“Trái ngọt” từ xúc tiến thương mại

Hải Dương - một trong những địa phương trồng, chế biến cà rốt lớn nhất cả nước với tổng sản lượng vụ Đông Xuân 2019 đạt trên 50.000 tấn. Nhằm hỗ trợ tiêu thụ cà rốt cho nông dân, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã tập trung đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Kết nối tiêu thụ

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi thăm một trong những cơ sở chế biến cà rốt lớn nhất tỉnh, ông Nguyễn Văn Quang - Trưởng Phòng quản lý thương mại, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, vụ Đông Xuân 2019, diện tích trồng cà rốt toàn tỉnh đạt trên 1.200 ha, tổng sản lượng trên 50.000 tấn.

trai ngot tu xuc tien thuong mai
Chế biến cà rốt xuất khẩu

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh nói chung, trong đó có cà rốt. Theo đó, chú trọng tham mưu UBND tỉnh tổ chức lễ hội, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp (DN) kỹ năng xây dựng hạ tầng xuất khẩu, thiết kế bao bì, dán tem QR, quảng bá giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước; triển khai đề tài khoa học về xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản an toàn tại 12 cửa hàng trên địa bàn thành phố Hải Dương. Sở cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) để đưa nông sản có thế mạnh của tỉnh vào hệ thống siêu thị, cửa hàng của Hapro. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với các tổng công ty, công ty chế biến, xuất khẩu nông sản, các siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước để huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cà rốt.

Đặc biệt, vụ cà rốt năm nay, do thời tiết không thuận lợi, ảnh hưởng đến chất lượng và mẫu mã sản phẩm cà rốt, khiến việc thu mua, xuất khẩu gặp khó khăn, Sở đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và DN lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối trên toàn quốc phối hợp thúc đẩy tiêu thụ cà rốt.

Tiếp cận thị trường khó tính

Theo ông Nguyễn Văn Quang cho hay, ngoài thị trường tiêu thụ trong nước, khoảng 40% sản lượng cà rốt được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và một số nước Trung Đông. Điển hình, Công ty Cổ phần nông sản Hưng Việt mỗi ngày thu mua khoảng 100 tấn cà rốt và 80% sản lượng xuất khẩu sang 5 thị trường chính gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Oman, Malaysia; Công ty Cổ phần chế biến nông sản Tân Hương, bình quân mỗi ngày thu mua 100-150 tấn, phân loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Thực tế, để xuất khẩu cà rốt sang các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản đòi hỏi những tiêu chuẩn cao về kích thước, mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc mở rộng xuất khẩu đến những thị trường này là một hướng đi đúng đắn trong việc tìm đầu ra ổn định và cải thiện giá trị cho cây cà rốt, nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

Do đó, thời gian tới, để hoạt động tiêu thụ nông sản nói chung, trong đó có cây cà rốt bền vững, tránh tình trạng “được mùa, mất giá”, cần hình thành liên kết chặt chẽ giữa DN xuất khẩu, DN tiêu thụ nội địa với người nông dân, đảm bảo hoạt động sản xuất đủ tiêu chuẩn chất lượng, số lượng và thỏa mãn các yêu cầu cao của thị trường thế giới.

Hình thành các khu sản xuất tập trung gắn với cơ sở chế biến, kho lạnh bảo quản để sẵn sàng điều tiết cung - cầu trong thời điểm thu hoạch rộ.
Quỳnh Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động