Thứ năm 19/12/2024 01:47

Tia hy vọng cho “hạt ngọc” Việt

Vì sao “hạt ngọc” Việt rơi vào tình cảnh “3 không”- không thuần loại, không truy xuất được nguồn gốc, không thương hiệu?
Ảnh minh họa

Đó là nỗi trăn trở của không ít chuyên gia nông nghiệp. Nguyên nhân do đâu?

Thực tế, nông dân- chủ nhân chính của “hạt ngọc” Việt- không làm chủ được thị trường. Chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam hết sức dài. Đầu vào là các nhà cung cấp giống, phân bón, thuốc trừ sâu... Đầu ra phải qua nhiều nấc trung gian cò lúa, thương lái, các cơ sở chế biến, xay sát, doanh nghiệp xuất khẩu..., cuối cùng, một phần gạo tiêu thụ trong nước và một phần xuất khẩu. Trong khi giá gạo không cao, lợi nhuận từ xuất khẩu gạo đang phải chia cho nhiều “ông chủ”, nông dân được hưởng ít nhất... “3 không” là hệ quả tất yếu!

Thế nhưng, không phải tất cả đều nhuốm màu... bi quan. Gần đây, những câu chuyện từ đất phương Nam về các loại gạo đặc sản mới, giá bán cao bất ngờ, đã làm sáng lên vài tia hy vọng cho “hạt ngọc” Việt.

Cuối tháng 9/2015, ngay khi Hợp tác xã (HTX) Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thu hoạch 2ha lúa đặc sản Ngọc đỏ hương dứa, Công ty CP Docimexco đã hăm hở mua hết ngay với giá 7.000 đồng/kg lúa tươi, cao hơn nhiều giá lúa thơm Jasmine (5.200 đồng/kg). Docimexco ký hợp đồng độc quyền mua toàn bộ 23ha lúa đặc sản của HTX, chế biến và bán cho khách hàng Pháp, Anh, Italia, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ... với giá 750- 800 USD/tấn, cao hơn hẳn con số 530 USD/tấn giá gạo Jasmine. Ngọc đỏ hương dứa hạt màu đỏ, có mùi thơm lá dứa tự nhiên, cơm mềm, ngọt..., được khách hàng cao cấp ưa chuộng.

Một câu chuyện khác: Trường Đại học Tiền Giang cho ra đời giống lúa cẩm Cai Lậy (HTX Mỹ Thành Nam trực tiếp sản xuất). Mấy năm qua, Công ty TNHH ADC đã bao tiêu độc quyền giống lúa này, chế biến thành gạo Trường thọ, hạt gạo màu đen hoặc tím than, có mùi thơm tự nhiên, các chỉ tiêu dinh dưỡng, hàm lượng chất sắt, can xi, các loại vitamin... đều vượt trội so với gạo Jasmine, được xem là “siêu gạo”, thị trường châu Âu rất ưa chuộng. Vụ đông xuân tới, công ty bao tiêu toàn bộ lúa cẩm Cai Lậy với giá 11.000-13.000 đồng/kg, gấp nhiều lần giá lúa IR50404 (4.200 đồng/kg)...

Với những loại lúa gạo đặc sản đó, chuỗi giá trị thu ngắn lại đáng kể đồng thời giá trị tăng cao hơn rất nhiều, một minh chứng sống động cho sự kết hợp “3 nhà”- nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một vài nét chấm phá tích cực. Muốn “hạt ngọc” Việt thoát khỏi tình cảnh “3 không”, còn nhiều việc phải làm và quyết tâm làm bằng được.

Trần Phương

Tin cùng chuyên mục

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Hàng nghìn người 'săn' hàng hiệu giá rẻ ở thành phố Vũng Tàu

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024