"Chìa khóa" quan trọng cải thiện môi trường đầu tư
Sở Công Thương là sở chuyên ngành có số lượng thủ tục hành chính top đầu (nhiều thứ 3) của tỉnh Hải Dương với 119 thủ tục hành chính. Hàng năm, Sở tiếp nhận và giải quyết từ 12.000 đến 13.000 hồ sơ (bình quân 30-35 hồ sơ/ngày). Chủ yếu số hồ sơ được giải quyết trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 (với tỷ lệ khoảng 95%).
Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương |
Những năm qua, chỉ số cải cách hành chính của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã có sự chuyển biến tích cực, từ chỗ xếp hạng thứ 16 năm 2020 đã vươn lên xếp hạng thứ 7/18 trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh vào năm 2021 (tăng 9 bậc so với năm 2020). Năm 2022, Sở vẫn giữ vững vị trí xếp hạng thứ 7/18 trong khối các sở, ban, ngành của tỉnh.
Ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, Sở Công Thương đã thống nhất cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong toàn cơ quan, từ lãnh đạo Sở, trưởng phó các phòng đơn vị đến từng chuyên viên.
“Lãnh đạo Sở luôn xác định công tác cải cách hành chính là một trong những vấn đề then chốt, chìa khóa quan trọng để tháo gỡ những nút thắt cho phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh…” - ông Trần Văn Hảo nhấn mạnh, đồng thời cho hay, lĩnh vực Công Thương là một lĩnh vực rộng, nhiều thủ tục hành chính và có đóng góp lớn cho tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh - GRDP (Với tỷ trọng trên 80% tổng sản phẩm trên địa bàn).
Đồng thời, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò trách nhiệm của từng cá nhân liên quan trực tiếp đến việc giải quyết thủ tục hành chính. Đối với cấp Sở, trách nhiệm chính là giám đốc, cấp phòng là các trưởng phòng trực thuộc. Từ đó, tạo ra sự đồng thuận và thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành từ khâu xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện đến công tác kiểm tra, giám sát.
Cùng với đó, Sở Công Thương luôn bám sát chỉ đạo của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính theo tinh thần 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả và rõ trách nhiệm. Lấy kết quả công tác cải cách hành chính làm căn cứ quan trọng để bình xét thi đua cuối năm.
Sở cũng tích cực thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính: 100% văn bản đến và đi đã được tiếp nhận và xử lý trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản. Thực hiện tốt việc sử dụng chữ ký số trên văn bản điện tử, đặc biệt là việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Tất cả các thủ tục hành chính của Sở Công Thương đều được niêm yết công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.haiduong.gov.vn và được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4,
Lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm
Đáng chú ý, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã lựa chọn một số nội dung làm khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính, trong đó thường xuyên nghiên cứu, rà soát trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Sở Công Thương Hải Dương lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân là mục tiêu và thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính |
Chẳng hạn, trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa trong nước, đã kiến nghị giảm thời gian giải quyết đối với 6 thủ tục hành chính từ 30 ngày làm việc xuống còn 20 ngày, 3 thủ tục hành chính từ 20 ngày làm việc xuống 17 ngày; lĩnh vực cấp phép hoạt động điện lực, kiến nghị giảm thời gian giải quyết đối với 4 thủ tục hành chính từ 7 ngày làm việc xuống còn 5 ngày.
Đối với lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), giảm thời gian cấp một số mặt hàng từ 03 ngày theo quy định xuống còn 1-2 ngày một số mặt hàng giảm còn 30 phút và tiến tới sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến.
Lấy doanh nghiệp và người dân là trung tâm, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân là mục tiêu và thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính, Sở Công Thương đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng quy định. Xin lỗi kịp thời nếu trễ hẹn, kiểm điểm nghiêm túc cá nhân cán bộ và trưởng phòng khi để xảy ra chậm hoặc trễ hẹn.
Đồng thời, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính. Đưa nội dung cải cách hành chính là một nội dung cứng trong hầu hết các cuộc họp cơ quan hàng tháng. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cơ quan.
Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm cũng như văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cán bộ đầu mối theo dõi công tác cải cách hành chính của sở.
Cùng với việc triển khai tốt các nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến công tác cải cách hành chính, Sở Công Thương đã chú trọng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân. Thường xuyên trao đổi, nắm bắt, động viên giải đáp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường các hoạt động trao đổi kết nối xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nắm thông tin từ các hiệp hội doanh nghiệp để kịp thời động viên chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát và đề nghị bãi bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp với các quy định hiện hành, kiến nghị đơn giản hóa thành phần hồ sơ hoặc rút ngắn thời gian giải quyết 10% thủ tục hành chính được rà soát nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Với chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương, Sở Công Thương sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng với người dân, doanh nghiệp, tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. |