Thứ bảy 16/11/2024 13:17

Tia hy vọng cho “hạt ngọc” Việt

Vì sao “hạt ngọc” Việt rơi vào tình cảnh “3 không”- không thuần loại, không truy xuất được nguồn gốc, không thương hiệu?
Ảnh minh họa

Đó là nỗi trăn trở của không ít chuyên gia nông nghiệp. Nguyên nhân do đâu?

Thực tế, nông dân- chủ nhân chính của “hạt ngọc” Việt- không làm chủ được thị trường. Chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam hết sức dài. Đầu vào là các nhà cung cấp giống, phân bón, thuốc trừ sâu... Đầu ra phải qua nhiều nấc trung gian cò lúa, thương lái, các cơ sở chế biến, xay sát, doanh nghiệp xuất khẩu..., cuối cùng, một phần gạo tiêu thụ trong nước và một phần xuất khẩu. Trong khi giá gạo không cao, lợi nhuận từ xuất khẩu gạo đang phải chia cho nhiều “ông chủ”, nông dân được hưởng ít nhất... “3 không” là hệ quả tất yếu!

Thế nhưng, không phải tất cả đều nhuốm màu... bi quan. Gần đây, những câu chuyện từ đất phương Nam về các loại gạo đặc sản mới, giá bán cao bất ngờ, đã làm sáng lên vài tia hy vọng cho “hạt ngọc” Việt.

Cuối tháng 9/2015, ngay khi Hợp tác xã (HTX) Định An (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) thu hoạch 2ha lúa đặc sản Ngọc đỏ hương dứa, Công ty CP Docimexco đã hăm hở mua hết ngay với giá 7.000 đồng/kg lúa tươi, cao hơn nhiều giá lúa thơm Jasmine (5.200 đồng/kg). Docimexco ký hợp đồng độc quyền mua toàn bộ 23ha lúa đặc sản của HTX, chế biến và bán cho khách hàng Pháp, Anh, Italia, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ... với giá 750- 800 USD/tấn, cao hơn hẳn con số 530 USD/tấn giá gạo Jasmine. Ngọc đỏ hương dứa hạt màu đỏ, có mùi thơm lá dứa tự nhiên, cơm mềm, ngọt..., được khách hàng cao cấp ưa chuộng.

Một câu chuyện khác: Trường Đại học Tiền Giang cho ra đời giống lúa cẩm Cai Lậy (HTX Mỹ Thành Nam trực tiếp sản xuất). Mấy năm qua, Công ty TNHH ADC đã bao tiêu độc quyền giống lúa này, chế biến thành gạo Trường thọ, hạt gạo màu đen hoặc tím than, có mùi thơm tự nhiên, các chỉ tiêu dinh dưỡng, hàm lượng chất sắt, can xi, các loại vitamin... đều vượt trội so với gạo Jasmine, được xem là “siêu gạo”, thị trường châu Âu rất ưa chuộng. Vụ đông xuân tới, công ty bao tiêu toàn bộ lúa cẩm Cai Lậy với giá 11.000-13.000 đồng/kg, gấp nhiều lần giá lúa IR50404 (4.200 đồng/kg)...

Với những loại lúa gạo đặc sản đó, chuỗi giá trị thu ngắn lại đáng kể đồng thời giá trị tăng cao hơn rất nhiều, một minh chứng sống động cho sự kết hợp “3 nhà”- nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông.

Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một vài nét chấm phá tích cực. Muốn “hạt ngọc” Việt thoát khỏi tình cảnh “3 không”, còn nhiều việc phải làm và quyết tâm làm bằng được.

Trần Phương

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ