Thứ ba 06/05/2025 21:52

Trên 462.000 tỷ đồng cho giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

 Ngày 12/10, tại TP. Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong lĩnh vực GD&ĐT giai đoạn 2010-2020. 

Tính đến tháng 6/2019, tổng nguồn lực đầu tư cho giáo dục để thực hiện chương trình NTM trong giai đoạn 2011-2019 khoảng 462.791,1 tỷ đồng.

Học sinh trường tiểu học Đắk Plao, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tỷ lệ các xã đạt chuẩn tiêu chí số 5 (cơ sở giáo dục có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia) là 52,44% (tăng 23,7% so với năm 2015).

Phổ cập giáo dục, mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100% tỉnh, thành phố; 99% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Các cơ sở giáo dục huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi vào học tiểu học tại địa bàn, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật được đi học và hoàn thành chương trình tiểu học. Tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia trên cả nước tăng xấp xỉ 30%.

Tuy nhiên, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ chưa được chính quyền và người dân địa phương nhận thức đầy đủ. Việc rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp học chưa phù hợp, chậm thực hiện dẫn đến tình trạng thiếu trường mầm non ở khu đông dân cư. Tỷ lệ huy động trẻ các độ tuổi mẫu giáo, mầm non có sự chênh lệch đáng kể giữa các vùng, miền. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn tiếp diễn.

Sau năm 2020, Bộ GD&ĐT đặt mục tiêu tăng cường đầu tư đáp ứng yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng bền vững trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Trong đó, phấn đấu đạt 100% đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đến năm 2025 có ít nhất 30/63 tỉnh/thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 80% tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2; phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề.

Các địa phương phải chuẩn bị và ưu tiên các nguồn lực đầu tư, đặc biệt chú trọng về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; trao đổi, học tập kinh nghiệm. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát, đánh giá, khắc phục tình trạng thẩm định, tránh bệnh thành tích và tình trạng nợ chuẩn khi xem xét đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ở các địa phương.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế thông tin lộ trình miễn viện phí sau chỉ đạo của Tổng Bí thư

Nhìn lại sự nghiệp của PGS.TS, nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường

Tranh cãi dùng hóa chất, lòng se điếu vào 'tầm ngắm' kiểm tra

Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Liên Hợp Quốc truyền tải thông điệp hòa bình tại Đại lễ Vesak 2025

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông giảm mạnh

Thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh - nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh

PCI 2024: Hải Phòng lần đầu tiên đoạt ngôi vị quán quân

Thời tiết hôm nay 6/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 6/5/2025: Cảnh báo gió giật cấp 6

Xu hướng 'tiêu dùng xanh' tạo làn sóng mới trên thị trường

‘Giọt hồng yêu thương' và sự sẻ chia sống có trách nhiệm

Nấm độc núp bóng review, phá hoại thị trường - Bài 2: Doanh nghiệp chân chính bị tàn sát bởi review bẩn

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Xe tang cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Dự kiến địa phương nào giảm cấp xã, phường nhiều nhất?

Lào Cai tổ chức thi trực tuyến ‘Pháp luật với mọi người’ năm 2025