Thứ sáu 22/11/2024 07:41

Thuế với thương mại điện tử: Nhìn từ một cuộc thi viết

Lần đầu tiên được triển khai, sau một năm phát động cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử, Ban Tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm dự thi.

Trong số các tác giả là cá nhân, tập thể tham dự cuộc thi viết Thuế với thương mại điện tử, có nhiều đơn vị gửi số lượng bài dự thi lớn như Cục Thuế Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Bắc Ninh, Nam Định… Đặc biệt, trong tổng số 1.313 bài dự thi, số lượng bài đến từ cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ 73%, tương đương 960 bài. Con số này không chỉ minh chứng cho tính cấp thiết, thời sự của chủ đề cuộc thi mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, rốt ráo với các vấn đề mới, quan trọng của công tác quản lý thuế nói chung và quản lý thuế đối với thương mại điện tử nói riêng.

Ảnh minh hoạ

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm dự thi đã bao quát rộng khắp các lĩnh vực kinh tế số-tài chính, nêu bật được thực trạng hoạt động thương mại điện tử và chính sách pháp luật quản lý thuế nhằm làm rõ các phương thức giao dịch, phương tiện thanh toán; quy mô hoạt động của các ngành, lĩnh vực có hoạt động thương mại điện tử. Đáng chú ý nhiều đề xuất về giải pháp quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử đã được phát hiện trong các bài dự thi.

Qua quá trình làm việc nghiêm túc từ các vòng tuyển chọn cơ sở, vòng sơ khảo, vòng chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất lựa chọn ra 38 tác phẩm dự thi để trao giải, gồm: 03 giải A; 05 giải B; 10 giải C; 20 giải khuyến khích (không có giải đặc biệt). Ngoài ra, Hội đồng chung khảo cũng quyết định trao giải tập thể cho 5 đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt và có tối thiểu 1 bài đạt giải.

Các tác phẩm dự thi đạt giải ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban Tổ chức. Đối với giải tập thể, cùng với giải thưởng bằng tiền, còn kèm giấy khen của Tổng cục Thuế. Tạp chí Thuế (Tổng cục Thuế) sẽ trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt giải vào ngày 12/9/2022.

Cuộc thi viết về Thuế với thương mại điện tử không chỉ nhằm tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật thuế đối với hoạt động quản lý thuế thương mại điện tử mà còn cuộc khảo sát về thực trạng hiểu biết về chính sách thuế đối với thương mại điện tử trong cộng đồng, giúp ngành thuế có định hướng giải pháp về công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người nộp thuế trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Thông qua cuộc thi, mọi người dân có thể phát huy vai trò lan tỏa kiến thức, cũng như tham gia thực hiện giám sát thực thi chính sách quản lý thuế. Đồng thời chung tay đề xuất, hiến kế xây dựng chính sách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử