Thương mại Đắk Lắk: Vững vàng tư thế tiên phong

Được thành lập và củng cố ngay sau ngày đất nước thống nhất, thương mại Đắk Lắk chính là một trong những ngành mũi nhọn của vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên, trực tiếp mở các kênh hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân và định hướng xuất khẩu. Vượt qua những khó khăn nhất định từ thời bao cấp, rồi tham gia thị trường mở cửa, tự do cạnh tranh, toàn ngành luôn vững vàng tư thế tiên phong, đồng hành với từng nhịp phát triển kinh tế xã hội quốc dân, góp phần vào cục diện bảo vệ an ninh quốc phòng vùng biên giới Tổ quốc.

Vượt lên từ khó khăn

Sau ngày miền Nam giải phóng, đời sống người dân toàn tỉnh Đắk Lắk rất khó khăn, các mặt đầu tư kinh tế, cơ sở vật chất thiếu thốn, khiến cơ hội phát triển hàng hóa thương mại bị kìm hãm. Đắk Lắk lại nằm ở cao nguyên trung phần, đường sá sau chiến tranh trở ngại, càng khiến cho năng lực vận tải hàng hóa đi các nơi thêm hạn chế. Tất cả khiến địa phương suốt một thời gian dài chỉ cố gắng duy trì ổn định việc cung ứng hàng hóa tiêu dùng cho người dân, trở ngại trong kết nối phân phối hàng hóa đi các vùng miền khác.

Ngay từ giai đoạn đầu mở cửa kinh tế, nhận diện được thế mạnh phát triển của kinh tế vùng Tây Nguyên mà Đắk Lắk là cửa ngõ quan trọng, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, chỉ đạo đầu tư, mở mới nhiều tuyến đường giao thông liên tỉnh, thông luồng giao thương bắc nam. Từ đó, Đắk Lắk có được hệ thống giao thông kết nối mạnh mẽ với các trung tâm kinh tế như Đà Nẵng, TP.HCM qua QL 14, cảng biển Nha Trang, Đà Lạt qua QL 26, 27 và cảng Vũng Rô – Phú Yên qua QL 29, chưa kể QL 14C kết nối với nước bạn Campuchia. Hệ thống giao thông đường bộ này đã giúp địa phương định vị quan hệ cung ứng hàng hóa thương mại giữa các khu vực trong tỉnh, giữa tỉnh với các vùng miền khác của cả nước.

Thương mại Đắk Lắk: Vững vàng tư thế tiên phong
Mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại Đắk Lắk từng bước mở rộng

Ông Trần Trọng Lưu – Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Đắk Lắk chia sẻ: Có được nền tảng giao thương thông suốt ấy, hoạt động thương mại tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng phát triển, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh. Những năm qua, cơ cấu kinh tế địa phương đã dịch chuyển theo hướng lợi thế này, định vị cho ngành thương mại - dịch vụ Đắk Lắk chiếm tỷ trọng tăng trưởng bình quân đến 13,5% ở giai đoạn 2011 – 2020.

Ông Lưu cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn ngành giai đoạn này đã đạt được 492.267 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ tăng bình quân 12,%/năm. Trong đó, mức bán lẻ hàng hóa chiếm đến 91,02% doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh, với nhiều mặt hàng hóa tiêu thụ tốt là lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, hàng tiêu dùng… Mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm cho nhân dân từng bước mở rộng, xây dựng các điểm bán hàng bình ổn giá đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cung ứng tốt các mặt hàng chính sách xã hội và hàng hóa tiêu dùng cho người dân trên địa bàn.

Riêng về hạ tầng thương mại dịch vụ, đến nay toàn tỉnh Đắk Lắk có 148 chợ, gồm 2 chợ hạng 1, 15 chợ hạng 2, và 131 chợ hạng 3; 6 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và khoảng 475 của hàng xăng dầu, phân bổ đều trên địa bàn 15 huyện, thị xã, thành phố. Các cơ sở hạ tầng thương mại này đều được đầu tư, cải thiện tốt, từng bước hiện đại hóa, quy mô hóa theo nhu cầu đời sống nhân dân và chuẩn tiêu dùng của xã hội.

Đồng hành từng nhịp phát triển kinh tế

Trưởng phòng Quản lý thương mại Đắk Lắk chia sẻ: Đắk Lắk là địa phương xây dựng được quan hệ gắn bó, chặt chẽ giữa các mô hình kinh doanh thương mại, vừa bảo đảm hệ thống chợ truyền thống ngày một phát triển, vừa đôn đốc xây dựng các siêu thị, trung tâm thương mại chất lượng, cùng góp phần cung ứng hàng hóa tiêu dùng với giá cả bình ổn và hình thành những thói quen giao dịch văn minh, hiện đại trong vùng dân cư.

Cạnh hoạt động kinh doanh hàng hóa nội địa, hoạt động xuất khẩu của Đắk Lắk vẫn duy trì bình ổn với các thị trường truyền thống, tiếp cận thêm một số thị trường mới, với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm sản ngày càng tăng. Thị trường xuất khẩu của tỉnh, trong đó xuất khẩu cà phê được mở rộng trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011 - 2020 đạt 5.621 triệu USD, bình quân hàng năm đạt 562 triệu USD. Các mặt hàng được thị trường bên ngoài ưa chuộng là café nhân, cao su, hạt tiêu, mật ong…; đặc biệt là các mặt hàng chế biến công nghệ cao như tinh bột sắn, ca cao, café hòa tan… Tổng kim ngạch nhập khẩu toàn ngành giai đoạn 2011 – 2020 cũng đạt 532 triệu USD, bình quân hàng năm đạt 53,2 triệu USD.

Theo ông Lưu, lợi thế đáng ghi nhận ở đây, là cộng đồng các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh thương mại của tỉnh luôn nỗ lực đồng hành với địa phương, tổ chức khai thác tốt các nguồn hàng trong và ngoài tỉnh, đồng thời tham gia điều tiết hàng hóa khi có yêu cầu để bình ổn thị trường phục vụ nhân dân.

Qua đó, hoạt động ngành thương mại địa phương ngày càng gắn bó cùng các doanh nghiệp, chủ động cùng nhau xây dựng tốt các thị phần nội địa, đầu tư chiều sâu vào các thị trường lớn, cân đối hợp lý cả ba khu vực thành phố, nông thôn, miền núi.

Quan hệ gắn kết này còn thể hiện qua những chương trình hợp tác tổ chức đầu tư thương mại giữa các doanh nghiệp với người dân, các HTX để có định hướng bền vững về xây dựng các vùng nguyên liệu, nông thổ sản, nuôi trồng và tổ chức dịch vụ, sản xuất tiểu thủ công nghiệp hiệu quả, định vị các chương trình lưu thông hàng hóa, logicstics đồng bộ…

Ông Lưu Văn Khôi – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường dài đã qua, ngành thương mại Đắk Lắk ghi nhận những thành quả quan trọng nhờ các chính sách đổi mới, mở cửa hội nhập quan trọng của Trung ương và địa phương, từng bước hỗ trợ ngành hoạt động hiệu quả, không ngừng tăng tốc đầu tư, gắn chặt sản xuất kinh tế với lưu thông hàng hóa để phát huy thế mạnh của tỉnh, đồng hành và phục vụ tốt nhu cầu nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, ổn định an ninh chính trị toàn tỉnh.

Hầu Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.

Tin cùng chuyên mục

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động