Thương mại điện tử ASEAN: Dư địa tăng trưởng sau đại dịch

Sự lan rộng của Covid-19 đã buộc các nhà lãnh đạo ASEAN phải áp đặt các biện pháp ngăn cách xã hội và đóng cửa các thành phố theo từng giai đoạn, kể từ khi bắt đầu bùng phát vào đầu năm 2020. Điều đó đã gây căng thẳng cho bán lẻ truyền thống do việc đóng cửa rộng rãi của các cửa hàng trực tiếp và giảm dần nhu cầu của người tiêu dùng.

Mặc dù đại dịch đã dẫn đến một thời kỳ cực kỳ biến động đối với các cửa hàng truyền thống, nhưng nó đã thúc đẩy sự tiếp nhận mạnh mẽ của việc áp dụng kỹ thuật số trên khắp các nước ASEAN, thúc đẩy sự chuyển dịch sang các kênh bán lẻ trực tuyến vốn đã được triển khai.

Doanh số bán lẻ tại cửa hàng sụt giảm và vẫn yếu trong năm ngoái tại các thị trường tiêu dùng lớn của ASEAN. Doanh số bán lẻ ở Singapore và Indonesia giảm mạnh nhất vào khoảng 18%, chủ yếu do các biện pháp “ngắt mạch” kéo dài gần hai tháng được áp dụng tại đảo quốc này và việc đóng cửa toàn thành phố ở Indonesia, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, việc kiểm soát hiệu quả đại dịch của Việt Nam đã dẫn đến doanh thu bán lẻ giữa các cửa hàng trong khu vực vượt trội, chỉ giảm dưới 0,1% vào năm 2020.

Thương mại điện tử ASEAN: Dư địa tăng trưởng sau đại dịch

Tăng tốc chuyển sang trực tuyến

Tuy nhiên, khi đại dịch tiến triển, nó đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy sự mở rộng của thương mại điện tử. Người tiêu dùng được cung cấp quyền truy cập vào nhiều loại sản phẩm khác nhau, trong khi các nhà bán lẻ cố gắng tăng cường các kênh trực tuyến của họ để giảm thiểu tác động từ các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế tiếp xúc.

Đã có sự gia nhập mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số trên khắp các nền kinh tế chủ chốt ở Đông Nam Á, với 40 triệu người trực tuyến lần đầu tiên chỉ tính riêng vào năm 2020, nâng tổng số người dùng Internet lên 400 triệu người, tăng từ 250 triệu người vào năm 2015. Hơn 3 trong số 5 người ở các nền kinh tế này hiện đang trực tuyến và kể từ khi đại dịch bắt đầu, họ đã dành nhiều thời gian hơn trên Internet. Thời gian dành cho trực tuyến mỗi ngày tăng trung bình một giờ ở các nước ASEAN, với mức tăng đột biến cao nhất ở Philippines, nơi người tiêu dùng dành hơn năm giờ trực tuyến mỗi ngày.

Việc sử dụng thương mại điện tử cũng đã tăng lên kể từ khi bắt đầu đại dịch, với sự tiếp nhận mạnh nhất ở Indonesia, tiếp theo là Philippines và Malaysia. Khi người tiêu dùng ngày càng chấp nhận những lợi ích của sự an toàn và tiện lợi hơn thương mại điện tử, sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến vẫn duy trì sau đại dịch.

Điều thú vị là nhiều quốc gia ASEAN đã chứng kiến sự chấp nhận thương mại điện tử của người dùng Internet mạnh mẽ hơn so với mức trung bình của thế giới cũng như nhiều thị trường trưởng thành. Indonesia được cho là có mức chấp nhận thương mại điện tử cao nhất trên thế giới vào năm ngoái, với 87% người dùng Internet đã mua hàng trực tuyến qua thiết bị điện tử, tiếp theo là Anh (86%), Thái Lan (84%) và Malaysia (83%).

Việc áp dụng ở các nước ASEAN khác, chẳng hạn như Philippines, Singapore và Việt Nam, cũng đã vượt qua Trung Quốc đại lục, được coi là một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Là những người chấp nhận Internet muộn, hầu hết người tiêu dùng trong khu vực chưa bao giờ sở hữu một máy tính để bàn. Thay vào đó, với việc điện thoại thông minh ngày càng trở nên hợp lý hơn và dễ tiếp cận hơn, thiết bị di động đã trở thành phương tiện chính để duy trì kết nối và mua sắm trực tuyến.

Indonesia nổi lên là quốc gia nhiệt tình áp dụng thương mại điện tử di động nhất thế giới vào năm ngoái, với khoảng 79% người dùng Internet của Indonesia mua thứ gì đó trực tuyến qua thiết bị di động, tiếp theo là Thái Lan (74%) và Philippines (70%). Trong khi đó, Trung Quốc đại lục đứng thứ sáu về mức độ sử dụng thương mại điện tử di động, với 64% người dùng Internet đã mua sắm trực tuyến bằng điện thoại di động.

Thương mại điện tử trước đây được nhiều nhà bán lẻ ở ASEAN coi là một lựa chọn tốt hơn là một chiến lược kinh doanh thiết yếu. Khi Covid-19 định hình lại hành vi của người tiêu dùng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang mua sắm trực tuyến ở ASEAN, thương mại điện tử đã trở thành một kênh hiệu quả để các công ty, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hồng Kông và các nhà xuất khẩu, tiếp cận người tiêu dùng địa phương hoặc phát triển dấu ấn hiện có của họ tại các thị trường ASEAN.

Còn nhiều dư địa tăng trưởng

Giá trị thương mại điện tử của ASEAN đã tăng gần 6 lần chỉ trong vòng 4 năm, tăng từ 9,5 tỷ USD vào năm 2016 lên 54,2 tỷ USD vào năm 2020. Được thúc đẩy bởi sự gia tăng của người tiêu dùng kỹ thuật số, lĩnh vực này sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 22% và đạt 146 tỷ USD vào năm 2025. Sự thâm nhập trực tuyến tiếp tục gia tăng trong thị trường thương mại điện tử ASEAN và có khả năng tăng trưởng dần dần khi các doanh nghiệp thích nghi với quy tắc bình thường mới. Vào năm 2020, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng doanh thu bán lẻ đạt 9%, tăng so với mức 4% của năm 2018.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán hàng trực tuyến ở ASEAN trong những năm gần đây, tỷ lệ doanh số bán lẻ trực tuyến trên tổng doanh số bán lẻ vẫn cao hơn nhiều ở Trung Quốc đại lục và Mỹ, lần lượt chiếm 27% và 20% vào năm 2020, so với 9% ở ASEAN trong cùng năm.

Thị trường thương mại điện tử của ASEAN khá phân mảnh, với sự hiện diện của một số công ty trong khu vực và nhiều nền tảng B2C địa phương. Lazada và Shopee là hai nền tảng trực tuyến chủ chốt có hoạt động tại các quốc gia ASEAN lớn, bao gồm Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines. Trong khi hai công ty thương mại điện tử hàng đầu này thực hiện cách tiếp cận khu vực, thì cũng có nhiều nền tảng B2C địa phương ở các nước ASEAN riêng lẻ. Ví dụ, Tokopedia và Bukalapak phổ biến ở Indonesia trong khi Sendo được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích.

Hàng điện tử tiêu dùng và quần áo là những danh mục sản phẩm chủ chốt được người tiêu dùng Đông Nam Á mua trực tuyến, chiếm hơn một nửa tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) của khu vực vào năm 2020. Trong khi đó, “nền kinh tế ở nhà” đã phá vỡ thói quen mua và tiêu dùng thực phẩm, buộc nhiều người tiêu dùng phải nấu ăn hoặc ăn ở nhà và thử nghiệm đặt hàng thực phẩm và hàng tạp hóa trực tuyến. Thị phần thương mại điện tử GMV của thực phẩm và hàng tạp hóa đã tăng từ 4% trong năm 2015 lên 11% vào năm ngoái, với hơn hai trong số năm người tiêu dùng ASEAN mới mua hàng tạp hóa trực tuyến.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

'Xanh hóa' để làm chủ 'cuộc chơi' trong Hiệp định RCEP

RCEP mang đến cơ hội lớn cho ngành hàng, nhưng cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi xanh để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và cạnh tranh bền vững.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 28/11: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Kiev dội ATACMS vào sân bay Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 28/11: Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Kiev dội ATACMS vào sân bay Nga

Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk; Kiev dội ATACMS vào sân bay Nga... là những thông tin chú ý về chiến sự Nga - Ukraine sáng ngày 28/11.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?'

Chiều nay 27/11, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm trực tiếp 'Những kết quả từ FTAP: Địa phương, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì?'.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/11: Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 27/11: Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga

Nga bắt giữ chỉ huy Ukraine ở Kursk; UAV Ukraine tấn công kho dầu Nga ở Kaluga...là những thông tin về chiến sự Nga - Ukraine sáng 27/11.
FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

Sở Công Thương Hải Phòng kỳ vọng, Bộ chỉ số FTA Index sẽ là động lực để thành phố thu hút các dòng đầu tư chất lượng cao, tận dụng tốt hơn các FTA. 

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/11/2024: Nga sẵn sàng tấn công tên lửa các căn cứ Mỹ và phương Tây nếu Ukraine tập kích tên lửa quy mô vào lãnh thổ Nga?
Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Ông Donald Trump nêu lý do tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc, phản ứng phía Bắc Kinh ra sao?

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết sẽ áp dụng mức tăng thuế quan cho đến khi Trung Quốc ngăn chặn dòng ma túy bất hợp pháp chảy vào quốc gia Bắc Mỹ.
Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Việc triển khai bộ chỉ số FTA Index được kỳ vọng sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp tận dụng FTA, góp phần duy trì được chuỗi giá trị.
Tận dụng Hiệp định CPTPP, dệt may tăng xuất khẩu sang thị trường mới

Tận dụng Hiệp định CPTPP, dệt may tăng xuất khẩu sang thị trường mới

Nhờ có Hiệp định CPTPP, doanh nghiệp dệt may trong nước không chỉ tăng được thị phần mà còn tăng kim ngạch xuất khẩu sang những thị trường mới.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 26/11: Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik

Nga bắt giữ cựu binh Anh ở Ukraine; Kiev công bố ảnh đầu đạn tên lửa Oreshnik... là những thông tin chú ý về chiến sự Nga - Ukraine ngày 26/11.
Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Việt Nam - Lào - Campuchia tổ chức thành công diễn tập cứu hộ cứu nạn

Quân đội 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã phối hợp tổ chức diễn tập cứu hộ-cứu nạn chung với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/11/2024: 200 mục tiêu của tên lửa ATACMS trên lãnh thổ Nga đã được xác định, khi một bản đồ do IWC công bố.
Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Bước ngoặt COP29: Đạt thỏa thuận góp 300 tỷ USD để hỗ trợ biến đổi khí hậu cho các nước nghèo hơn

Tại Hội nghị COP29, các quốc gia đã đồng ý mục tiêu tài chính hàng năm là 300 tỷ USD để giúp các nước nghèo hơn đối phó với tác động của biến đổi khí hậu.
Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hệ sinh thái FTA: Giải pháp tốt cho ngành dệt may tận dụng Hiệp định UKVFTA

Hoàn thiện hệ sinh thái FTA được kỳ vọng là ‘lực đẩy’ tốt cho doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tận dụng hiệu quả hơn nữa Hiệp định UKVFTA.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 25/11: Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga

Lính đánh thuê thiệt mạng ở Kursk; Tên lửa ATACMS tập kích vào Nga...là những thông tin chú ý về chiến sự Nga - Ukraine sáng ngày 25/11.
Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Hiệp định EVFTA - động lực mở đường lớn cho hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, dư địa hợp tác thương mại đầu tư Việt Nam-Bulgaria còn rất lớn, nhất là hai nước cùng là thành viên của Hiệp định EVFTA.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 24/11: NATO họp khẩn, Quốc hội Ukraine hủy họp vì tên lửa ICBM của Nga

NATO họp khẩn, người dân Ukraine kinh hãi vì tên lửa ICBM của Nga... là những thông tin chú ý về chiến sự Nga - Ukraine sáng 24/11.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga? Khi các mục tiêu kiểm soát lãnh thổ đã thay đổi.
Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Chiến sự Nga-Ukraine chứng kiến việc Nga thử nghiệm và triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung mới mang tên "Oreshnik" có khả năng bay hơn 13.000km mỗi giờ.
Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Lockheed Martin Skunk Works vừa hoàn thành thử nghiệm trình diễn công nghệ không chiến trong đó, trí thông minh nhân tạo AI quản lý và điều phối nhiệm vụ.
Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Diễn tập song phương Việt Nam - Ấn Độ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc năm 2024 (VINBAX 2024) đã kết thúc với những thành tựu đáng kể.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine... là những thông tin chú ý về chiến sự Nga - Ukraine sáng ngày 23/11.
Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Quần áo ‘made in Viet Nam’, rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều tại Vương quốc Anh

Hàng hóa Việt Nam đang có vị thế nhất định tại Anh. Quần áo ‘made in Viet Nam’; rau quả ‘farm in Viet Nam’ xuất hiện nhiều trong siêu thị ở Vương quốc Anh.
Phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất

Phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong 24 giờ qua, các hệ thống phòng không Nga đã chặn thành công hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất.
Ấn Độ tham dự triển lãm quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp

Ấn Độ tham dự triển lãm quốc tế máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp

Đoàn Ấn Độ tham dự triển lãm VINAMAC EXPO 2024 với sự có mặt của 20 doanh nghiệp từ Hiệp hội Xúc tiến Xuất khẩu Kỹ thuật Ấn Độ (EEPC).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động