TP. Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp
Thông tin được ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đưa ra, tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ ngành Công Thương, chiều 18/7.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế tại họp báo định kỳ |
Triển khai nhiều nhóm giải pháp trong tâm hỗ trợ doanh nghiệp
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tình trạng giá nguyên vật liệu tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát, nguy cơ suy thoái kinh tế tại nhiều quốc gia và thị trường xuất khẩu bị thu hẹp… Mặc dù vậy, các doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh. Trong đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động được đơn hàng đảm bảo cho việc sản xuất trong những tháng đầu năm 2023. Đến nay các hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi.
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển tăng tốc trong năm 2024 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết: ngành Công Thương Thành phố sẽ triển khai nhiều nhóm hoạt động trọng tâm quý 3/2023.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh |
Theo đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh tiến độ tham mưu trình UBND TP. Hồ Chí Minh 3 chiến lược, gồm: Chiến lược Phát triển ngành cơ khí - tự động hóa; cao su - nhựa; chế biến thực phẩm Thành phố giai đoạn 2020 - 2030; Đề án phát triển hệ thống chợ trên địa bàn Thành phố thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế; Kế hoạch tổng thể phát triển xuất khẩu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Đồng thời xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành logistics trên địa bàn Thành phố cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với đó là chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu ra thị trường quốc tế...
Bên cạnh đó, ngành Công Thương triển khai Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2023; kế hoạch Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố năm 2023. Đồng thời triển khai các kế hoạch tổ chức các sự kiện như: Triển lãm quốc tế lần thứ 15 về Công nghệ, thiết bị điện - VIETNAM ETE và Hội chợ triển lãm quốc tế về sản phẩm tiết kiệm năng lượng, năng lượng xanh - ENERTEC EXPO năm 2023; Hội nghị tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2023; Triển lãm Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và Máy móc thiết bị công nghiệp năm 2023.
Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, ngành Công Thương tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2023; Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan; triển khai các Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023...
Cùng với đó, tiếp tục triển khai Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” đợt 1 năm 2023 (từ ngày 15/6/2023 đến ngày 15/9/2023); tổ chức sự kiện khuyến mại hàng hiệu (từ ngày 25/8/2023 đến ngày 27/8/2023, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, mua sắm.
Hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 7.200 chương trình khuyến mại thực chất có hạn múc khuyến mại tối đa lên đến 100% |
Hơn 7.200 chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm
Liên quan đến Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” đợt 1, tại họp báo, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu - Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: Sau 1 tháng triển khai Chương trình khuyến mại tập trung (từ 15/6 đến 15/7), có hơn 3.000 doanh nghiệp với khoảng 7.200 chương trình khuyến mại hưởng ứng theo chương trình khuyến mại tập trung (không tính các chương trình khuyến mại thông thường, được thực hiện thường xuyên).
Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, số lượng doanh nghiệp tham gia tăng 7,5% và số lượng chương trình tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có khoảng 30% số chương trình khuyến mại tập trung có hạn mức khuyến mại vượt 50%, nhóm mặt hàng có nhiều ưu đãi tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, thời trang, mỹ phẩm; văn phòng phẩm.
Chương trình khuyến mại tập trung cũng đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2023 đạt khoảng hơn 102 nghìn tỷ đồng , tăng 2,9% so với tháng 5 và tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022.