2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Cơ hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng dần chiếm ''miếng bánh'' thị phần tại Trung Quốc Hợp tác Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc): Mở ra chương mới trong hợp tác kinh tế thương mại

“Sầu riêng, tôm hùm và tuyết có điểm gì chung? Tất cả đều mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể trong một năm đầy khởi sắc của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc”, tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) nhận định trong một bài viết mới đây.

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc
Lễ trao biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị tổng kết năm 2024 Kế hoạch hành động giai đoạn 2024-2026 triển khai Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc (Quảng Tây). Ảnh: Dangcongsan.vn

Theo SCMP, mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia đã có những bước tiến lớn, nhờ các cuộc đối thoại cấp cao, thương mại sôi động và các khoản đầu tư trực tiếp vào cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 212,9 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2024, tăng mạnh so với mức 183,9 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, xuất khẩu tôm hùm từ Việt Nam sang Trung Quốc đã tăng mạnh 157% so với cùng kỳ, đạt 298 triệu USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Sầu riêng cũng ghi dấu ấn với tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,78 tỷ USD, tăng 42,6% so với năm trước. Việt Nam hiện vượt qua Thái Lan, trở thành nhà cung cấp sầu riêng lớn nhất cho Trung Quốc, với mức giá trung bình 282 Nhân dân tệ/quả (khoảng 635.000 đồng) tại các siêu thị Trung Quốc.

Trong lĩnh vực du lịch, Trung Quốc là nguồn khách lớn thứ hai của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm, với 1,8 triệu lượt khách, tăng đáng kể so với 557.000 lượt cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, Việt Nam cũng ghi nhận lượng khách du lịch sang Trung Quốc tăng mạnh. Riêng thành phố Trương Gia Giới, thuộc tỉnh Hồ Nam, đã đón hơn 42.000 lượt khách Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

Trả lời phỏng vấn với SCMP, bà Phương Nguyễn, Giám đốc truyền thông của tập đoàn kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng Fusion Hotel Group cho biết, khách du lịch Trung Quốc rất thích đường bờ biển dài của Việt Nam, trong khi khách du lịch Việt Nam ngày càng mong muốn đi du lịch Trung Quốc để ngắm tuyết. Theo bà, các công ty lữ hành và những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã thúc đẩy trào lưu du lịch Trung Quốc của người Việt Nam.

Cơ hội lớn cho đầu tư song phương

Sự gia tăng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được nhận định là một động lực thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Theo công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira & Associates, tầng lớp trung lưu sẽ chiếm 26% dân số Việt Nam vào năm 2024, trở thành một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Trung Quốc.

Những thương hiệu như TCL, Xiaomi hay chuỗi nhà hàng Haidilao đã phủ khắp các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc còn tham gia vào lĩnh vực logistics, hậu cần cho xuất khẩu nông sản, nhất là sầu riêng.

Ông Ding Wei, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, sức mua của người dân Việt Nam tăng lên trong những năm tới sẽ thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc có tư duy cấp tiến.

Một trong số những doanh nghiệp đã kịp “bắt” làn sóng đầu tư từ Việt Nam là Gotion. Vào năm ngoái, nhà phát triển pin xe điện Trung Quốc này đã đồng ý đầu tư 150 triệu USD vào cổ phiếu của hãng xe điện VinFast, thuộc Tập đoàn Vingroup. Trong khi đó, hồi tháng 11, phía Vingroup đã khẳng định rằng Gotion hiện là "đối tác quan trọng" trong chuỗi cung ứng của VinFast và "là một phần trong nỗ lực hợp tác với các đối tác tiềm năng trên toàn cầu, để đa dạng hóa nguồn cung ứng của chúng tôi".

Tăng cường hợp tác về cơ sở hạ tầng

Không chỉ tăng trưởng về kinh tế, hợp tác về cơ sở hạ tầng giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng liên tục được cải thiện trong thời gian vừa qua. Trong năm 2025, Việt Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ khởi công xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có điểm đầu nối với tuyến đường sắt Trung Quốc tại Lào Cai, và được xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn của Trung Quốc. Trong khi đó, vào tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Xây dựng Công trình Đường sắt Trung Quốc (CCCC) đã ngỏ ý muốn đầu tư vào dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam trị giá 67 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn của South China Morning Post, giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales (Australia), cho biết sự tăng trưởng trong thương mại đã làm tăng tính cấp thiết trong việc kết nối các tuyến đường sắt Trung - Việt. “Tại Bắc Kinh, các quan chức muốn có nhiều kết nối đường sắt hơn trên khắp Đông Nam Á để giúp mở rộng hợp tác kinh tế”, giáo sư Thayer cho biết.

Giáo sư người Úc cũng khẳng định, dự án đường sắt cao tốc Lào Cai - Hà Nội -Hải Phòng kết nối với hệ thống đường sắt Côn Minh-Bangkok-Singapore, cho phép hàng hóa chạy từ Việt Nam, sang Trung Quốc và đến điểm cuối của lục địa Đông Nam Á. Ông cũng nói thêm, sự tham gia của Trung Quốc vào dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ "mở rộng kết nối của Trung Quốc" từ TP. Hồ Chí Minh đến Campuchia và Thái Lan.

Theo giáo sư Thayer, những thành công trong việc cơ sở hạ tầng đặc biệt có được nhờ hàng loạt các hoạt động tiếp xúc lãnh đạo cấp cao giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. “Việt Nam đang theo đuổi chính sách đa dạng hóa và đa phương hóa các mối quan hệ đối ngoại và luôn mở rộng mọi con đường liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn”, giáo sư người Australia nhận định.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Trung Quốc cũng lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế giữa chính phủ hai nước trong thời gian tới. Ông Ding Wei, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Chính phủ Trung Quốc đã giữ thái độ cởi mở. Họ sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam và mong muốn có quan hệ kinh tế với Việt Nam”.

Phú Quý (theo South China Morning Post)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành đường sắt

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Hàng nghìn người

Hàng nghìn người 'săn' hàng hiệu giá rẻ ở thành phố Vũng Tàu

Sự kiện 'Khuyến mại hàng hiệu - Flash Sale Holiday Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024' đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham quan, mua sắm.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Tối 12/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động