Thứ hai 12/05/2025 19:35

Thúc đẩy đưa hàng Việt vào các thị trường trọng điểm tại Trung Đông – châu Phi

Đó là nhận định của ông Ngô Khải Hoàn - Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi tại buổi Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông – châu Phi” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/9.  
Ngành dệt may sợi đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Đông- Châu Phi.

Khu vực tiềm năng

Khu vực Trung Đông - châu Phi gồm 70 quốc gia với gần 1,4 tỷ người sinh sống. Đây là một trong những thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn. Trong năm 2017, tổng lượng hàng hóa nhập khẩu nước ngoài của khu vực này đạt 1.300 tỷ USD. Hiện nay những mặt hàng xuất khẩu của nước ta sang thị trường Trung Đông - châu Phi chủ yếu như nông sản, chế biến, hàng may mặc, nông nghiệp…

Theo bà Bùi Thị Thanh An- Phó Cục trưởng – Cục Cúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trung Đông – châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả ba châu lục Á, Âu, Phi và là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh. Đặc biệt Dubai, UAE là một trong những thị trường trung chuyển hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới.

Thời gian qua, việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước Trung Đông - châu Phi của nước ta gặp nhiều thuận lợi do ở những quốc gia này không đòi hỏi khắt khe về tiêu dùng chuẩn chất lượng.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, năm 2017, tổng kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và thị trường Trung Đông – châu Phi đạt 18,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 11,6 tỷ USD. Với thị trường đầy tiềm năng như khu vực Trung Đông - châu Phi, đây sẽ là cơ hội cho nước ta thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang khu vực này.

Đẩy mạnh thị trường “điểm”

Ông Ngô Khải Hoàn – Phó Vụ trưởng – Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, hiện nay nước ta chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Đông - châu Phi như gạo tiêu, điều, cà phê và hàng thủy sản tiêu dùng. Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng hóa nước ta sang thị trường Trung Đông – châu Phi cũng gặp không ít khó khăn như khâu thanh toán, tập quán kinh doanh, ngôn ngữ.

"Với những mặt hàng thực phẩm do quy định của Hồi giáo của các nước khu vực Trung Đông - châu Phi nên chúng ta phải chú ý đến các quy định của đạo Hồi. Cụ thể như những mặt hàng thực phẩm nếu muốn xuất khẩu sang một số nước theo Hồi giáo thì phải có chứng nhận Halal", ông Hoàn cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoàn, trong thời gian tới, việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông – châu Phi cần tập trung một số thị trường trọng điểm, có chính sách cởi mở và nhiều ưu đãi để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông - châu Phi được thuận lợi. Ví dụ như Dubai và UAE là 2 thị trường có những chính sách cởi mở với mức thuế từ 0-5%, không thu thuế doanh nghiệp.

Hiện nay 70% hàng hóa nhập khẩu vào Dubai và UAE được tái xuất sang các thị trường Trung Đông và Bắc Phi. Vì vậy có thể xem 2 thị trường trọng điểm này là cửa ngõ để tiếp tục phát triển và xâm nhập xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Đông và châu Phi.

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông - châu Phi trong thời gian tới, cần phải tập trung một số hoạt động cụ thể, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, đàm phán và ký kết những bản ghi nhớ hợp tác chuyên ngành thương mại công nghiệp. Bện cạnh đó, tăng cường cập nhật thông tin thị trường cho các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

Trong thời gian tới, vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, tham dự các hội thảo, hội nghị, triển lãm tại các thị trường Trung Đông - châu Phi nhằm đưa hàng Việt vào các siêu thị tại thị trường trọng điểm như Nam Phi, Dubai, UAE.
Hoàng Tỷ- Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt