Thứ hai 12/05/2025 22:08

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá tra Việt Nam

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho thị trường Trung Quốc, sau Nga, với gần 3 tỷ USD trong 20 năm qua.

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết Trung Quốclà thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng từ thế giới. Nhu cầu lớn tại thị trường này tạo ra hàng triệu đơn hàng, với giá trị hàng tỉ USD mỗi năm. Trong đó, cá tra Việt Nam cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại đây trong 20 năm qua.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), kể từ năm 2004 đến 2023, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 25 tỉ USD cá thịt trắng. Trong đó, Nga là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho Trung Quốc với gần 15 tỉ USD, chiếm 60% tỷ trọng.

Cá tra Việt Nam cũng là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại Trung Quốc trong 20 năm qua. Ảnh: TL

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho Trung Quốc, sau Nga, với gần 3 tỉ USD, và chiếm 11% tỷ trọng trong tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc trong 20 năm qua. Thị trường Trung Quốc chỉ chính thức nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam kể từ năm 2012. Trước đó, từ năm 2004, Trung Quốc hầu như không nhập khẩu các sản phẩm cá thịt trắng từ Việt Nam, mà chủ yếu từ Na Uy, Nga, Canada, Hà Lan, Mỹ, Hàn Quốc...

Sản phẩm cá thịt trắng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa thích hàng đầu là cá minh thái Alaska đông lạnh mã HS 030367. Trong 20 năm qua, kể từ năm 2004, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 9 tỉ USD sản phẩm này, chiếm 36% tỷ trọng trong tổng trị giá nhập khẩu cá thịt trắng từ thế giới.

Nguồn: VASEP

Năm 2019 ghi nhận là năm nhập khẩu cá minh thái Alaska đông lạnh mã HS 030367 của Trung Quốc đạt giá trị cao nhất, với 941 triệu USD, tăng 44% so với năm 2018. Bảy tháng đầu năm nay, nhập khẩu sản phẩm này của Trung Quốc đạt 376 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 4 ghi nhận mức giá trị cao nhất, với 104 triệu USD, giảm 19% so với tháng 4/2023.

Phi lê cá tra đông lạnh mã HS 030462 đứng ở vị trí thứ 4 trong "menu cá thịt trắng được ưa thích nhất" tại Trung Quốc. Bắt đầu nhập khẩu từ năm 2012, tính đến năm 2023, trị giá nhập khẩu sản phẩm này của Trung Quốc lên tới 2,2 tỉ USD, trong đó năm 2022 đạt mức cao nhất, với 492 triệu USD, tăng 134% so với năm 2021.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc mua tổng cộng 86 triệu USD sản phi lê cá tra đông lạnh, giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam là nguồn cung duy nhất sản phẩm này cho Trung Quốc kể từ đầu năm nay.

Có thể nói, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá traViệt Nam. Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu, đa dạng hơn các sản phẩm cá tra xuất khẩu sang thị trường này, bên cạnh sản phẩm chủ lực là phile đông lạnh.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: xuất khẩu cá tra

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt