Thứ bảy 21/12/2024 23:34

TikTok Shop - Khai mở tiềm năng của tiếp thị liên kết

Sự phát triển của Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) những năm gần đây đã thu hút hàng triệu người tham gia vào lĩnh vực này.

Làn sóng tiếp thị liên kết và những người trẻ nắm bắt cơ hội mới

Theo báo cáo “Vietnam Affiliate Report” của ACCESSTRADE, tiếp thị liên kết được xác định là một lĩnh vực tiềm năng. Theo nghiên cứu trên, ước tính chi tiêu toàn cầu cho lĩnh vực này năm 2022 là khoảng 13 tỷ USD và sẽ tăng lên 15,7 tỷ USD trong năm 2024. Các chuyên gia nhận định, lĩnh vực này có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa khi số lượng người sử dụng các loại hình nội dung số tiếp tục tăng cao, trong khi đó tiếp thị liên kết lại không bị phụ thuộc vào các tài nguyên thiên nhiên có giới hạn như các ngành công nghiệp khác.

Tại Việt Nam, cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19 đã khiến hành vi tiêu dùng và mua sắm của người tiêu dùng thay đổi. Người tiêu dùng hiện nay chú trọng sự tiện lợi, khiến mua hàng trực tuyến trở thành xu hướng giúp thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều những người trẻ của Việt Nam đã thành công kiếm thu nhập nhờ sản xuất nội dung và bán trên các nền tảng số, điển hình là trên TikTok Shop. Nền tảng mang đến cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung, đóng vai trò KOC, kết nối trực tiếp với nhà sản xuất và đại lý phân phối, giúp quảng bá sản phẩm và bán hàng thông qua các video ngắn sáng tạo và các buổi livestream trên nền tảng. TikTok Shop cũng tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng mua sắm trực tiếp khi xem các video trong ứng dụng, khiến quá trình bán hàng trở nên liền mạch và dễ dàng hơn.

Khởi đầu từ những video nấu ăn chân thực, gần gũi trong quân đội được đăng tải lên TikTok Lê Anh Nuôi (tên thật Lê Minh Tuyển, sinh năm 1992, Hà Nội) - sau khi xây dựng được cộng đồng của mình đã dành thêm thời gian nghiên cứu thêm về tiếp thị liên kết và tham gia bán hàng trên TikTok Shop.

Các sản phẩm do anh Lê Minh Tuyển giới thiệu đều bán chạy trên TikTok Shop, không những vậy, tài khoản Lê Anh Nuôi cũng thu hút sự chú ý của các nhãn hàng, mở ra cơ hội kiếm thêm thu nhập cho anh.

Sự gần gũi và chân thật chính là yếu tố lớn thu hút người xem kênh của Lê Anh Nuôi

Nhờ tài năng dẫn dắt cùng khả năng đón đầu xu hướng, Hằng Du Mục - tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng (sinh năm 1995) đến từ Cà Mau - khuấy đảo TikTok khi trở thành một trong những nhà sáng tạo nội dung bán hàng nổi bật nhất trên nền tảng này. Hằng Du Mục được mọi người gọi tên là “chiến thần chốt deal thế hệ mới” khi liên tục hợp tác những nhãn hàng lớn và tạo ra doanh thu khổng lồ.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Hằng Du Mục cho biết không chỉ tạo uy tín nhờ sự hiểu biết về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mà còn là trải nghiệm và kiểm nghiệm thực tế của cô về chất lượng từng sản phẩm. Nội dung của mỗi video Hằng Du Mục đăng tải trên TikTok đều mang màu sắc sáng tạo của riêng cô.

Hằng Du Mục tại phim trường livestream bán cua Cà Mau trong phiên ngày 27/8

TikTok Shop hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của tiếp thị liên kết

Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Thị trường, Công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI dự báo, ngành thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ giữ vững đà tăng trưởng với tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm 2025 dự kiến đạt đỉnh 16,8 tỷ USD. Trong đó, xu hướng shoppertainment chính là mắt xích chủ chốt, chiếm đến gần một nửa tổng giá trị hàng hóa toàn ngành với 8,1 tỷ USD.

Các nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò lớn trong việc tạo ra các xu hướng mua sắm trên TikTok Shop. Họ khéo léo dẫn dắt người xem từ bước cân nhắc đến hành động mua hàng cụ thể, thông qua những ảnh hưởng từ thương hiệu cá nhân. Đặc biệt, những góc nhìn thú vị, đánh giá chất lượng cùng hướng tiếp cận sáng tạo đã thổi bùng lên xu hướng “shoppertainment” - mua sắm kết hợp với giải trí, tác động đến hành vi mua sắm của người dùng của nền tảng. Trong hoàn cảnh này, TikTok Shop đã vượt ra khỏi vai trò là một nền tảng giải trí thông thường, trở thành một công cụ thương mại mạnh mẽ.

Khác với các nền tảng thương mại điện tử quen thuộc khác, TikTok Shop phát triển “thần tốc” nhờ lĩnh xướng xu hướng này. Trong đó, thay đổi tư duy dựa vào thế mạnh nội dung đã giúp nền tảng này đã tạo ra hàng loạt cách thức tăng trưởng mới, tạo động lực phát triển bền vững cho các đối tác.

Những nhà sáng tạo đang góp phần thiết lập nên những cột mốc mới với hàng triệu lượt xem tại các phiên livestream ở TikTok Shop, từ đó thúc đẩy các hoạt động kinh doanh. Để giúp khán giả có góc nhìn đa chiều hơn với ngành công nghiệp sáng tạo đầy tiềm năng, vừa qua, nền tảng TikTok Shop ra mắt "Nghề Chủ Chốt", một dự án hoàn toàn mới nhằm tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết, đặc biệt trong lĩnh vực bán hàng qua livestream tại Việt Nam. Thông qua “Nghề Chủ Chốt” khán giả có thể thấy được một hành trình chân thực và đầy bất ngờ đi sâu vào quá trình sáng tạo của các affiliate creator hàng đầu tại Việt Nam.

Chương trình "Nghề Chủ Chốt"

Chương trình "Nghề Chủ Chốt" đang tiến đến những tập cuối, mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về ngành livestream bán hàng. Qua từng thử thách đầy cam go, các nhân vật tham gia không chỉ khẳng định vai trò "chủ chốt" của mình trong lĩnh vực này, mà còn lan tỏa cảm hứng nghề nghiệp và góp phần xây dựng cộng đồng nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết thế hệ mới.

Đón xem các tập cuối cùng của chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" vào lúc 20h00, thứ 7 ngày 5/10 trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.
Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc