Thứ sáu 09/05/2025 03:02

Thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông sản thực phẩm Việt Nam và Mỹ

Bên cạnh nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chiếm ưu thế tại thị trường Mỹ thì hiện tại nhiều sản phẩm nông nghiệp của Mỹ đang muốn được bán tại thị trường Việt Nam nhằm tạo cán cân thương mại cân bằng giữa hai nước. Đây cũng là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney tại buổi gặp báo giới ngày 15/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Thương mại Mỹ - Việt tăng trưởng và gắn kết chặt chẽ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney cho biết, đến nay Việt Nam là đối tác thương mại rất tuyệt vời của Mỹ. Các doanh nghiệp (DN) Mỹ cũng rất quan tâm và thích làm ăn kinh doanh với các đối tác Việt Nam. Với sự quan tâm đặc biệt dành cho nhau này là cơ hội tuyệt vời để DN hai nước thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo sự gắn kết và tăng trưởng thương mại.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney: Mỹ muốn đẩy mạnh thương mại nông sản vào thị trường Việt Nam

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15- 18/10, phái đoàn DN nông nghiệp Mỹ gồm lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cùng 35 DN hoạt động trong lĩnh vực này sẽ thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn tại Việt Nam. Hoạt động này nhằm thúc đẩy hoạt động nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào Việt Nam nhiều hơn nhằm góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Trong năm 2018, Mỹ xuất khẩu khoảng 4,2 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp vào Việt Nam, ở chiều ngược lại Việt Nam cũng xuất khẩu ở mức tương đương các sản phẩm cà phê, hồ tiêu, điều, trái cây nhiệt đới… vào thị trường Mỹ. Bên cạnh đó Việt Nam còn xuất khẩu một số lượng rất lớn các sản phẩm dệt may, da giày, điện tử... vào thị trường Mỹ với thặng dư thương mại hiện nay lên tới 40 tỷ USD.

Với mức thặng dư thương mại này giữa hai nước, Thứ trưởng Ted McKinney cho rằng có sự mất cân đối và Chính phủ Mỹ đang muốn có sự cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên. Để thực hiện điều này, các DN hai bên cần phải nắm bắt, hiểu được nhu cầu của nhau để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Việc tìm hiểu, giao thương, cân bằng các mối quan hệ thương mại cũng giống như việc tìm hiểu của các “cặp đôi” để tiến tới trở thành “bạn đời” của nhau - Thứ trưởng Ted McKinney bày tỏ.

Chú trọng thúc đẩy thương mại nông sản

Phái đoàn nông nghiệp Mỹ có mặt ở Việt Nam lần này với rất nhiều buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương cũng như rất nhiều DN đã là các nhà nhập khẩu cũng như các đối tác tiềm năng của các DN Mỹ.

Hiện Mỹ đang muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thịt heo, rau củ quả, ngũ cốc… Hiện đã có 21 nhà máy cung cấp hải sản và 10 công ty cung cấp thịt gia cầm tiếp cận được thị trường Việt Nam và đang có rất nhiều công ty Mỹ nằm trong danh sách chờ đợi để có thể đưa hàng vào bán tại Việt Nam.

Thứ trưởng Ted McKinney cho biết thêm, phía DN Mỹ đến Việt Nam lần này cũng sẽ thực hiện đàm phán xuất khẩu ethanol, một nhiên liệu sử dụng trong xăng. Các nhà xuất khẩu Mỹ kỳ vọng đáp ứng nguồn nhiên liệu này cho quá trình chuyển đổi của Việt Nam từ xăng E5 hiện nay sang xăng E10 hoặc E15 trong tương lai. Với nguồn nhiên liệu cho giá thành thấp, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, các DN Mỹ có kinh nghiệm có thể tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật liên quan cho đối tác Việt Nam.

Đối với Việt Nam, Chính phủ và các DN Mỹ luôn muốn tăng cường các hoạt động hợp tác giao thương trên cơ sở hai bên cùng thắng (win - win). DN Mỹ có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu của các DN Việt Nam về nhiều sản phẩm để hai bên có thể cùng đáp ứng được yêu cầu của nhau. Để làm được điều này, hai bên cần cùng nhau đưa ra các giải pháp để vừa đảm bảo được chất lượng hàng hóa vừa thúc đẩy được giao thương. Về phía Việt Nam nên tăng cường giảm thiểu thủ tục hành chính để tạo điều kiện dễ dàng cho các DN Mỹ đưa hàng vào Việt Nam. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để tạo sự cân bằng các cân thương mại mà Chính phủ Mỹ đang rất quan tâm thực hiện - Thứ trưởng Ted McKinney nhấn mạnh.

Ngọc Thảo

Tin cùng chuyên mục

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’