức xúc.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, trong thời gian tới có khoảng 50% các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra trên môi trường Internet, cụ thể là thương mại điện tử. Công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái đang đứng trước nhiều thách thức mới, từ cách tiếp cận vấn đề, xây dựng hàng lang pháp lý, chính sách cho đến biện pháp điều tra, xử lý vi phạm…

Chuyên gia chống hàng giả Vina CHG Nguyễn Viết Hồng nhìn nhận, hàng giả, hàng nhái ngày càng được sản xuất tinh vi nên rất cần có phần mềm để truy vết, nhận diện trên sản phẩm. Cuộc chiến phòng, chống hàng giả, hàng nhái là vấn nạn nhức nhối, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh, thất thu thuế, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi đầu tư vào Việt Nam.

"Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt phòng chống, xử lý hàng giả trên môi trường mạng nhưng vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý các vi phạm hiệu quả" - ông Hồng nói.

Dương Lài
Bài viết cùng chủ đề: buôn bán hàng giả

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh